"Siêu trộm" Đặng Ngọc Tân xin giảm án cho hai bị cáo còn lại

10/06/2013 - 14:56

PNO - PNO - Ngày thứ ba xét xử, được nói lời cuối cùng, bị cáo Đặng Ngọc Tân thừa nhận mọi hành vi trộm cắp tài sản, chấp nhận hình phạt cao nhất nhưng xin giảm án cho bị cáo Nguyễn Hữu Phước và Nguyễn Bạch Dương.

"Siêu trộm"  Đặng Ngọc Tân tại phiên xử

Sáng nay (10/6), TAND TP. Đà Nẵng tiếp tục phiên tòa xét xử Đặng Ngọc Tân (SN 1982, trú huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội), Nguyễn Hữu Phước (SN 1983, trú quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) về tội trộm cặp tài sản và Nguyễn Bạch Dương (SN 1978, trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, sau 2 ngày tạm nghỉ.

Các luật sư bào chữa cho 3 bị cáo một lần nữa cho rằng chứng cứ mà cơ quan điều tra đưa ra tại phiên tòa có nhiều điểm chưa hợp lý, thiếu thuyết phục. Luật sư dẫn chứng vụ trộm tại số nhà 204 đường Kỳ Đồng, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng có nhiều điểm chưa hợp lý. Luật sư cho rằng các bị hại khai phát hiện mất tài sản lúc 5 giờ 30 phút, trong khi đó, bị cáo khai đột nhập và lấy cắp tài sản từ 6 giờ đến 8 giờ tối. Do vậy, các luật sư yêu cầu phiên tòa tạm hoãn để điều tra, bổ sung.

Đáp lại ý kiến của các luật sư, đại diện Viện kiểm sát khẳng định các luật sư chưa đọc kỹ hồ sơ vụ án. Trong vụ trộm tại số nhà 204 đường Kỳ Đồng, các bị hại phát hiện việc mất tài sản lúc 5 giờ 30 phút sáng. Viện kiểm sát khẳng định chứng cứ tại phiên tòa là đầy đủ, chính xác, truy tố đúng người, đúng tội.

Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Ngọc Tân đã có ý kiến nhưng không phải để bào chữa cho hành vi phạm tội của mình mà một lần nữa bảo vệ số tài sản gồm nhà đất, ô tô đứng tên bố mẹ ruột, bố mẹ vợ - theo truy tố của Viện kiểm sát là có được do tiền Tân trộm cắp. Tân khẳng định, đây không phải lần đầu phản cung mà trước đó đã không đồng ý với bản kết luận điều tra vụ án do cơ quan điều tra công an TP. Đà Nẵng đưa ra ngày 1/4/2013. Tân cho rằng, sử dụng những tình tiết trong việc mua ô tô, tài sản khác như nhà đất để khởi tố vợ Tân là Nguyễn Bạch Dương về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có là không có cơ sở. Tân khẳng định trong 3 năm sống chung, bị cáo Dương không biết hành vi phạm tội của Tân. Về số tài sản là ô tô, nhà đất, Tân khẳng định đó là tài sản của gia đình, do tiền tiết kiệm, vay mượn của bố mẹ vợ, bố mẹ ruột mua. Tân khai khi đi mua xe, Tân chỉ là người dẫn bố vợ đi mua. Tân cho rằng bị cơ quan điều tra làm việc thiếu chứng cứ và ép cung. Tân đưa ra lý lẽ: bố vợ đã bán xe ô tô cũ, vay mượn thêm ngân hàng với mục đích ghi trong giấy vay là mua ô tô nhưng cơ quan điều tra đã bỏ qua, không tìm hiểu kỹ. Theo Tân, nếu muốn rửa tiền, Tân có nhiều cách khác chứ không phải sử dụng bố mẹ hai bên để họ gặp rắc rối như bây giờ.

Về số tiền mà bố mẹ ruột mua đất, Tân cho rằng cơ quan điều tra kết luận gia đình mình khó khăn, không đủ tiền sửa nhà là bịa đặt. Tân đặt câu hỏi: với một gia đình có 2 căn nhà mặt tiền ở TP. Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) và 2 căn nhà khác ở Hà Nội thì 2,5 tỉ đồng để mua đất là hoàn toàn trong khả năng.

Được nói lời cuối cùng trước khi HĐXX tạm nghỉ để nghị án, bị cáo Đặng Ngọc Tân thừa nhận mọi hành vi trộm cắp tài sản, chấp nhận hình phạt cao nhất. Đồng thời, bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân. Tân một lần nữa khẳng định mọi tội lỗi do mình gây ra, vợ và gia đình hoàn toàn bị oan sai. Tân xin HĐXX minh oan cho vợ là bị cáo Nguyễn Bạch Dương. Ngoài ra, Tân còn xin HĐXX giảm án cho bị cáo Nguyễn Hữu Phước vì mức án Viện kiểm sát đề nghị từ 14-15 năm tù là quá nặng. Tân cho rằng, trong suốt 3 năm thực hiện các vụ trộm, Tân là nhân vật chính chủ mưu, ra tay thực hiện và lấy toàn bộ tài sản có được. Hai bị cáo chưa bao giờ bàn về việc phân chia tài sản sau khi lấy trộm, Tân cho bao nhiêu thì Phước lấy bấy nhiêu, không xin thêm hay đòi hỏi.

Bị cáo Nguyễn Hữu Phước xin lỗi gia đình các bị hại, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt và hứa khắc phục số tiền cho các bị hại. Bị cáo Phước cũng khẳng định, không biết số tiền trộm cắp lại lớn như thế, lên đến 10,4 tỉ đồng.

Nói lời cuối cùng, bị cáo Nguyễn Bạch Dương khóc nức nở xin lỗi cha mẹ, thay mặt chồng là bị cáo Đặng Ngọc Tân xin lỗi gia đình các bị hại. Dương cho biết không hề biết việc làm của Tân trong thời gian sống chung để can ngăn kịp thời. Bị cáo Dương cũng một lần nữa khẳng định mình bị oan.

Chiều nay, HĐXX sẽ tuyên án.
 

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI