Sinh viên ngành Nghệ thuật hóa trang chi hàng trăm triệu làm bài tốt nghiệp

02/06/2024 - 17:33

PNO - Các sinh viên ngành Nghệ thuật hóa trang Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội đã đầu tư hàng trăm triêu đồng cho các tác phẩm tạo hình nhân vật được biểu diễn tại lễ tốt nghiệp.

Tại Việt Nam, dù nghành hoá trang nghệ thuật đang phát triển và là một trong những yếu tố làm nên thành công của chương trình, phim ảnh,… Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo chính quy về nghề này chưa thật sự được quan tâm, đội ngũ hóa trang lành nghề và được đào tạo bài bản còn thiếu.
Tại Việt Nam, ngành hóa trang nghệ thuật chưa thật sự được quan tâm, đội ngũ hóa trang lành nghề và được đào tạo bài bản còn thiếu.
 Từ thực tế đó, vào năm 2018, trường đại học Sân khấu Điện ảnh đã quyết định mở chuyên ngành đào tạo Hóa trang Nghệ thuật, từ số lượng sinh viên nghành chỉ vỏn vẹn vài chục người, nhưng hiện tại, ngành học này đang nhận được nhiều sự quan tâm, tìm hiểu từ đông đảo các bạn trẻ đam mê nghệ thuật.
Từ thực tế đó, năm 2018, Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội quyết định mở chuyên ngành đào tạo hóa trang nghệ thuật với chỉ vài chục sinh viên theo học.
Trong chương trình đào tạo 4 năm, sinh viên sẽ được học về đồ họa, hội họa, điêu khắc, hóa trang truyền thống, hóa trang kỹ xảo, hóa trang điện ảnh, thiết kế tạo hình tóc, trang phục,…
Trong chương trình đào tạo 4 năm, sinh viên sẽ được học về đồ họa, hội họa, điêu khắc, hóa trang truyền thống, hóa trang kỹ xảo, hóa trang điện ảnh, thiết kế tạo hình tóc, trang phục,…Sinh viên sẽ được học về đồ họa, hội họa, điêu khắc, hóa trang truyền thống, hóa trang kỹ xảo, hóa trang điện ảnh, thiết kế tạo hình tóc, trang phục,… Không đơn giản chỉ dùng mỹ phẩm để trang điểm đẹp hơn mà đòi hỏi người học phải biết phối màu, sử dụng hóa chất, tạo hình, đan râu, đan tóc, đắp mũi,… để thay đổi diện mạo của nhân vật, biến họ thành những hình tượng mới, hoàn toàn khác biệt so với lúc đầu.
Chương trình đào tạo 4 năm. Sinh viên được học đồ họa, hội họa, điêu khắc… để thay đổi diện mạo của nhân vật, biến họ thành những hình tượng mới, hoàn toàn khác.
 Mới đây, Khoá cử nhân chuyên ngành Nghệ thuật hoá trang đầu tiên của khoa Thiết kế Mỹ thuật - Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội đã có một buổi lễ báo cáo tốt nghiệp đầy ấn tượng với các tác phẩm hóa trang nghệ thuật đầy cảm xúc, để lại dấu ấn khó quên đối với mỗi khán giả.
Khóa cử nhân chuyên ngành Nghệ thuật hóa trang đầu tiên của khoa Thiết kế mỹ thuật vừa có buổi lễ báo cáo tốt nghiệp vô cùng ấn tượng.
Trước chương trình, các tác phẩm nghệ thuật được chính sinh viên của trường tạo hình Mọi công đoạn từ tạo hình đến đạo cụ đều được chuẩn bị rất công phu, tỉ mỉ đến từng chi tiết
Trước chương trình, mọi công đoạn từ tạo hình đến đạo cụ đều được chuẩn bị công phu, tỉ mỉ.
 cả tác giả và người mẫu đều phải tập trung tinh thần cao độ trong nhiều giờ đồng hồ. Tác giả phải tính toán rất kỹ các bước thực hiện tác phẩm để đảm bảo về chất lượng và thẩm mỹ.
Cả tác giả và người mẫu đều phải tập trung tinh thần cao độ trong nhiều giờ đồng hồ. Tác giả phải tính toán rất kỹ các bước thực hiện tác phẩm để đảm bảo cả về chất lượng và thẩm mỹ.
Để có những tác phẩm độc đáo, các bạn sinh viên đã phải lên ý tưởng và thực hiện trong vòng nhiều tháng với chi phí không hề nhỏ.
Để có những tác phẩm độc đáo, các bạn sinh viên đã phải lên ý tưởng và thực hiện trong nhiều tháng với chi phí không hề nhỏ.
Là một trong những sinh viên có tác phẩm xuất sắc nhất ở buổi lễ báo cáo tốt nghiệp, bạn Phương Nhi cho biết, để thực hiện tác phẩm chủ đề “ Tứ Linh”, Nhi phải dành hơn 1 năm để lên ý tưởng và tìm nguyên vật liệu thực hiện.
Là một trong những sinh viên có tác phẩm xuất sắc nhất ở buổi lễ báo cáo tốt nghiệp, Phương Nhi cho biết, để thực hiện tác phẩm chủ đề Tứ linh, Nhi phải dành hơn 1 năm để lên ý tưởng và tìm nguyên vật liệu thực hiện.
Tác phẩm Tứ Linh với hình tượng Long - Ly - Quy - Phụng của sinh viên Phương Nhi trình diễn tại buổi lễ. Theo nhi, ý tưởng về tác phẩm này lấy cảm hứng từ văn hóa tâm linh từ xa xưa của người dân Việt Nam. Về tạo hình, phần nhân vật được làm tỉ
Tác phẩm Tứ linh với hình tượng Long - Ly - Quy - Phụng của Phương Nhi trình diễn tại buổi lễ. Phương Nhi cho biết, lấy ý tưởng về tác phẩm từ văn hóa tâm linh của người Việt. Tạo hình nhân vật được thiết kế tỉ mỉ từ khuôn mặt, chân tay cho đến trang phục. Về hình dáng, Tứ linh được nhân hóa bằng trí tưởng tượng của Nhi, phần mặt và thân thể được tạo hình bằng silicon trong khoảng 3 tháng, sau đó điêu khắc, chỉnh sửa, lên màu khoảng 6 tháng. Về trang phục, các họa tiết được in, thêu thủ công chi tiết với từng câu chuyện tứ linh gắn với lịch sử Việt Nam. Như nhân vật Long với áo choàng có hình tượng rồng thời Nguyễn, hay nhân vật Quy có hình ảnh Vua Lê Lợi trả gươm cho rùa vàng...
Tiết lộ  về khoản chi phí 'khủng' để thực hiện bài thi tốt nghiệp của mình, Phương Nhni cho biết: “ước tính chi phí của mình để thực hiện tác phầmr này khoảng 200 triệu bao gồm việc quay phim, thiết kế trang phục và trình diễn sự kiện. Tác phẩm là cả tâm huyết, kinh nghiệm trong 4 năm học của mình và mình mong muốn đây không chỉ là sản phẩm tốt nghiệm, mà còn là hình tượng nhân vật mang yếu tố văn hoá Việt Nam tới gần hơn với các bạn trẻ.”
Phương Nhi cho biết, ước tính chi phí thực hiện tác phẩm khoảng 200 triệu đồng.
Còn bạn Kim Anh: 'Ý tưởng và nguyên vật liệu được mình thực hiện trong khoảng 6 tháng với chi phi gần 100 triệu đồng'. Trong ảnh: Nhân vật tên Liam với tạo hình ma mị đến từ sinh viên Kim Anh.
Nhân vật tên "Liam" được tạo hình ma mị, là cơ thể người với 8 chân nhện, trên mặt gồ ghề gai nhọn và không có mắt, đặc biệt phần miệng là hàng trăm chiếc răng sắc nhọn. Đây là tác phẩm của Kim Anh. Sinh viên này cho biết, lên ý tưởng và thực hiện nguyên vật liệu trong khoảng 6 tháng với chi phí gần 100 triệu đồng.
Kim Anh lý giải về tạo hình 3 nhân vật : Liam, Verona, Orchid tượng trưng cho sự tồn tại 1 sự sống tự nhiên mà chúng ta chưa thể lý giải… Đây là 3 nhân vật được thwujc hiện theo trí tuowrg tượng của mình,  Với nguồn cảm hứng từ sự tồn tại của những loài sinh vật kỳ bí, những sinh vật như thể đã trải qua quá trình tiến hoá hàng nghìn thế kỷ, ẩn mình song song với đời sống văn minh, hiện đại của con người mà chưa được phát hiện.
Về tạo hình 3 nhân vật: Verona, Liam, Orchid (từ trái qua), Kim Anh cho biết, đây là tượng trưng cho sự tồn tại sự sống tự nhiên mà chúng ta chưa thể lý giải. "3 nhân vật được thực hiện theo trí tưởng tượng của mình, mình muốn đưa ra những sinh vật kỳ bí khiến người chứng kiến phải run sợ, những tạo hình này phù hợp với thể loại kịch, phim kinh dị" - Kim Anh nói.
Thạc sĩ Đào Thị Thùy - giảng viên chuyên ngành Nghệ thuật hoá trang tại Khoa Thiết kế Mỹ thuật, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội cho hay, trong khi trên thế giới, hóa trang là một ngành công nghiệp kiếm bộn tiền, tạo ra những nghề phụ trợ có thu nhập tốt, thu hút một lượng lớn nguồn nhân lực ngành thời trang làm đẹp thì ở Việt Nam ta mọi thứ còn khá sơ sài. Để phục vụ việc phát triển và đáp ứng nhu cầu về điện ảnh sân khấu, Đại học Sân khấu Điện ảnh đã mở mã ngành Nghệ thuật hóa trang đào tạo nguồn nhân lực cho ngành hóa trang với kỳ vọng chỉ trong vài năm tới đây, những nghệ sĩ hóa trang Việt Nam sẽ lần lượt ghi dấu ấn trên trường quốc tế.
Thạc sĩ Đào Thị Thùy - giảng viên chuyên ngành Nghệ thuật hóa trang tại khoa Thiết kế mỹ thuật, Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội - cho biết, trên thế giới, hóa trang là ngành công nghiệp kiếm rất nhiều tiền, còn ở Việt Nam, hiện mọi thứ về ngành này còn khá sơ sài.
“Để theo đuổi ngành này, có thể nói là rất vất vả và vô cùng tốn kém đối với những người bắt đầu, hay thậm chí đối với nghệ sĩ có kinh nghiệm. Nhiều đêm liền cô trò cùng thức trắng. Mỗi tác phẩm chúng tôi làm ra, để chất, để thật và sinh động như này tiền triệu không thỏa mà phải là tiền chục triệu, trăm triệu. Thế nhưng, đầu tư cho kiến thức cũng là đầu tư cho chính cuộc sống mình sau này.  Khi các em có đủ nền tảng kiến thức, tay nghề tốt, sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành nghệ thuật hóa trang có thể đảm nhận công việc họa sĩ hóa trang chuyên nghiệp cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật, các hãng phim, nhà hát, đoàn nghệ thuật, đài truyền hình trung ương và địa phương, các công ty truyền thông, quảng cáo, thiết kế, tạo mẫu và các hãng,… với mức thu nhập rất tốt.” Thạc sĩ Đào Thị Thùy cho biết.
“Khi được đào tạo và có đủ nền tảng kiến thức, tay nghề tốt thì các sinh viên hoàn toàn có thể đảm nhận công việc họa sĩ hóa trang chuyên nghiệp cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật, các hãng phim, nhà hát, đoàn nghệ thuật, đài truyền hình… với mức thu nhập rất cao” - thạc sĩ Thùy nói.

Anh Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI