SK Group đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng cho 16,26% cổ phần tại VinCommerce

06/04/2021 - 16:51

PNO - Ngày 6/4, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (Masan) công bố, SK Group (SK) mua lại 16,26% cổ phần của Masan tại VinCommerce (VCM). Tổng giá trị tiền mặt là hơn 9.400 tỷ đồng (410 triệu USD). Với giao dịch này, VCM được định giá hơn 57.500 tỷ đồng (2,5 tỷ USD) cho 100% vốn chủ sở hữu.

Masan và SK tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng bùng nổ của lĩnh vực bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại tại Việt Nam. Kênh thương mại hiện đại dự kiến sẽ chiếm 50% toàn ngành bán lẻ thay vì chỉ ở mức 8% như hiện nay, đưa Việt Nam trở thành thị trường thương mại hiện đại phát triển nhanh nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong thập kỷ tới.

Ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan. Ảnh: Masan
Ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan. Ảnh: Masan

Thỏa thuận đầu tư của SK đã khẳng định năng lực cải thiện vận hành và lợi nhuận VCM của Masan: tối ưu hóa mạng lưới cửa hàng và danh mục sản phẩm, cải thiện lợi nhuận liên tục thông qua các sáng kiến ​​quản lý biên lợi nhuận thương mại chặt chẽ và tiết kiệm chi phí. Kết quả, VCM đạt EBITDA hòa vốn trong Quý IV/2020 và đạt EBITDA dương trong Quý I/2021. Ban điều hành kỳ vọng VCM đạt EBIT dương trong nửa cuối năm 2021.

VCM đã đạt EBITDA hòa vốn trong Quý IV/2020. Ảnh: Masan
VCM đã đạt EBITDA hòa vốn trong Quý IV/2020. Ảnh: Masan

Ông Woncheol Park, Giám đốc đại diện của SK South East Asia Investment - công ty thành viên của SK Group - cho biết: “Chúng tôi vô cùng tin tưởng vào tiềm năng to lớn của ngành bán lẻ tích hợp online - offline (O2O) tại Việt Nam và kỳ vọng VinCommerce sẽ là một thành tố quan trọng thúc đẩy hiện đại hóa ngành bán lẻ. Chúng tôi tin rằng VinCommerce sẽ trở thành nhà bán lẻ tích hợp O2O hàng đầu Việt Nam trong tương lai. Thỏa thuận đầu tư của SK vào VinCommerce là một phần trong chiến lược đầu tư của chúng tôi vào các lĩnh vực đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam. Một lần nữa, đây là giao dịch mang tính bước ngoặt đối với SK, tái khẳng định cam kết của chúng tôi với Masan Group và Việt Nam”.

Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng
Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng

Năm 2021, VCM đã vạch ra kế hoạch cụ thể nhằm tiếp tục củng cố nền tảng bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại và mang lại tăng trưởng lợi nhuận bền vững: cải thiện biên lợi nhuận thương mại lên mức 2,0% thông qua ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp chiến lược và tìm nguồn hàng tươi sống trực tiếp, triển khai mô hình cửa hàng kiểu mẫu trên quy mô toàn quốc trước Quý II/2021 và nâng cấp mô hình chuỗi cung ứng châm hàng tự động như đã chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên của Masan vào ngày 1/4/2021.   

Hàng tươi sống là một trong những sản phẩm chủ chốt tại VinMart và VinMart+. Ảnh: Masan
Hàng tươi sống là một trong những sản phẩm chủ chốt tại VinMart và VinMart+. Ảnh: Masan

Ông Trương Công Thắng - Tổng giám đốc (CEO) VinCommerce chia sẻ: “Thỏa thuận đầu tư từ SK Group đã khẳng định mạnh mẽ tính hiệu quả của các sáng kiến chuyển đổi VinCommerce. Trong 12 tháng qua, đội ngũ VinCommerce đã nỗ lực không ngừng để thiết lập một nền tảng vững chắc sẵn sàng mở rộng quy mô trên toàn quốc nhằm phục vụ tốt hơn nữa các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của 30-50 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Với việc VCM thực hiện lời hứa “Tươi ngon thượng hạng”, tôi tin người tiêu dùng sẽ tin tưởng và lựa chọn chúng tôi làm người bạn đồng hành bán lẻ nhu yếu phẩm mỗi ngày”.

Ông Trương Công Thắng- Tổng Giám đốc VinCommerce. Ảnh: MSG
Ông Trương Công Thắng- Tổng Giám đốc VinCommerce. Ảnh: MSG

Masan có kế hoạch sử dụng một phần khoản đầu tư này (xấp xỉ 5.100 tỷ đồng) để củng cố bảng cân đối kế toán và tăng vốn cho các sáng kiến thúc đẩy ​​tăng trưởng trong tương lai.

Trước đó, vào ngày 1/4/2021, Masan Group đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên vào dịp kỷ niệm 25 năm thành lập tập đoàn (1/4/1996 – 1/4/2021), đánh dấu hành trình 25 năm phụng sự người tiêu dùng.

Tại đại hội, ông Trương Công Thắng chia sẻ về tầm nhìn 2021-2025 của The CrownX - nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại MasanConsumerHoldings và VinCommerce. The CrownX được thiết lập nhằm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một “Point of Life” tích hợp xuyên suốt từ online đến offline để phục vụ đa dạng nhu cầu sản phẩm và dịch vụ của người tiêu dùng Việt Nam.

Với mô hình “Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm”, The CrownX và Point of Life được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực để đáp ứng những nhu cầu lớn của người tiêu dùng một cách trọn vẹn nhất. Nhờ đó, người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, mua sắm nhu yếu phẩm đáp ứng tiêu chí “Tươi ngon thượng hạng” với giá rẻ hơn từ 5-10% so với hiện tại. Các sản phẩm chất lượng của nhà sản xuất, người nông dân được phân phối rộng khắp, cắt giảm chi phí trung gian, nhanh chóng đến tay người tiêu dùng. Nhà bán lẻ được liên kết, hỗ trợ, từ đó gia tăng lợi nhuận. 

Đ. Trang

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI