Số ca tử vong ở TPHCM chưa có dấu hiệu giảm

28/08/2021 - 18:58

PNO - Số ca tử vong do COVID-19 tại TPHCM dao động từ 250 - 300 ca mỗi ngày. Con số này được đánh giá vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Trong cuộc họp báo về tình hình COVID-19 tại TPHCM chiều 28/8, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, từ ngày 23/8 đến nay đã thực hiện hơn 1,4 triệu mẫu test nhanh kháng nguyên, phát hiện 54.498 mẫu dương tính. Những trường hợp này được xem là mắc COVID-19, không phải test lại bằng kỹ thuật RT-PCR. Theo Sở Y tế, số ca dương tính này vẫn xấp xỉ trên dưới 3,5%.

Sở Y tế khẳng định việc xét nghiệm trên diện rộng hiện nay không phải là xét nghiệm cho toàn bộ người dân mà là xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm theo từng khu vực nguy cơ, từ đó nhanh chóng phát hiện người mắc COVID-19 để kịp thời chữa trị.

 

Bệnh nguy kịch do mắc COVID-19 được chuyển về điều trị tại tầng 3
Bệnh nhân COVID-19 nguy kịch được chuyển về điều trị tại tháp điều trị tầng 3 (các bệnh viện chuyên về hồi sức cấp cứu)

Đợt xét nghiệm trên diện rộng này có điểm mới là cho phép người dân tự lấy mẫu dưới sự giám sát của nhân viên y tế, không phải giao khoán hẳn việc này cho người dân.

Trong ngày 27/8, TP có 2.236 bệnh nhân xuất viện (tổng số bệnh nhân được xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 99.955), 287 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 8.097).

Theo nhận định của Sở Y tế, số ca tử vong do COVID-19 ở TPHCM vẫn dao động từ 250-300 ca mỗi ngày, chưa có dấu hiệu thực sự giảm. Đây là điều mà ngành y tế đang rất day dứt. Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cho biết: “Ngoài lý do khách quan là do bị nhiễm biến chủng Delta, có từ 10 - 15% số ca nhiễm có triệu chứng nặng. Một số trường hợp chuyển nặng rất nhanh. Trước đây, khi TP chưa tập trung quản lý điều trị F0 tại nhà, nhiều trường hợp chuyển đến bệnh viện vẫn không thể cứu kịp”.

Hiện nay, TPHCM đang áp dụng tháp điều trị 3 tầng. Tầng 1 điều trị F0 tại nhà, tại cơ sở tập trung phường xã, quận huyện. Tầng 2 là tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện quận, huyện, thành phố. Tầng 3 là các bệnh viện hồi sức COVID-19, trung tâm hồi sức COVID-19, Bệnh viện Chợ Rẫy (tiếp nhận các trường hợp nguy kịch).

 

Những người mắc COVID-19 được đưa vào khu cách ly tập trung ở TP Thủ Đức. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Bệnh nhân COVID-19 được đưa vào khu cách ly tập trung ở TP. Thủ Đức - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Trong 3 tầng điều trị, theo Sở Y tế TPHCM, số ca tử vong tại tầng 2 nhiều hơn các tầng điều trị khác. Sở Y tế đã yêu cầu các bệnh viện ở tầng 2 khi phát hiện trường hợp nặng phải quan sát, đánh giá sớm để chuyển lên tầng 3 (hồi sức, dành cho trường hợp nguy kịch). Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cho rằng nếu chuyển viện sớm, đánh giá sớm để chuyển viện kịp thời, số lượng tử vong trong thời gian tới sẽ giảm.

Hiện tại, tại tầng 1, hơn 400 trạm y tế lưu động tại các phường xã sẽ đảm nhiệm việc chăm sóc cho các F0 đủ điều kiện điều trị tại nhà. Lực lượng này hoạt động 24/7 với 2 bình oxy lớn tại trạm; 3 bình oxy nhỏ để có thể mang đến tận nhà cho người mắc COVID-19.

Tại cuộc họp báo này, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết hiện chưa ghi nhận phản ánh chính thức nào về tình trạng thiếu bình oxy khi điều trị F0 tại nhà. Hiện tại, TP cũng chưa thống kê số người đã tiêm vắc xin nhưng bị mắc COVID-19.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI