Số 1 quan trọng đến thế sao?

27/05/2024 - 10:54

PNO - Có lần anh bảo: “Em phải nghiêm khắc để con phấn đấu, không được tự mãn. Nói vậy để con có động lực năm sau thi đua, không để thua kém người khác”.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Chiều, họp phụ huynh xong, chị cầm tờ phiếu báo điểm về cho con. Háo hức chạy ra đón mẹ, thằng bé reo lên mừng rỡ khi nhận được kết quả xuất sắc cho cả năm học. Vì có việc bận phải đi ngay, chị hứa khi quay về sẽ chở con đi chơi để khen thưởng.

Lúc chị quay về, thấy con đang tíu tít bên cậu bạn thân ở gần nhà. Cậu bé ấy cũng vui lắm vì đạt kết quả học sinh giỏi, cũng được ba mẹ hứa tối sẽ chở đi chơi.

Chị báo cho bà nội thằng bé rằng nó đạt kết quả xuất sắc và chị cho nó đi chơi để khen thưởng. Bà liền hỏi: “Thế nó đứng thứ mấy trong lớp?”. “Dạ, đứng thứ ba, vì trong lớp có 2 bạn điểm cao hơn ạ” - chị đáp. “Trời, tưởng gì, năm ngoái đứng thứ nhất, năm nay đứng thứ ba thì có gì đâu mà thưởng, tụt hạng rồi” - bà chốt.

Như bị dội nước lạnh, quay lại thì thằng bé đã ở bên cạnh tự lúc nào. Nó đã nghe hết những lời của bà và mọi vẻ tươi vui của nó đã hoàn toàn biến mất. Nỗi xót xa dâng lên trong lòng mà chị không biết phải nói sao. Kể ra, năm ngoái con chị đứng đầu lớp. Nhưng năm nay có sự xáo trộn khi lớp tập hợp học sinh từ nhiều lớp khác nhau, trong số đó có những bạn học rất giỏi. Mà, ngay cả là lớp cũ, việc con chị tụt hạng nghiêm trọng lắm sao?

Suốt dọc đường, chị cố nói chuyện để con khuây khỏa nỗi buồn, nhưng chị thấy rõ ràng là con đã không còn vui vẻ như lúc chiều. Chị động viên con: “Không sao, con đã làm rất tốt rồi. Năm sau con sẽ cố gắng hơn. Mẹ không đòi con phải đứng nhất, chỉ mong con tốt hơn so với chính con là được”.

“Nhưng mà con đang nghĩ, thể nào tối về, ba sẽ nói con dở hơn năm ngoái” - thằng bé nói.

Chị biết con nói đúng, vì vài tháng trước, khi nghe con khoe được giải ba học sinh giỏi của quận, ba liền bảo: “Tại sao lại là giải ba? Con tụt hạng 2 bậc so với năm trước rồi đấy nhé. Năm ngoái con giải nhất mà”.

Áp lực công việc khiến chồng chị luôn phải phấn đấu và nhìn nhận mọi thứ trong sự cạnh tranh. Anh rất nghiêm khắc đối với con, muốn lúc nào con cũng phải tốt nhất, đạt kết quả cao nhất. Có lần chị phàn nàn về điều này thì anh bảo: “Em phải nghiêm khắc để con phấn đấu, không được tự mãn. Nói vậy để con có động lực năm sau thi đua, không để thua kém người khác”.

Khi con được 9 điểm, ba nói: “Tại sao lại chỉ có 9 điểm?”. Thằng bé rất buồn, cảm thấy dường như nó không có cách nào đáp ứng sự chờ đợi của ba và cả của bà, đối với nó.

Chị nhận ra những tổn thương ngấm ngầm trong lòng con trẻ, nỗi buồn của con khi không được ghi nhận. Chị động viên con, rằng con đã làm rất tốt rồi. Điều đó không có nghĩa là chị không nhận ra khuyết điểm của con, ví dụ dù con rất thông minh, nhưng làm bài hay sơ suất, để mắc phải những lỗi nhỏ, khiến bài làm không đạt điểm trọn vẹn. Nhưng chị cũng chỉ nói: “Lần sau con hãy làm bài cẩn thận hơn, nhớ kiểm tra lại kỹ trước khi nộp bài”. Nhiều khi chị nghĩ, lẽ nào trẻ con không được phép sai?

Chị chợt nhận ra, trong thế giới của người lớn, vị trí số 1 rất quan trọng. Mọi người gọi đó là cạnh tranh, là động lực của sự phát triển. Cuộc sống biến thành một đường đua vô tận, không có điểm dừng. Nhưng đó là thế giới của người lớn đầy tham vọng, không muốn mình thua kém ai, không chấp nhận người khác hơn mình. Người lớn lại muốn trẻ con giống mình, học theo mình, không cần biết trẻ con chỉ là trẻ con, chúng cần được hồn nhiên, cần được động viên, mỗi đứa là một đóa hoa trong khu vườn tuổi thơ đẹp đẽ. Chỉ cần chúng nở hoa, đẹp nhất trong khả năng của chính mình, chứ không phải là phải đẹp nhất so với những bông hoa khác.

Chị lặng lẽ trong những ý nghĩ buồn mênh mang, nhưng cố gắng không để lây sang thằng bé. Chị hỏi con, giờ con muốn đi chơi đâu nào. Cậu bé bảo, mẹ mua cho con con diều nhé. Chiều có gió, bầu trời trong xanh, cánh diều bay cao vút lẫn vào xanh thẳm. Chị nhìn vào đôi mắt lấp lánh ánh cười của con, biết cậu nhanh quên nên đã tìm thấy niềm vui theo cánh diều. Chị chỉ muốn giữ mãi ánh cười lấp lánh ấy. Nhất định đó là cái chị phải giữ gìn, chứ không phải vị trí số 1 nào cả.

Duyên An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI