Số ca mắc COVID-19 tăng lại rất mạnh, có địa phương xuất hiện ổ dịch

12/04/2023 - 17:52

PNO - Số bệnh nhân COVID-19 trên cả nước đang tăng vọt trở lại sau nhiều tháng duy trì ở con số thấp.

 

Số ca COVID-19 tăng vọt trong ba ngày gần đây

Số ca COVID-19 tăng vọt trong hai ngày gần đây

Tối 12/4, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam ghi nhận thêm 261 bệnh nhân COVID-19 trong nước. Con số này cao hơn 78 ca so với ngày hôm qua và gấp hơn 2 lần so với ngày 10/4. 

Đáng lưu ý, trước đó, số ca mắc COVID-19 liên tục trong nhiều tháng chỉ duy trì ở mức thấp, chỉ từ vài ca tới vài chục ca. Số bệnh nhân đang thở ô xy là 9 ca, không ghi nhận trường hợp tử vong. 

Tại nhiều địa phương, số ca mắc COVID-19 đang ghi nhận gia tăng. Điển hình như ở Hà Nội, số ca mắc đang tăng từ 2-4 lần. Nếu như trong tháng 3/2023, trung bình mỗi ngày trên địa bàn thành phố ghi nhận 8-10 ca COVID-19 thì từ đầu tháng 4/2023 đến nay, có từ 20-40 ca/ngày.

Ghi nhận ở Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), trong tháng 3/2023 ghi nhận 25 bệnh nhân mắc COVID-19, nhưng riêng 10 ngày đầu tháng 4/2023 đã tiếp nhận 75 bệnh nhân (tăng gấp 3 lần). Một số bệnh nhân sau khi thăm khám, bác sĩ xác định có biểu hiện nhẹ nên đã hướng dẫn điều trị, cách ly tại nhà.

Số bệnh nhân điều trị nội trú thường xuyên trong tháng 4 ở Bệnh viện Thanh Nhàn là khoảng 10 người, trong khi trước đây chỉ rải rác có từ 1 – 2 bệnh nhân. Các bệnh nhân điều trị nội trú hầu hết là người cao tuổi, có bệnh nền.

Còn tại Lào Cai, 50 ca dương tính với COVID-19 là giáo viên và học sinh tại Trường Trung học cơ sở Khánh Yên (Văn Bàn, Lào Cai) vừa được phát hiện. Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã phải yêu cầu các cơ quan liên quan triển khai biện pháp phòng chống, không để dịch lây lan rộng.

Các chuyên gia cho biết, hiện Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc đang trong giai đoạn chuyển mùa, nhiệt độ nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho vi rút phát triển, trong đó có vi rút SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, nước ta đã mở cửa du lịch, người dân có tâm lý chủ quan, không sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng, không khử khuẩn thường xuyên khiến bệnh lây lan.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân tuân thủ đeo khẩu trang ở nơi công cộng, tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khi có triệu chứng nghi ngờ, cần chủ động tự cách ly tại nhà để phòng lây nhiễm cho những người xung quanh.

 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI