Số ca nhập viện do COVID-19 đang gia tăng ở Mỹ

11/12/2023 - 21:20

PNO - Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), trong gần một tháng qua, số ca nhập viện vì COVID-19 đã gia tăng sau nhiều tuần giảm.

Dữ liệu từ cho thấy tính đến cuối tháng 11, đã có 19.444 ca nhập viện hàng tuần do virus so với 15.006 ca  4 tuần trước đó.

Mặc dù con số này đánh dấu mức tăng 29,6% nhưng vẫn thấp hơn mức 150.650 ca nhập viện hàng tuần ở đỉnh điểm của làn sóng omicron trong năm 2021-2022.

Nhìn chung, tỷ lệ nhập viện do COVID-19 vẫn tăng cao ở người cao tuổi, người trung niên và trẻ em dưới 4 tuổi. Theo CDC, loại virus này đang ảnh hưởng đến cả người Mỹ già nhất và trẻ nhất.

Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư y tế dự phòng tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, nói: “COVID-19 vẫn chưa biến mất, mặc dù nó không còn là sự chú ý hàng đầu của nhiều người nhưng tôi e rằng virus vẫn còn sống rất nhiều trong chúng ta. Các biến thể và biến thể phụ của omicron này rất dễ lây lan. Chúng gây ra nhiều bệnh nhẹ hơn mà không cần phải nhập viện. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp nhập viện".

Nhân viên y tế điều trị cho một bệnh nhân trên tầng ICU Covid-19 của Bệnh viện Memorial Đại học Massachusetts ở Worcester, Mass., Ngày 27 tháng 12 năm 2021.
Nhân viên y tế điều trị cho một bệnh nhân bị COVID-19 của Bệnh viện Memorial Đại học Massachusetts

Vắc-xin đang suy yếu ở người cao tuổi

Dữ liệu của CDC cho thấy những người Mỹ từ 65 tuổi trở lên có tỷ lệ nhập viện cao nhất so với bất kỳ nhóm tuổi nào ở Hoa Kỳ.

Các chuyên gia cho biết có nhiều lý do khiến nhóm tuổi này có tỷ lệ nhập viện cao, bao gồm tuổi tác là yếu tố nguy cơ mắc bệnh nặng và người cao tuổi mắc nhiều bệnh lý mãn tính làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

Một lý do khác là việc hấp thu vắc xin và khả năng miễn dịch suy giảm. Schaffner cho biết: “Nhiều người, mặc dù đã từng tiêm chủng trước đây nhưng vẫn chưa tận dụng được loại vắc xin cập nhật hiện nay. Và khả năng bảo vệ do các đợt tiêm chủng trước đây mang lại hiện đang giảm dần. Và do đó, chúng ta có một nhóm dân số rất dễ bị tổn thương và khả năng bảo vệ của họ đang dần suy yếu".

Những người từ 50 đến 64 tuổi có tỷ lệ nhập viện hàng tuần cao thứ hai theo nhóm tuổi ở mức 2,7% trên 100.000 ca.

Tiến sĩ Peter Chin-Hong, giáo sư y khoa và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco, cho biết một lý do khác khiến người Mỹ ở độ tuổi trung niên và lớn tuổi có tỷ lệ nhập viện cao hơn là do những người dễ bị tổn thương nhất trong nhóm này không được nhận viện trợ y tế.

Trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc bệnh nặng

Dữ liệu của CDC cho thấy trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 4 tuổi có tỷ lệ nhập viện cao thứ 3 theo nhóm tuổi, ở mức 1,6% trên 100.000 ca trong tuần.

Mặc dù trẻ em ít có khả năng bị bệnh nặng và tử vong vì COVID-19 so với người lớn, nhưng chúng có thể bị bệnh nặng đến mức phải nhập viện.

Schaffner cho rằng sẽ là sai lầm khi cha mẹ nghĩ rằng con mình không cần tiêm vắc-xin vì chúng tương đối khỏe mạnh. Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra vắc xin COVID-19 làm giảm tỷ lệ nhập viện ở trẻ em.

Schaffner nói: “Rất khó để mọi người giữ được hai quan niệm dường như trái ngược nhau trong đầu cùng một lúc. Đầu tiên, mọi người đều biết rằng trẻ em ít có khả năng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nhiễm trùng COVID hơn người lớn tuổi. Khái niệm thay thế mà các bậc cha mẹ khó nắm bắt là tuy nhiên, trẻ nhỏ lại chiếm nhóm tuổi phổ biến thứ ba phải nhập viện".

Chin-Hong cho biết các bậc cha mẹ không nên do dự khi cho con tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm hơn là tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. 

Mặc dù COVID không đi theo xu hướng theo mùa như cúm, nhưng các chuyên gia cho biết đối với mọi nhóm tuổi, tỷ lệ nhập viện gia tăng đã xảy ra trong những tháng lạnh hơn.

Tiến sĩ John Brownstein, nhà dịch tễ học và giám đốc đổi mới tại Bệnh viện Nhi Boston cho biết: “Khi mọi người tụ tập trong kỳ nghỉ lễ, điều quan trọng là phải luôn cảnh giác về COVID-19, đặc biệt là trong việc bảo vệ những nhóm dân cư dễ bị tổn thương như người già và trẻ sơ sinh. Thực hành vệ sinh tốt, chẳng hạn như rửa tay thường xuyên và ở nhà nếu cảm thấy không khỏe là điều quan trọng. Ngoài ra, đảm bảo thông gió thích hợp không gian trong nhà và cân nhắc việc đeo khẩu trang ở những nơi đông người có thể làm giảm đáng kể nguy cơ lây truyền".

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi