Siêu thị Nhật Bản ứng dụng AI để giảm giá sản phẩm

31/05/2024 - 08:06

PNO - Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được sử dụng nhiều trong các siêu thị và cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản để định giá và cho các mục đích khác.

Công ty bán lẻ Aeon sử dụng trí tuệ nhân tạo để tính giá chiết khấu - Ảnh do công ty cung cấp
Công ty bán lẻ Aeon sử dụng trí tuệ nhân tạo để tính giá chiết khấu - Ảnh do công ty cung cấp


Bắt đầu từ tháng Năm này, công ty bán lẻ Aeon dự kiến áp dụng AI trong việc giảm giá thực phẩm tươi sống tại khoảng 380 cửa hàng trên toàn quốc. Dựa trên hiệu suất bán hàng trước đây, điều kiện thời tiết, số lượng khách hàng và các điều kiện khác, AI có thể dự đoán kịp thời nhu cầu vào “ngày và giờ đó”. Dựa trên thông tin sản phẩm đọc được từ mã vạch và số lượng mặt hàng trưng bày, AI sẽ đưa ra mức chiết khấu phù hợp.

Aeon Retail bắt đầu triển khai AI cho các món ăn được chế biến tại cửa hàng vào năm 2021 với mục đích giảm thất thoát thực phẩm và khối lượng công việc của nhân viên. Bằng cách bán ở mức giá được hỗ trợ bởi AI, tỉ lệ tổn thất đã giảm hơn 10% so với trước. Người phát ngôn của công ty cho biết: “Chúng tôi muốn xem xét việc áp dụng AI cho các công ty khác thuộc tập đoàn Aeon trong tương lai”.

Lawson Inc. - chuỗi cửa hàng tiện lợi - cũng đã bắt đầu áp dụng chương trình giảm giá dựa trên AI. Theo nhân viên PR của Lawson, trước đây, quyết định giảm giá là do người phụ trách tại mỗi cửa hàng đưa ra, do đó có những trường hợp việc giảm giá chỉ dựa trên số lượng mặt hàng tồn trong kho hoặc giá bị hạ quá mức cần thiết.

Vào năm 2021, Lawson đã tiến hành thử nghiệm giảm giá dựa trên AI tại 65 cửa hàng ở khu vực Tohoku và nhận thấy lượng rác thải tại mỗi cửa hàng đã giảm 2,5%. Vì vậy, công ty quyết định giới thiệu công nghệ này tại khoảng 14.000 cửa hàng trên toàn quốc và triển khai dần dần từ giữa tháng Tư năm nay.

Việc sử dụng AI không chỉ giới hạn ở việc giảm giá. Theo Seven & i Holdings Co., các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và siêu thị Ito-Yokado đang tích hợp AI vào hệ thống đặt hàng. Ito-Yokado ứng dụng AI để mua thực phẩm và đồ uống đã qua chế biến cho tất cả các cửa hàng của mình, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động. Người phát ngôn của Seven & i Holdings Co. nói: “Từ góc độ giảm khối lượng công việc và nâng cao hiệu quả, chúng tôi muốn mở rộng việc ứng dụng AI trong những lĩnh vực mà chúng tôi tin rằng việc triển khai AI sẽ có lợi hơn”.

Hà Thuỵ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI