Sinh con nào mới hạnh phúc?

03/06/2021 - 10:24

PNO - Phụ nữ vẫn còn coi thường giới mình, thì kiếm tìm sự bình đẳng ở đâu?

Một lần trong thang máy khu chung cư, tôi tình cờ nghe người phụ nữ trung niên hỏi người phụ nữ trẻ đang mang bầu: “Là con gái hay con trai, biết chưa cháu?”.

“Dạ, con gái bác ạ”. Cô gái đáp lại rất nhã nhặn, lịch thiệp. Người phụ nữ trung niên sau khi nhận câu trả lời thoả sự tò mò, đã nói một câu khiến tôi kinh ngạc: “Gái hả? Vậy cũng tốt. Cháu còn lần sau nữa mà…”.

Người phụ nữ trẻ đứng phía trước tôi im lặng. Cô ấy hình như không muốn bắt lời với sự vô duyên đó nữa.

Người phụ nữ trung niên kia đã sống cả một đời, những trải nghiệm va chạm trong cuộc sống hẳn cũng không ít, vậy mà buông ra một câu coi thường chính giới tính của mình. Phụ nữ còn tư tưởng đó, sao trách được những người đàn ông vẫn đặt nặng chuyện quý tử nối dõi tông đường.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Bạn tôi, hồi mang thai lần thứ ba cũng nhận được vô số sự tò mò vô duyên như vậy: “Ủa, đủ gái trai rồi mà, lại nữa hả?”. “Ủa, có quý tử rồi mà cố chi cho cực”.

Bạn nói hồi đầu của thai kỳ bạn chỉ muốn cãi lộn với những người như thế. Nhưng rồi sau tĩnh tâm, bạn thấy họ đáng thương hơn bao giờ hết. Cuộc sống tươi đẹp vậy, đời người ngắn ngủi mắc vào mớ suy nghĩ nông cạn, luôn cho rằng có con trai mới là đáng giá.

Bạn sinh lần nữa vì bạn yêu trẻ, bạn muốn có thêm những đứa con xinh xắn cho tổ ấm của mình rộn rã. Đâu nhất thiết phải là trai hay nhất định phải là gái thì mới là hạnh phúc.

Bạn chỉ cần đứa trẻ của mình được sinh ra từ tình yêu của ba mẹ, trong sự trông mong của cả nhà. Đơn giản vậy thôi, sao nhiều người không hiểu, mà buồn thay trong số đó nhiều người là phụ nữ. 

Vợ chồng tôi có một cậu con trai năm nay mười tuổi. Sức khoẻ của tôi không tốt lắm. Chồng tôi rất thương vợ, anh nói một đứa thôi cũng được, tập trung để nuôi dạy con cho tốt rồi chúng ta cùng già đi bên nhau. Đó mới là điều anh cần.

Trong nhiều câu hỏi quan tâm của người ngoài rằng sao không sinh nữa, rằng nếu đợi vài năm nữa mẹ có tuổi sinh con sẽ ảnh hưởng đến sự thông minh… anh đều cười xoà và nói lỗi tại mình. Có người tỏ vẻ chia sẻ: "Ừ, dù sao cũng có đứa nối dõi rồi…"

Tôi không biết vì sao trong suy nghĩ của nhiều người vẫn luôn tồn tại quan niệm con trai mới là con nối dõi tông đường. Thực tế không phải nhiều gia đình vì quá nuông chiều quý tử mà tán gia bại sản vì quý tử đó sao. Ngày càng gia đình về già lại nhờ cậy, trông mong vào con gái.

Ai cũng chỉ có một cuộc đời để sống và nước mắt thì chảy xuôi. Thực tế ta sống bên người bạn đời nhiều, chứ con cái gái hay trai rồi cũng có đời sống riêng của chúng, thay vì trông mong ta cứ sống tốt, sống vui đoạn đời của ta, có phải hơn không?

Tôi chỉ hy vọng rằng hôm nay, ngày mai và sau này nữa, những câu hỏi vô duyên cho những người mẹ mang bầu đừng một lần nào nữa bật ra. Phụ nữ mang thai đang trong giai đoạn mong manh, nhạy cảm, cần được động viên chia sẻ. Nếu không nói được những lời tử tế với họ thì nên im lặng. Hãy dành cho con trai, con gái sự yêu thương và trân trọng như nhau.

Đinh Hương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI