Singapore "đau đầu" vì tổng tỷ suất sinh thấp nhất lịch sử

25/02/2023 - 07:35

PNO - Tổng tỷ suất sinh của Singapore đã giảm trong nhiều năm qua. Mức thấp trước đó từng được ghi nhận là 1,1 vào năm 2020.

 

Số trẻ sơ sinh được sinh ra tại Singapore năm 2022 thấp kỷ lục.
Số trẻ sơ sinh được sinh ra tại Singapore năm 2022 thấp kỷ lục

Tổng tỷ suất sinh thấp kỷ lục

Tổng tỷ suất sinh của Singapore đạt mức thấp nhất mọi thời đại là 1,05 vào năm 2022, giảm xuống dưới mức kỷ lục 1,1 vào năm 2020 và 1,12 vào năm 2021.

Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng (PMO), bà Indranee Rajah, cho biết một phần nguyên nhân là do năm 2022 là năm Dần theo âm lịch. Năm 2010 là năm Canh Dần, tổng tỷ suất sinh được ghi nhận là 1,15, thấp hơn so với các năm trước.

Tuy nhiên, bà Indranee cũng lưu ý rằng tổng tỷ lệ sinh của đất nước đang giảm dần trong nhiều năm, giống với các nước phát triển khác.

Tổng tỷ suất sinh đề cập đến số trẻ được sinh ra mà trung bình mỗi phụ nữ sẽ có trong những năm sinh sản của mình. Con số này của Singapore đã ở dưới mức 1,2 kể từ năm 2017.

Hàn Quốc hiện có tổng tỷ suất sinh thấp nhất thế giới ở mức 0,79 vào năm 2022.

Xu hướng hội

Bà Indranee lưu ý rằng ngày càng có nhiều người ở Singapore trì hoãn kết hôn. Trong khi đó, nhiều cặp vợ chồng hiện tại cũng không còn hào hứng với việc có con hoặc sinh ít con hơn. Điều này phù hợp với xu hướng xã hội toàn cầu dài hạn.

Ngày nay, tuổi thọ trung bình của cư dân Singapore đã tăng lên hơn 83 tuổi so với 72 tuổi vào năm 1980. Đến năm 2030, ước tính khoảng một phần tư công dân Singapore sẽ từ 65 tuổi trở lên.

Bà Indranee cho biết Singapore sẽ ngày càng gặp nhiều thách thức trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế, khi lực lượng lao động nhập cư đang tăng với tốc độ chậm hơn.

"Khi quy mô gia đình thu hẹp lại, nhu cầu chăm sóc cũng sẽ tăng lên. Nhiều người Singapore sẽ phải đối mặt với áp lực kép vừa nuôi con nhỏ vừa chăm sóc cha mẹ già. Trên thực tế, điều này đã xảy ra" - bà nói.

Hỗ trợ cho các gia đình

Bà Indranee cho biết đã nhận được nhiều phản hồi về những khó khăn, trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh đáng tin cậy.

"Chúng tôi sẽ xem xét làm thế nào chúng tôi có thể hỗ trợ tốt hơn cho các bậc cha mẹ trong vấn đề chăm sóc trẻ sơ sinh của họ" - bà nói thêm.

Theo đó, Singapore đã tăng cường hỗ trợ cho các bậc cha mẹ từ thời gian nghỉ sinh con được trả lương cho tới việc yêu cầu các công ty sắp xếp công việc linh hoạt cho họ.

Trong số những người đăng ký mua căn hộ, các gia đình lần đầu có con và các cặp vợ chồng trẻ sẽ được ưu tiên hơn. Chính phủ cũng đã tặng quà là tiền mặt cho trẻ sơ sinh.

Minh Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI