Singapore chấp thuận châu chấu, cào cào, sâu bột... làm thực phẩm

09/07/2024 - 15:13

PNO - Hôm 8/6, cơ quan thực phẩm Singapore (SFA) đã gửi tới các nhà kinh doanh thực phẩm việc phê duyệt 16 loài côn trùng ăn được để bán và tiêu thụ trong nước.

Món châu chấu chiên giòn có thể sớm xuất hiện trong thực đơn ở Singapore. Krit của Studio OMG/Moment RF/Getty Images
Món châu chấu chiên giòn có thể sớm xuất hiện trong thực đơn ở Singapore - Ảnh: Getty Images

Cơ quan thực phẩm Singapore cho biết trong thông cáo: "Có hiệu lực ngay lập tức, SFA sẽ cho phép nhập khẩu côn trùng và các sản phẩm côn trùng thuộc các loài được đánh giá là ít gây lo ngại về mặt quản lý".

Các loại côn trùng được SFA chấp thuận bao gồm châu chấu, cào cào, sâu bột và một số loài bọ cánh cứng. "Những loại côn trùng và sản phẩm từ côn trùng này có thể được sử dụng cho con người hoặc làm thức ăn cho động vật", SFA cho biết, đồng thời nói thêm rằng những loại côn trùng không được "thu hoạch từ tự nhiên". “Cần có bằng chứng, tài liệu để chứng minh rằng côn trùng được nuôi tại cơ sở do Cơ quan có thẩm quyền quản lý” - SFA cho biết thêm.

Giống như nhiều nơi khác trên thế giới, việc ăn côn trùng ở Singapore vẫn còn là điều mới lạ. Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận hơn 2.100 loài côn trùng có thể ăn được - nhiều loài trong số đó chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng và đóng vai trò là nguồn cung cấp protein cao bền vững, trái ngược với gia súc thải ra khí mê-tan.

“Côn trùng là nguồn protein bị bỏ qua và là cách để chống lại biến đổi khí hậu”, theo báo cáo vào năm 2022 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. “Việc chúng ta tiêu thụ protein động vật là nguồn gây khí nhà kính và biến đổi khí hậu. Tiêu thụ côn trùng có thể giảm biến đổi khí hậu theo nhiều cách”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tại nhiều nước trên thế giới, nhiều loại côn trùng trở thành đặc sản như bánh tacos châu chấu là món ăn ngon phổ biến ở một số vùng của Mexico.

Kiến, dế và thậm chí cả nhện lông cũng thường được ăn ở các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan và Campuchia.

Côn trùng sống thường được bán ở Singapore làm thức ăn cho vật nuôi nhưng giờ đây chúng có thể là một lựa chọn mới và thú vị cho thực khách là con người. Các đầu bếp, nhà hàng và công ty thực phẩm và đồ uống địa phương đã thử nghiệm nhiều cách khác nhau để phục vụ côn trùng một cách an toàn trong các món ăn như cua trứng muối với sâu gạo và các sản phẩm như thanh protein.

SFA cho biết: “Do ngành công nghiệp côn trùng còn non trẻ và côn trùng là mặt hàng thực phẩm mới ở đây, SFA đã xây dựng một khuôn khổ quản lý côn trùng, trong đó đưa ra các hướng dẫn để côn trùng được chấp thuận làm thực phẩm”.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI