Sinh viên Mỹ "qua mặt" nhà trường bằng giấy xét nghiệm vắc xin giả

05/08/2021 - 19:19

PNO - Một trường đại học tại Mỹ đã phát hiện tình trạng sinh viên sử dụng giấy xác nhận tiêm vắc xin giả để được phép tham gia các hoạt động bên trong khuôn viên nhà trường.

Giáo sư Benjamin Mason Meier, Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill (UNC-Chapel Hill - Mỹ) vừa tiết lộ thông tin về sự xuất hiện của những tờ xác nhận tiêm vắc xin COVID-19 giả do sinh viên sử dụng trong trường.

“Những hành động mang tính cá nhân này có thể đe dọa đến sự an toàn cho cả cộng đồng lớn của nhà trường”, vị giáo sư giảng dạy môn Chính sách Y tế nói với tờ Newsweek hôm thứ Tư (4/8).

Những tấm thẻ xác nhận đã tiêm vắc xin COVID-19 giả đang xuất hiện trong trường đại học UNC-Chapel Hill - Ảnh: Nathan Howard/Getty Images
Những tấm thẻ xác nhận đã tiêm vắc xin COVID-19 giả xuất hiện trong trường đại học UNC-Chapel Hill - Ảnh: Nathan Howard/Getty Images

Theo kế hoạch, sinh viên của trường UNC-Chapel Hill sẽ quay trở lại trường trong hai tuần tới. Nhà trường cũng đã thông báo cho sinh viên về việc phải trình giấy xác nhận đã tiêm vắc xin để có thể đến giảng đường và tham gia các hoạt động. Nếu không, sẽ phải chấp nhận việc xét nghiệm được thực hiện hàng tuần.

Tuy nhiên, ông Meier cho biết đã có một số trường hợp tìm cách “qua mặt” hệ thống kiểm soát dịch bệnh của nhà trường bằng cách sử dụng giấy xác nhận tiêm vắc xin giả.

“Tôi biết rõ là mình sẽ làm thế nào để mua loại giấy tờ giả mạo này. Và tôi thậm chí còn biết cụ thể danh tính của một sinh viên đã sử dụng nó để vào bên trong khu học xá”, ông Meier cho biết, đồng thời nêu lên mối quan ngại về hậu quả tồi tệ có thể xảy ra nếu nhà trường không có các hành động kịp thời để xử lý vấn đề.

Trao đổi với tờ Newsweek, giáo sư Meier bày tỏ sự lo lắng về việc sẽ có nhiều sinh viên bị nhiễm bệnh nếu để “lọt lưới” những người sử dụng giấy tờ giả và không may mang trong mình virus, nhất là với biến thể delta có khả năng lây lan nhanh chóng.

“Nhà trường có thể tự hào khi đưa ra con số 95% sinh viên đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Nhưng vấn đề nguy hiểm nằm ở chỗ, người ta không thể kiểm soát được ai đã thực sự tiêm phòng, và ai chưa tiêm nhưng vẫn được xem như là đã tiêm nhờ vào một mảnh giấy với các thông tin giả mạo”.

Hiện đang có những lo ngại về hậu quả của việc sinh viên sử dụng giấy xác nhận tiêm vắc xin giả để qua mặt hệ thống kiểm soát dịch của nhà trường - Ảnh: Jon Gardiner/UNC-Chapel Hill
Hiện đang có những lo ngại về việc sinh viên sử dụng giấy xác nhận tiêm vắc xin giả để "qua mặt" hệ thống kiểm soát dịch của nhà trường - Ảnh: Jon Gardiner/UNC-Chapel Hill

Kênh truyền hình địa phương WRAL trực thuộc hãng tin NBC đã tiếp cận một số sinh viên của UNC-Chapel Hill để tìm hiểu sự việc.

Simon Palmore, một sinh viên năm thứ hai cho biết, anh đã nghe các bạn học cùng lớp nói chuyện với nhau về việc mua “sỉ” những tờ giấy xác nhận tiêm vắc xin giả từ "một ai đó" rồi mang đi bán cho những người cần ở trong khuôn viên trường đại học với giá 200 đô la Mỹ một tờ (khoảng 4,5 triệu đồng).

“Không phải tự nhiên mà trường đại học yêu cầu những sinh viên chưa tiêm vắc xin COVID-19 cần phải được xét nghiệm thường xuyên. Thế mà giờ đây, đã có những sinh viên sử dụng giấy xác nhận tiêm vắc xin giả để bỏ qua thủ tục cần thiết này”, Palmore nói.

Theo Palmore, một khi đã bắt buộc sinh viên phải tiêm vắc xin thì nhà trường cũng cần phải có trách nhiệm kiểm soát những tờ giấy chứng nhận tiêm vắc xin để kịp thời loại bỏ những giấy xác nhận giả, tránh tình trạng “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay.

Khi được hỏi ý kiến về vấn đề “nóng bỏng” này đang diễn ra bên trong trường đại học, ông Jonathan Sauls, cán bộ cao cấp phụ trách công tác sinh viên của UNC-Chapel Hill cho rằng, nhà trường tin tưởng sinh viên của mình biết việc gì là điều nên làm và hành vi nào cần phải tránh.

Trường đại học UNC-Chapel Hill cam kết sẽ kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng giấy xác nhận tiêm vắc xin COVID-19 để kịp thời phát hiện những giấy tờ giả - Ảnh: Jon Gardiner/UNC-Chapel Hill
Trường đại học UNC-Chapel Hill cam kết sẽ kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng giấy xác nhận tiêm vắc xin COVID-19 để kịp thời phát hiện những giấy tờ giả - Ảnh: Jon Gardiner/UNC-Chapel Hill

“Tuy nhiên, bất cứ sinh viên nào đang có ý định cung cấp thông tin gian dối về tình trạng tiêm vắc xin của mình thì lời khuyên của chúng tôi là: Đừng dại dột làm điều đó”, ông Sauls nói.

“Bởi các bạn đang vi phạm nghiêm trọng Quy tắc ứng xử của trường UNC-Chapel Hill cũng như phá vỡ các tiêu chuẩn cộng đồng phòng chống COVID-19. Và hậu quả cao nhất chính là quyết định đình chỉ học tập mà các bạn sẽ nhận được”.

Hiện ban quản lý của UNC-Chapel Hill đang thiết lập một quy trình kiểm soát nhằm phát hiện các loại giấy tờ giả liên quan đến xác nhận tiêm vắc xin COVID-19 của sinh viên toàn trường.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI