Sở GD-ĐT TPHCM họp "gỡ khó" tiêm vắc xin cho học sinh từ 5 - dưới 18 tuổi

24/08/2022 - 17:16

PNO - Sáng 24/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức giao ban công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh từ 5 - dưới 18 tuổi, sau 3 tuần thực hiện tháng cao điểm.

Tỷ lệ đồng thuận tiêm ở trẻ 5 tuổi còn thấp 
Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin trong tháng cao điểm cho trẻ từ 5 - dưới 18 tuổi, TP. Thủ Đức đã tổ chức 30 điểm tiêm với tổng số mũi tiêm tính đến thời điểm này là trên 23.000 mũi. 

Sở GD-ĐT TPHCM họp gỡ khó tiêm vắc xin cho các đơn vị
Sở GD-ĐT TPHCM họp "gỡ khó" tiêm vắc xin cho các đơn vị

Bà Kiều Mỹ Chi - Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức cho hay, ngành giáo dục đã phối hợp với trung tâm y tế và các bệnh viện thực hiện chiến dịch tiêm trong tháng cao điểm với nhiều nỗ lực. Khó khăn lớn nhất khi triển khai tháng cao điểm tiêm là phụ huynh còn nhiều băn khoăn, việc tiêm lại rơi vào thời gian hè nên khó huy động phụ huynh.

"Tỷ lệ phụ huynh đồng thuận không nhiều, thậm chí đã đồng thuận rồi nhưng đến lúc tiêm lại hoãn, nhất là trẻ trong độ 5 tuổi. Toàn TP. Thủ Đức có 12.000 trẻ 5 tuổi song mới tiêm được khoảng 1.500 em. Hiện nay, khi học sinh đã tựu trường, việc vận động phụ huynh có sự thuận lợi hơn. Tới đây, TP. Thủ Đức sẽ tổ chức tiêm cho hơn 5.000 học sinh tại 27 điểm tiêm trường học theo cụm trường", bà Chi nói.

Tính đến thời điểm này, quận 5 có 56 trường đăng ký tiêm trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh từ 5 - dưới 18 tuổi. Đại diện phòng GD-ĐT quận thông tin, ngành giáo dục đã lập danh sách học sinh theo từng phường, trong khi học sinh chưa đi học thì UBND phường "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để vận động phụ huynh học sinh; cùng với đó nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nỗ lực tuyên truyền phụ huynh. Tuy vậy, rất khó để vận động đồng thuận ở đối tượng trẻ 5 tuổi.

Từ thực tế tổ chức chiến dịch tiêm tại địa phương trong tháng cao điểm thời gian qua, ông Phan Sĩ Đạt - Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Phú chia sẻ, ngành giáo dục gặp nhiều khó khăn về tỷ lệ đồng thuận của phụ huynh. Nhiều phụ huynh trước đó đã đăng ký song không đưa con đi tiêm.

"Các cách thức như nhắn tin tuyên truyền đến từng phụ huynh, học sinh; trong group lớp; website trường... đều đã được các nhà trường, giáo viên thực hiện hết song đến thời điểm này chưa thực sự hiệu quả. Đề nghị phải đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền trên đa dạng các kênh truyền thông như báo chí, truyền hình để gia tăng sự đồng thuận của phụ huynh, nhất là trẻ 5 - dưới 12 tuổi", ông Đạt nhấn mạnh.

Tăng cường hơn nữa tuyên truyền đến phụ huynh 

Trao đổi tại buổi họp giao ban, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho rằng, hiện tại học sinh đã bắt đầu tựu trường năm học mới là thuận lợi hơn để nhà trường phổ biến việc tiêm vắc xin đến phụ huynh, học sinh. Do đó, ông yêu cầu 100% trường tới đây phải đẩy mạnh thực hiện kế hoạch, đặc biệt tuyên truyền đến từng phụ huynh học sinh về việc tiêm vắc xin cho trẻ; xây dựng phương án tiêm cho học sinh trường mình và theo dõi mũi tiêm của các em trong suốt năm học.

Trong công tác tổ chức tiêm, ông Dũng nhấn mạnh nhà trường, địa phương không cứng nhắc chạy theo con số mà quan trọng hơn cả là đảm bảo an toàn cho học sinh. Công tác truyền thông cần được làm thường xuyên, quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa đảm bảo quyền lợi, an toàn của học sinh, đưa trẻ đi tiêm trong thời gian sớm nhất. Từng đơn vị phải có kế hoạch triển khai tiêm, trong đó phục vụ theo nhu cầu phụ huynh theo tính chất của từng nhà trường, địa phương. Linh hoạt không cứng nhắc tổ chức điểm tiêm.

Nhà trường phải chủ động rà soát, phối hợp với y tế địa phương để tổ chức tiêm cho học sinh, không mang tâm lý chờ đợi, gặp khó khăn phải nêu ra phương án. Các quận, huyện nên triển khai theo hình thức cho nhà trường đăng ký theo khung thời gian tiêm theo yêu cầu của nhà trường dựa trên sự đồng thuận của phụ huynh mỗi thời điểm, phối hợp với ngành y tế tổ chức tiêm cho học sinh theo thời gian đó, tạo thuận lợi nhất cho phụ huynh.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh truyền thông, tổ chức tiêm theo nhu cầu phụ huynh
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh truyền thông, tổ chức tiêm theo nhu cầu phụ huynh

"Việc tiêm vắc xin sẽ đảm bảo an toàn cho học sinh trước các biến chủng mới, đảm bảo an toàn cho việc dạy học năm học mới. Do vậy, việc tiêm không chỉ thực hiện trong tháng cao điểm mà phải thực hiện xuyên suốt để không bỏ sót đối tượng. Sở GD-ĐT sẽ có những đề xuất với ngành y tế, tham mưu với lãnh đạo thành phố về những ý kiến của địa phương, để đạt hiệu quả cao nhất", ông Dũng nhấn mạnh. 

Triển khai lịch tiêm lưu động theo từng trường 

Ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó trưởng phòng GD-ĐT quận 8 thông tin, trong tháng 8, quận duy trì 4 điểm tiêm với 100% trường tổ chức tiêm cho học sinh.

"Thời gian tới, các trường tiếp tục thống kê lại số học sinh chưa đồng thuận, lên lịch để tiêm lưu động xuống từng trường. Quận sẽ triển khai hình thức này trước với 6 trường THPT, dự kiến trong tuần này sẽ tiêm hết, sau đó đến bậc THCS. Với cách thức này, đầu tháng 9 sẽ nâng được tỷ lệ tiêm ở học sinh. Dù vậy, còn tình trạng một bộ phận học sinh phải chờ để tiêm mũi 2 vắc xin Moderna... ", ông Hưng nói.

Quận này cho rằng để triển khai hiệu quả hơn nữa việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - dưới 18 tuổi thì ngoài sự nỗ lực của nhà trường, ngành giáo dục, rất cần có sự vào cuộc hơn nữa của đài truyền hình, các kênh truyền thông chính thống để tăng thêm hiệu quả tuyên truyền, tăng tỷ lệ đồng thuận.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc