Slovakia tái chế đầu lọc thuốc lá thành nhựa đường

04/02/2024 - 06:43

PNO - Odvoz a Likvidácia Odpadu (OLO) - công ty quản lý rác thải TP Bratislava, Slovakia - đã công bố một sáng kiến nhằm thu gom và tái sử dụng đầu lọc thuốc lá vào năm 2024.

 

Slovakia đang nỗ lực tái chế đầu lọc thuốc lá thành nhựa đường phục vụ cho việc xây dựng đường bộ, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường - Nguồn ảnh: OLO
Slovakia đang nỗ lực tái chế đầu lọc thuốc lá thành nhựa đường phục vụ cho việc xây dựng đường bộ, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường - Nguồn ảnh: OLO

Cùng với Hội đồng TP Bratislava, các công ty SPAK-EKO và EcoButt, OLO sẽ giúp biến vật liệu thải bỏ này thành nhựa đường, phục vụ cho việc xây dựng đường bộ.

Các nhà chức trách hy vọng sáng kiến trên sẽ góp phần làm đường phố sạch hơn và việc tái sử dụng rác thải trở nên thiết thực.

OLO sẽ đặt các thùng chứa được thiết kế đặc biệt để thu gom đầu lọc thuốc lá, bao gồm cả đầu lọc từ thuốc lá điện tử tại các sự kiện công cộng kể từ năm 2024. Những thùng chứa trên đã được lắp đặt thí điểm trong các phiên chợ Giáng sinh của thành phố. 

Chất thải thuốc lá được thu thập sẽ trải qua quá trình biến đổi, chuyển đổi đầu lọc thành loại sợi đặc biệt. Loại sợi này có thể làm chất phụ gia trong quá trình chuẩn bị nhựa đường.

Martina Čechová - Giám đốc OLO - cho biết: “Việc du khách tham dự lễ hội, sự kiện chạy bộ, hội chợ… bỏ tàn thuốc vào thùng chứa đúng quy định không chỉ góp phần tạo ra một môi trường sạch hơn mà còn giúp ích cho việc tái chế loại chất thải này”.

Trên thực tế đã có một con đường nằm ở Žiar nad Hronom, miền trung Slovakia được xây dựng bằng vật liệu tái chế trên. Việc thúc đẩy tái chế ngày càng nhiều rác thải thuốc lá sẽ có tác động tích cực đáng kể đến hành tinh. Thuốc lá đã hút vứt xuống đất có thể thải ra các chất độc hại gây ô nhiễm nước, đất và hệ sinh thái. Ước tính chỉ có 1/3 số tàn thuốc lá trong số 18 tỉ điếu thuốc được hút mỗi ngày trên thế giới được bỏ vào thùng rác hoặc thùng tái chế.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI