Siêu thị châu Âu áp dụng lối thanh toán dành cho người cô đơn

04/10/2024 - 16:02

PNO - Một số nhà bán lẻ châu Âu đang triển khai các sáng kiến bán lẻ chậm và dần từ bỏ việc tự thanh toán để giúp người già có cơ hội mua sắm nhiều hơn.

Ở một số siêu thị châu Âu, trong khi tính tiền, khách hàng có thể trò chuyện với nhân viên thu ngân - Nguồn ảnh: Shutterstock
Ở một số siêu thị châu Âu, trong khi tính tiền, khách hàng có thể trò chuyện với nhân viên thu ngân - Nguồn ảnh: Shutterstock

Với sự gia tăng của mua sắm trực tuyến và ki-ốt tự phục vụ, khía cạnh xã hội của việc mua sắm đã giảm đi. Đối với một số người, trải nghiệm thanh toán nhanh là một sự thay đổi đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, đối với những người khác, đặc biệt là những người lớn tuổi và những người có nguy cơ bị xã hội xa lánh, trải nghiệm xã hội là một phần có giá trị của quá trình mua sắm.

Vì thế, một số nhà bán lẻ châu Âu đang triển khai các sáng kiến bán lẻ chậm và dần từ bỏ việc tự thanh toán. Jumbo - chuỗi siêu thị của Hà Lan - đã giới thiệu “chat checkout” (tạm dịch: thanh toán trò chuyện) nơi khách hàng có thể trò chuyện với nhân viên thu ngân. Carrefour - chuỗi siêu thị của Pháp - cũng đã triển khai “chat lane” (tạm dịch: làn trò chuyện) tương tự. Những sáng kiến này nhằm mục đích tạo ra trải nghiệm mua sắm chào đón và cá nhân hóa hơn.

Tại hơn 700 cửa hàng Jumbo trên khắp Hà Lan và Bỉ, những làn thanh toán được thiết kế để khuyến khích các cuộc trò chuyện giữa người mua sắm và nhân viên thu ngân. Đối tượng mục tiêu của các quầy thu ngân này bao gồm người già và những người có thời gian rảnh rỗi muốn trò chuyện một chút với nhân viên thu ngân trong khi họ đang đóng gói và thanh toán hàng hóa.

Khách hàng có thể chia sẻ câu chuyện, hình ảnh hoặc chỉ cần trò chuyện với nhân viên thu ngân trong khi thanh toán tiền hàng. Nhân viên thu ngân được đào tạo để tham gia vào các cuộc trò chuyện thân thiện và nuôi dưỡng ý thức cộng đồng. Ý tưởng trên nhằm giải quyết mối quan tâm lớn của xã hội: sự cô đơn và thiếu giao lưu đang khiến mọi người tuyệt vọng.

150 cửa hàng Carrefour ở Pháp cũng đang áp dụng các sáng kiến tương tự.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI