Singapore xem xét cách ly bệnh nhân Zika tại gia đình

06/09/2016 - 12:28

PNO - Dịch Zika tăng từng ngày ở Singapore, đến nay đã ghi nhận 245 người nhiễm. Trong đó có 27 ca mới ngày Chủ nhật 4/9.

Dịch Zika tăng từng ngày ở Singapore, đến nay đã ghi nhận 245 người nhiễm. Trong đó có 27 ca mới ngày Chủ nhật 4/9, Bộ trưởng cấp cao phụ trách môi trường, tài nguyên nước và y tế Amy Khor hôm qua tuyên bố Singapore đang cân nhắc việc cách ly bệnh nhân (BN) nhiễm Zika bằng cách gửi họ về gia đình để phục hồi. Các BN này được tư vấn biện pháp phòng ngừa. Đề xuất này được đưa ra do trong tuần qua, BN dương tính với Zika nhập viện có chuyển biến tốt.

Hiện những người bị nghi ngờ mắc Zika được cách ly tại Trung tâm Bệnh truyền nhiễm trong khi chờ kết quả xét nghiệm. Những người dương tính với virus Zika được cách ly tại bệnh viện.

Singapore xem xet cach ly benh nhan Zika tai gia dinh
Ảnh minh họa: Internet

Bộ Y tế và Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA) hôm 4/9 cũng cho biết, các nhà khoa học nước này đã hoàn thành việc giải mã gen của loại virus Zika lây lan thành dịch ở Singapore. Kết quả phân tích virus của hai BN tại Singapore cho thấy, virus này thuộc chủng châu Á và có khả năng đã tiến hóa từ chủng virus Zika vốn tồn tại ở Đông Nam Á, chứ không phải lây truyền từ Nam Mỹ.

Đến ngày 2/9, Singapore đã tiêu diệt 57 điểm môi trường sinh sản của muỗi vằn Aedes aegypti truyền virus Zika (bao gồm 32 điểm trong nhà và 25 điểm bên ngoài). Nhân viên NEA cùng tình nguyện viên vẫn tiếp cận cộng đồng trong các khu vực mở rộng Paya Lebar Way và Kallang Way, bên ngoài ổ dịch chính.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá cao nỗ lực của Singapore và ca ngợi chính phủ nước này là “tấm gương” cho hoạt động xử lý bùng phát dịch Zika. Đánh giá của WHO đặc biệt có ý nghĩa, sau khi tạp chí Lancet chuyên đề các bệnh truyền nhiễm đăng dự báo của các nhà khoa học rằng hai tỷ người ở châu Phi và châu Á đứng trước nguy cơ nhiễm virus Zika. Theo nghiên cứu này, người dân Ấn Độ, Indonesia và Nigeria rất dễ tổn thương khi Zika tấn công. Virus Zika đã hiện diện tại hơn 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Y tế Malaysia hôm 4/9 thông báo BN Zika đầu tiên của nước này đã tử vong ngày 3/9 do biến chứng bệnh tim, không phải do virus Zika.

Trước tin Zika lan rộng từng ngày tại Singapore, nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Johns Hopkins (JHU), Đại học bang Florida (FSU) và Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) tuyên bố đã phát hiện ba loại thuốc có khả năng tiêu diệt virus Zika. Đó là Niclosamid, Emricasan và PHA-690.509. Mặc dù, hiệu quả của ba loại thuốc trên mới được kiểm nghiệm trong phòng thí nghiệm, song các nhà khoa học hy vọng một sản phẩm dược tổng hợp cả ba loại thuốc kể trên có thể được sử dụng rộng rãi.

Thanh Hiền 

(Theo Straits Times, BBC Health, Channel NewsAsia, Lancet, Nature)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI