Siêu vi khuẩn kháng thuốc sẽ giết chết 39 triệu người

17/09/2024 - 12:12

PNO - Ngày 16/9, một phân tích toàn cầu dự đoán rằng tình trạng nhiễm siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể giết chết gần 40 triệu người trong 25 năm tới; các nhà nghiên cứu kêu gọi hành động để tránh viễn cảnh ảm đạm này.

Kháng thuốc là một hiện tượng tự nhiên, nhưng việc sử dụng quá mức và sai mục đích thuốc kháng sinh đã khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn
Kháng thuốc là một hiện tượng tự nhiên, nhưng việc sử dụng quá mức và sai mục đích thuốc kháng sinh đã khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn

Siêu vi khuẩn - một chủng vi khuẩn hoặc mầm bệnh có khả năng kháng thuốc kháng sinh, khiến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn nhiều - đã được xác định là mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với sức khỏe toàn cầu.

Phân tích này được coi là nghiên cứu đầu tiên theo dõi tác động toàn cầu của siêu vi khuẩn theo thời gian và ước tính những gì có thể xảy ra tiếp theo.

Theo nghiên cứu trên tạp chí The Lancet, mỗi năm có hơn 1 triệu người trên toàn thế giới đã tử vong vì siêu vi khuẩn - còn gọi là kháng thuốc kháng sinh (AMR) - tính từ giai đoạn 1990 - 2021.

Nghiên cứu cho biết, số ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi do siêu vi khuẩn thực tế đã giảm hơn 50% trong 3 thập niên qua, nhờ vào việc cải thiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, khi trẻ em mắc siêu vi khuẩn, việc điều trị nhiễm trùng trở nên khó khăn hơn nhiều. Song song đó, số ca tử vong ở những người trên 70 tuổi đã tăng vọt hơn 80% trong cùng kỳ, vì dân số già trở nên dễ bị nhiễm trùng hơn.

Nghiên cứu cho biết số ca tử vong do nhiễm MRSA - một loại vi khuẩn tụ cầu kháng nhiều loại kháng sinh - đã tăng gấp đôi với 130.000 ca vào năm 2021 so với 3 thập niên trước.

Các nhà nghiên cứu đã ước tính rằng - dựa trên xu hướng hiện tại - vào năm 2050, số ca tử vong trực tiếp do AMR sẽ tăng 67% và đạt gần 2 triệu ca mỗi năm.

Theo nghiên cứu, nó cũng sẽ góp phần trong 8,2 triệu ca tử vong vì các bệnh khác hàng năm, tăng gần 75%.

Theo kịch bản này, AMR sẽ trực tiếp giết chết 39 triệu người trong 25 năm tới và góp phần gây ra tổng cộng 169 triệu ca tử vong trên toàn cầu.

Nhưng theo các nhà khoa học, những kịch bản ít thảm khốc hơn cũng có thể xảy ra nếu thế giới nỗ lực cải thiện việc chăm sóc các bệnh nhiễm trùng nặng và tiếp cận thuốc kháng khuẩn, có thể cứu sống 92 triệu người vào năm 2050.

Đồng tác giả nghiên cứu Mohsen Naghavi thuộc Viện Đo lường Sức khỏe có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố: "Những phát hiện này nhấn mạnh rằng AMR đã là mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe toàn cầu trong nhiều thập kỷ và mối đe dọa này đang ngày càng gia tăng".

Tài liệu này được công bố trước cuộc họp cấp cao về AMR tại Liên hiệp quốc dự kiến ​​diễn ra vào ngày 26/9.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI