Sinh viên y khoa phát hiện bệnh ung thư của chính mình trong lớp học siêu âm

08/12/2023 - 11:52

PNO - Rohan người Mỹ năm nay 27 tuổi, hiện đang điều trị ung thư tuyến giáp dạng nhú - một loại ung thư mà cô được phát hiện khi cô đang tham gia lớp học về cách siêu âm.

 

Sally Rohan, 27 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp khi đang học trường y. Được phép của Sally Rohan
Sally Rohan được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp khi đang học trường y 

Chia sẻ với báo chí về trường hợp khá đặc biệt của mình, Sally Rohan cho biết cô đã học cách sử dụng máy siêu âm vào năm ngoái khi còn là sinh viên y khoa năm thứ nhất. Trong lớp học, cô là người đầu tiên tình nguyện đi kiểm tra tuyến giáp.

"Chúng tôi vừa thực hành vừa được dạy cách siêu âm tuyến giáp. Khi đó, tôi cùng nhìn vào màn hình và thấy có gì đó không ổn".

Rohan cho biết người hướng dẫn đã nói với cô rằng có một cục sần sùi gì đó trong tuyến giáp của cô và người hướng dẫn siêu âm đã thúc giục cô nên đi khám.

Khi có kết quả siêu âm chính thức, Rohan cho biết cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 1 - loại ung thư tuyến giáp phổ biến nhất trong 4 loại ung thư tuyến giáp. Trong trường hợp của Rohan, bệnh ung thư cũng đã di căn đến các hạch bạch huyết gần đó.

“Đó là một cú sốc hoàn toàn”, Rohan nói khi nhận được chẩn đoán và nói thêm rằng gia đình cô có tiền sử ung thư da, không phải ung thư tuyến giáp.

Tiến sĩ Richard Jermyn hiệu trưởng Trường Y học nắn xương Rowan-Virtua, nơi Rohan đang theo học, nói rằng ông cũng bị sốc trước chẩn đoán ung thư của Rohan. “Chúng tôi nỗ lực hết sức để chứng minh cho sinh viên thấy lợi ích của việc hợp tác, bao gồm cả việc làm việc với các bạn cùng lớp để học hỏi kinh nghiệm chung. Chính việc thực hành này lại giúp Sally phát hiện ung thư và bây giờ là phương pháp chữa trị y tế”.

Rohan cho biết trong khi cô tiếp tục học để trở thành bác sĩ, và việc chẩn đoán ung thư cũng giúp cô hiểu cảm giác của một bệnh nhân, từ hiểu thuật ngữ y tế, đến giải quyết vấn đề bảo hiểm và công việc trong phòng thí nghiệm.

Cô nói: “Tôi đã học được công việc toàn thời gian của một bệnh nhân là như thế nào. Đó là một điều to lớn mà tôi đã học được khi sắp thành bác sĩ".

Kế hoạch điều trị của Rohan bao gồm phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp và các hạch bạch huyết bị ảnh hưởng, sau đó là trải qua một quá trình xạ trị.

Kể từ khi biết được chẩn đoán của mình, Rohan đã chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội, nói rằng cô hy vọng có thể làm sáng tỏ quy trình y tế cho mọi người, đồng thời nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải sàng lọc bệnh ung thư.

Rohan cho biết trải nghiệm này cũng giúp hình thành cách cô ấy tương tác với các bệnh nhân trong tương lai. Cô nói: "Tôi chắc chắn đang học hỏi rất nhiều về cách tôi muốn trở thành một bác sĩ".

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI