Sinh vật phù du nở hoa ngoài khơi tạo ra "vùng biển chết" ở Thái Lan

20/09/2023 - 14:32

PNO - Tình trạng sinh vật phù du nở rộ khiến Thái Lan phải đau đầu khi nó tạo ra một “vùng biển chết” gây hại cho ngư dân và người làm kinh tế biển.

 

Ảnh chụp từ trên cao nước biển xanh do sinh vật phù du nở hoa dọc bờ biển tỉnh Chonburi, Thái Lan. Ảnh: Reuters
Nước biển xanh do sinh vật phù du nở hoa dọc bờ biển tỉnh Chonburi, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Hôm 20/9, các nhà khoa học biển Thái Lan cho biết, một số khu vực ở Vịnh Thái Lan có lượng sinh vật phù du tăng gấp 10 lần bình thường khiến vùng biển nơi này thành màu xanh tươi và giết chết nhiều sinh vật biển.

“Đây là lần đầu tiên tôi thấy nó tệ đến vậy. Sinh vật phù du nở hoa như thế này là rất nghiêm trọng" - nhà khoa học biển Tanuspong Pokavanich cho biết.

Satitchat Thimkrajong, chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Chonburi cho biết, bờ biển của tỉnh Chonburi nổi tiếng với các trang trại nuôi trai nhưng nay có hơn 80% trong số gần 300 lô trong khu vực này đã bị ảnh hưởng.

Các chuyên gia cho biết, sinh vật phù du nở hoa 1 hoặc 2 lần mỗi năm và mỗi lần nở hoa chỉ kéo dài từ 2-3 ngày. Chúng có thể sản sinh ra chất độc gây hại cho môi trường hoặc giết chết sinh vật biển bằng cách làm cạn kiệt lượng oxy trong nước và cản trở ánh sáng mặt trời.

Một nhà khoa học biển từ Đại học Kasetsart chụp ảnh nước biển xanh do sinh vật phù du nở hoa. Ảnh: Athit Perawongmetha/Reuters
Một nhà khoa học biển từ Đại học Kasetsart chụp ảnh nước biển xanh do sinh vật phù du nở hoa. Ảnh: Reuters

Trong khi nguyên nhân của sự nở rộ sinh vật phù du vẫn chưa rõ ràng thì các nhà khoa học tin rằng ô nhiễm và nắng nóng gay gắt do biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân. Nhà khoa học Tanuspong cho biết: “El Niño gây ra hạn hán và nhiệt độ nước biển cao hơn. Mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu chúng ta không điều chỉnh cách quản lý tài nguyên, lãng phí nước".

Đầu năm nay, một đợt sinh vật phù du nở hoa đã khiến hàng ngàn con cá chết dạt vào bãi biển ở tỉnh Chumphon, miền nam Thái Lan, khiến các chuyên gia đổ lỗi cho biến đổi khí hậu là nguyên nhân ra hiện tượng tự nhiên này.

Trên toàn thế giới, các đợt nắng nóng ở biển đã trở thành mối lo ngại ngày càng tăng trong năm nay với hàng ngàn con cá chết dạt vào các bãi biển ở Texas. Các chuyên gia cũng cảnh báo về tình trạng tảo nở hoa dọc bờ biển Anh do nhiệt độ nước biển tăng cao.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI