Sinh đôi ở tuổi 70 nhờ thụ tinh nhân tạo

01/12/2023 - 09:12

PNO - Một phụ nữ Uganda 70 tuổi đã sinh đôi sau khi mang thai nhờ điều trị thụ tinh ống nghiệm (IVF).

 

Người phụ nữ Uganda từng b5i cộng đồng kỳ thị vì không có con
Người phụ nữ Uganda từng bị cộng đồng kỳ thị vì không có con

Bà Safina Namukwaya đã trở thành người phụ nữ lớn tuổi nhất sinh con ở châu Phi sau khi chào đón 1 bé gái và 1 bé trai vào chiều ngày 29/11.

Bệnh viện ở thủ đô Kampala của Uganda cho biết người mẹ và 2 em bé đều khỏe mạnh sau khi được sinh mổ.

Bệnh viện tuyên bố: “Câu chuyện này không chỉ nói lên thành công về mặt y học, mà còn là về sức mạnh và khả năng phục hồi của con người”.

Bà Namukwaya nói với kênh NTV rằng đây là lần sinh con thứ 2 của bà trong vòng 3 năm. Bà đã sinh một bé gái tên Sarah vào năm 2020.

Người mẹ phải chịu một số biến chứng và khó khăn trong quá trình mang thai, bao gồm cả việc cha của những đứa trẻ đã bỏ rơi bà.

Bà Namukwaya cho biết trước đây bà từng bị sẩy thai, mất chồng vào những năm 1990 và phải đối mặt với sự kỳ thị trong cộng đồng vì không có con. Bà kể: “Có lần, một cậu bé mắng tôi rằng tôi đã bị nguyền rủa phải chết mà không có con”.

Trường hợp của bà Namukway là trường hợp hiếm gặp nhưng đây không phải là lần đầu tiên một phụ nữ sinh con ở độ tuổi cao.

Năm 2019, bà Erramatti Mangayamma (Ấn Độ) đã sinh đôi bằng phương pháp IVF ở tuổi 74 - trở thành bà mẹ lớn tuổi nhất thế giới.

Bà Mangayamma, ở bang Andhra Pradesh, đã sinh ra 2 bé gái khỏe mạnh với người chồng 57 tuổi, Sitarama Rajarao. Bà Mangayamma không có con và đã trải qua thời kỳ mãn kinh cách đây 30 năm.

Dư luận cho rằng phòng khám IVG Ahalya ở thành phố Guntur đã chi trả cho phần lớn thủ thuật IVF vì các bác sĩ biết đây sẽ là một thành tựu lịch sử.

Năm 2019, Erramatti Mangayamma (ảnh chụp cùng chồng Sitarama Rajarao, người đã qua đời), đến từ Ấn Độ, sinh đôi thông qua IVF ở tuổi 74 - trở thành bà mẹ già nhất thế giới
Năm 2019, bà Erramatti Mangayamma (ảnh chụp cùng chồng Sitarama Rajarao, người qua đời vào năm 2020) đã sinh đôi nhờ IVF ở tuổi 74 - trở thành sản phụ lớn tuổi nhất thế giới

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI