SJC dừng mua vàng bị móp, méo, vàng cũ

02/08/2024 - 06:11

PNO - Các sản phẩm vàng miếng SJC bị móp méo hoặc vàng miếng đã mua cách đây từ 20-30 năm đang bị các cửa hàng từ chối mua.

Chị T.L (quận 3, TPHCM) kể, cách đây vài ngày chị có đem 2 lượng vàng miếng SJC tới Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán, thì nhân viên cho biết công ty đang tạm dừng thu mua với lý do vàng bị móp.

Chị khá ngạc nhiên vì trong năm 2022-2023, chị từng đem miếng vàng bị móp đi bán thì vẫn được SJC thu mua bình thường, chỉ bị trừ tiền công 130.000 đồng. Còn những thời điểm tết thì bị trừ tiền công là 500.000 đồng.

“Nhiều người dân mua vàng với mục đích tích luỹ làm tài sản, không thể tránh khỏi vàng bị rớt gây móp méo. Nếu SJC ngừng thu mua, thì khi có nhu cầu cần tiền, người dân biết bán ở đâu” - chị L. bức xúc nói.

Nhà đầu tư đang lo vì vàng móp méo đang bị phía SJC ngừng thu mua. Trong ảnh là vàng miếng SJC có dãy số seri 2 chữ cái - Ảnh: Thanh Hoa.
Nhà đầu tư đang lo vì vàng móp méo đang bị phía SJC ngừng thu mua. Trong ảnh là vàng miếng SJC có dãy số seri 2 chữ cái - Ảnh: Thanh Hoa.

Bà D.H (quận 8, TPHCM) có 10 lượng vàng miếng SJC mua từ 20 năm trước. Cách đây vài ngày, con gái bà H. cần tiền gấp nên đem 3 lượng vàng đi bán thì được cửa hàng SJC thông báo tạm ngưng thu mua, do loại vàng này là vàng một chữ cái (trên dãy số seri miếng vàng có 1 chữ cái thay vì 2 chữ cái như hiện nay).

Bà H. kể, năm 2023, loại vàng này vẫn được các cửa hàng thu mua lại, nhưng thường sẽ bị ép giá, với giá mua vào sẽ thấp hơn giá niêm yết là 500.000 đồng/lượng. Lý do: đây là chi phí khấu trừ vào tiền công dập lại.

Bà nói: "Vàng sản xuất đã lâu, nay phải dập mới lại thì trừ tiền công là hợp lý. Nhưng nếu không thu mua thì người dân phải làm sao, vì đó là gia tài cả đời họ tích góp được.

Đại diện một công ty vàng xin giấu tên cho biết, trước đây, khách bán vàng miếng SJC bị rách bao bì thì sẽ bị công ty trừ tiền công là 20.000 đồng, còn vàng bị móp thì sẽ bị trừ là 140.000 đồng. Sau đó công ty sẽ đem số vàng này đến SJC để đổi lấy vàng mới.

Nhưng hiện nay phía SJC không chấp nhận cho công ty đổi nữa. Để giữ chân khách hàng, phía công ty phải chấp nhận thu mua lại số vàng này, rồi chờ ngày SJC cho đổi, dẫn đến số lượng vàng bị rách bao, móp méo đang tồn tại công ty này cũng khá nhiều.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, đại diện Công ty SJC cho biết, vàng có một chữ cái trên dãy số seri là loại vàng được công ty SJC sản xuất giai đoạn từ năm 1992 – 1996. Về chất lượng không khác biệt so với vàng có dãy số seri hai chữ cái.

Thông thường sau khi thu mua vàng bị rách bao bì, cấn móp, vàng một chữ cái… phía Công ty SJC xin phép Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp hạn mức cho gia công dập lại loại vàng này.

Hai 2 tháng qua, công ty SJC đã thu mua vào khoảng 1.000 lượng vàng móp méo. Hiện lượng vàng tồn kho đã quá cao, gây mất cân đối nguồn vốn, nhưng phía NHNN vẫn chưa cấp phép gia công, nên công ty tạm thời dừng thu mua và chờ giấy phép gia công được chấp thuận” - đại diện Công ty SJC thông tin.

Đai diện Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, phía NHNN cần sớm có giải pháp đưa cơ chế linh hoạt, thuận lợi hơn trong việc cấp hạn mức cho Công ty SJC gia công lại vàng móp méo, vàng một chữ để tránh thiệt thòi cho người dân. Nếu không thật sự có nhu cầu, thì người dân tạm thời khoan hãy bán vàng trong giai đoạn này.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI