Số ca mắc đậu mùa khỉ tăng mạnh, Congo đang chờ vắc xin

20/08/2024 - 06:42

PNO - Ngày 19/8, Bộ trưởng Y tế Congo cho biết chỉ trong vài ngày, nước này đã ghi nhận thêm 700 ca nhiễm bệnh và 22 ca tử vong do đậu mùa khỉ.

Một bệnh nhân đang được xét nghiệm mpox tại một bệnh viện ở Cộng hòa Dân chủ Congo khi quốc gia này báo cáo số ca mắc và tử vong đang gia tăng - Ảnh: AFP
Một bệnh nhân đang được xét nghiệm đậu mùa khỉ tại bệnh viện ở Congo, khi quốc gia này ghi nhận số ca mắc và tử vong tăng đột biến - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Y tế Samuel-Roger Kamba cho biết các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) và tử vong đang gia tăng ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), trong khi quốc gia Trung Phi đang chờ vắc xin từ Mỹ và Nhật Bản.

Tính đến nay, Congo đã ghi nhận hơn 16.700 ca nhiễm bệnh và 570 ca tử vong. Các trường hợp mắc bệnh hiện đã xuất hiện ở tất cả 26 tỉnh thành của quốc gia có khoảng 100 triệu dân này.

"Chúng ta đang nói về tình trạng khẩn cấp trên toàn lục địa" - Bộ trưởng Y tế Kamba phát biểu tại một cuộc họp báo khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia bị ảnh hưởng đẩy mạnh các chương trình tiêm chủng để chống lại chủng đậu mùa khỉ gây chết người.

Tuần trước, WHO đã tuyên bố đợt bùng phát đậu mùa khỉ ở châu Phi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Các đợt bùng phát đã được báo cáo ở Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda kể từ tháng Bảy. Một trường hợp mắc chủng mới cũng được phát hiện ở Thụy Điển.

Mỹ cho biết sẽ cung cấp 50.000 liều vắc xin cho DRC, trong khi Nhật Bản đồng ý gửi 3,5 triệu liều. Nguồn tin cho biết DRC có kế hoạch tiêm chủng cho 4 triệu người, trong đó có 3,5 triệu trẻ em.

Trong ngày 19/8, WHO cũng đã công bố các hướng dẫn cập nhật về việc chống lại sự gia tăng số ca mắc đậu mùa khỉ, bao gồm cả việc điều chỉnh linh hoạt các chiến lược và kế hoạch tiêm chủng cho các khu vực.

Báo cáo kêu gọi các quốc gia "tăng cường nỗ lực điều tra kỹ lưỡng các trường hợp và đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ", để hiểu rõ về quá trình lây truyền và ngăn chặn sự lây lan cho các thành viên trong gia đình và cộng đồng.

Cơ quan y tế Liên minh châu Phi cho biết tính từ đầu năm đến nay, đã có tổng cộng có 18.737 trường hợp nghi ngờ hoặc được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận ở châu Phi. Riêng tuần qua, đã ghi nhận 1.200 trường hợp.

Bệnh đậu mùa khỉ do một loại vi rút lây truyền sang người từ động vật bị nhiễm bệnh nhưng cũng có thể lây từ người sang người thông qua tiếp xúc gần gũi.

Căn bệnh này gây ra tình trạng sốt, đau nhức cơ và tổn thương da lớn giống như nhọt.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI