Số ca giang mai ở Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hơn 70 năm

31/01/2024 - 12:17

PNO - Các trường hợp mắc bệnh giang mai đang gia tăng ở Mỹ với mức độ chưa từng thấy trong hơn 70 năm qua.

 

Bệnh giang mai có thể tiềm ẩn trong cơ thể người trong nhiều năm và sau đó gây ra các vấn đề y tế, bao gồm mù lòa và thậm chí tử vong. ẢNH: NYTIMES
Bệnh giang mai có thể tiềm ẩn trong cơ thể người trong nhiều năm và sau đó có thể gây mù lòa và thậm chí tử vong. Ảnh: NY Times

Hôm 30/1, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết số ca bệnh giang mai đã tăng 17% lên 207.000 trường hợp ở Mỹ vào năm 2022. 2 thập kỷ trước, số ca mắc bệnh hàng năm dao động ở mức trên 30.000. 

Tỷ lệ bệnh giang mai đã tăng lên trong nhiều năm do cắt giảm kinh phí các cơ quan y tế công cộng địa phương. Đồng thời, sự lây truyền bệnh gia tăng liên quan đến việc sử dụng ma túy và quan hệ tình dục không an toàn.

Để ngăn chặn sự gia tăng, năm 2023, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, cơ quan giám sát CDC, đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm về bệnh giang mai nhằm tập trung vào việc tăng cường xét nghiệm và điều trị.

Bệnh giang mai có thể tiềm ẩn trong cơ thể người trong nhiều năm và sau đó gây ra các vấn đề sức khỏe, bao gồm mù lòa và thậm chí tử vong.

Điều đặc biệt đáng lo ngại nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh vì căn bệnh này có thể truyền sang thai nhi và trẻ sơ sinh với những hậu quả chết người. Theo dữ liệu của CDC, vào năm 2022, bệnh giang mai bẩm sinh đã gây ra 231 ca thai chết lưu và 51 ca tử vong ở trẻ sơ sinh.

Tiến sĩ Mermin cho biết, là một phần trong chiến lược chống lại căn bệnh này, CDC cũng đã hỗ trợ phát triển xét nghiệm giang mai nhanh có thể xác định các trường hợp ở bất cứ đâu, một cải tiến so với các xét nghiệm hiện tại ở Mỹ.

Nhưng ngay cả khi bệnh nhân được xác định, họ hiện đang phải đối mặt với trở ngại trong việc điều trị. Loại thuốc điều trị bệnh giang mai tốt nhất là penicillin G benzathine, được Pfizer Inc ở Mỹ bán với nhãn hiệu Bicillin LA, và nó đã bị thiếu hụt kể từ tháng 4/2023 do nhu cầu quá cao.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm đã bật đèn xanh cho việc nhập khẩu một phiên bản penicillin G benzathine được phê duyệt ở châu Âu.

Penicillin G benzathine là loại thuốc duy nhất có thể ngăn chặn truyền bệnh sang thai nhi, dẫn đến bệnh giang mai bẩm sinh.

Trọng Trí (theo Bloomberg)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI