Sở GD-ĐT TPHCM chỉ đạo về chuyển đổi môn học lựa chọn ở khối 10

13/02/2023 - 08:48

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM nhìn nhận, việc chuyển môn học lựa chọn khối 10 năm nay là do ngay từ đầu học sinh chưa có định hướng rõ ràng, do đó Sở đề nghị trường THCS, THPT phải tư vấn thật kỹ cho học sinh khối 9.

Trao đổi về vấn đề chuyển đổi nhóm môn học lựa chọn và chuyên đề học tập của học sinh khối 10 tại TPHCM trong năm học này, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho hay, việc tổ chức nhóm môn học lựa chọn khối 10 là tuỳ thuộc vào điều kiện từng nhà trường.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, môn học lựa chọn học sinh phải học từ lớp 10-12 để đảm bảo mạch kiến thức và yêu cầu của chương trình GDPT. Tuy nhiên, vì điều kiện nào đó mà học sinh có nguyện vọng chuyển nhóm môn học lựa chọn thì thực hiện vào cuối năm học với sự cam kết của gia đình để thời gian hè học sinh có đủ thời gian, kiến thức, nội dung bổ sung để nhà trường kiểm tra chuyển đổi.

“Việc một học sinh ban đầu chọn xã hội, sau đó chuyển sang tự nhiên thì việc bổ sung kiến thức vào thời gian hè sẽ rất khó khăn, vất vả, dẫn đến nhiều khó khăn cho không chỉ nhà tường mà còn là bản thân các em. Do vậy, các em phải được tư vấn kỹ từ năm lớp 9”- ông Quốc đánh giá.

Sở GD-ĐT TPHCM chỉ đạo các trường THCS, THPT phải thực hiện thật kỹ công tác tư vấn, tránh trường hợp học sinh chuyển môn học lựa chọn
Sở GD-ĐT TPHCM chỉ đạo các trường THCS, THPT phải thực hiện thật kỹ công tác tư vấn, tránh trường hợp học sinh chuyển môn học lựa chọn

Từ đó, ông đề nghị các phòng giáo dục cần chỉ đạo hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý trường THCS trong công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, chú ý ngoài việc tư vấn lựa chọn trường theo năng lực thì phải chú ý tư vấn cho phụ huynh học sinh về hướng chọn trường THPT theo chương trình 2018 theo định hướng nghề nghiệp ở các môn học lựa chọn là xã hội hay tự nhiên.

“Định hướng chọn tự nhiên hay xã hội cần rõ ràng cho học sinh ngay từ năm lớp 10. Do vậy, khi muốn chọn nhóm môn học lựa chọn nào thì gia đình, học sinh cần đánh giá được thế mạnh, xu hướng nghề nghiệp của bản thân. Việc thay đổi môn học lựa chọn là do ngay từ ban đầu các em chưa có định hướng rõ ràng”- ông Nguyễn Bảo Quốc nhìn nhận. 

Bên cạnh đó, Phó giám đốc Nguyễn Bảo Quốc cũng đề nghị các nhà trường, giáo viên THCS cần phải tư vấn giúp phụ huynh hiểu rằng trường THPT dự kiến lựa chọn có những tổ hợp nào, có phù hợp với bản thân học sinh hay không. Ông đề nghị các trường THPT phải tập trung rà soát lại, xây dựng kế hoạch tuyển sinh lớp 10 mới với những thông tin cụ thể như dự kiến các lớp nào, nhóm môn học lựa chọn nào để đưa lên website trường, trên bản đồ GIS nhằm hỗ trợ cho phụ huynh học sinh…, đặc biệt, liên quan đến trường THPT chuyên, trường có lớp chuyên và lớp tích hợp.

Việc xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn ở khối 10 phải hết sức cân nhắc, trên tinh thần đảm bảo nguyện vọng, lợi ích học sinh và trên cơ sở trường có điều kiện tổ chức dạy học tốt nhất.

“Tránh trường hợp như năm học này, nhiều phụ huynh lớp tích hợp không nắm được việc vào lớp tích hợp phải học nhóm môn tự chọn là Lý, Hoá, Sinh, khi vào học gặp khó khăn…”- ông Quốc nói thêm.

Quốc Trung 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI