Siêu mẫu Naomi Campbell bị cấm điều hành quỹ từ thiện vì "chi ít hơn thu"

27/09/2024 - 11:43

PNO - Naomi Campbell bị cấm hoạt động 5 năm vì có hành vi sai trái tài chính tại tổ chức từ thiện mà cô đứng đầu

Một cuộc điều tra phát hiện ra rằng tổ chức Fashion for Relief của Naomi Campbell đã chuyển một phần nhỏ trong số hàng triệu đô la mà tổ chức này huy động được từ các sự kiện thời trang có sự góp mặt của nhiều ngôi sao nổi tiếng. Ảnh: James Shaw/Rex/Shutterstock
Một cuộc điều tra phát hiện ra rằng tổ chức từ thiện Fashion for Relief của Naomi Campbell có hành vi sai trái - Ảnh: James Shaw/Rex/Shutterstock

Naomi Campbell đã bị cấm làm người ủy thác từ thiện sau khi một cuộc điều tra phát hiện nhiều bằng chứng về hành vi sai trái tài chính "quản lý kém" và "quản lý tài chính không thỏa đáng" tại tổ chức từ thiện xóa đói giảm nghèo Fashion for Relief mà cô thành lập gần 2 thập kỷ.

Siêu mẫu bị cấm hoạt động 5 năm sau khi cuộc điều tra của Ủy ban từ thiện phát hiện rằng Fashion for Relief chỉ chuyển một phần nhỏ trong số hàng triệu bảng Anh quyên góp được từ các sự kiện thời trang có sự góp mặt của người nổi tiếng cho các mục đích từ thiện.

Ủy ban điều tra cho biết tổ chức từ thiện này đã chi hàng chục ngàn bảng Anh cho các phòng khách sạn sang trọng, chuyến bay, dịch vụ spa, an ninh cá nhân và thuốc lá cho cá nhân Campbell.

Báo cáo phát hiện rằng trong khoảng thời gian 5 năm kể từ năm 2016, Fashion for Relief đã gây quỹ được gần 4,8 triệu bảng Anh từ các buổi trình diễn thời trang nhưng chỉ chi 389.000 bảng Anh tiền tài trợ cho các tổ chức từ thiện sau khi tính đến chi phí sự kiện và các chi phí khác.

Người cùng quản lý quỹ Fashion for Relief với Naomi Campbell là Bianka Hellmich cũng bị phát hiện đã nhận 290.000 bảng Anh tiền phí tư vấn trái phép và 26.000 bảng Anh mỗi năm tiền chi phí đi lại từ tổ chức từ thiện trong khoảng thời gian 2 năm. Người này cũng đã bị tước tư cách là người ủy thác từ thiện trong 9 năm.

Người ủy thác thứ ba, Veronica Chou, bị cấm trong 4 năm.

Fashion for Relief trước đây lập luận rằng họ không chỉ là tổ chức từ thiện gây quỹ mà còn là nền tảng khuyến khích các nhà tài trợ quyên góp trực tiếp cho các tổ chức từ thiện và các mục đích chính đáng thông qua các sự kiện gây quỹ nổi bật.

Tuy nhiên, báo cáo của ủy ban tiết lộ rằng họ đã không chi trả ngay cho Save the Children số tiền 450.000 euro được quyên góp tại một sự kiện gây quỹ năm 2017. Khi bị phát hiện không chi trả như đã hứa, Fashion for Relief đã thanh toán tất cả vào tháng 1/2023.

Ủy ban kết luận rằng siêu mẫu 54 tuổi đã có hành vi sai trái nghiêm trọng, quản lý tài chính yếu kém và quản trị kém tại Fashion for Relief kể từ khi tổ chức từ thiện này được thành lập.

Ủy ban cho biết tổ chức từ thiện đã bị tính phí 14.800 euro cho chuyến bay chở một cựu giám đốc giấu tên và một nhà tài trợ giấu tên đến sự kiện gây quỹ ở Cannes vào tháng 5/2018. Trong thời gian ở đó, Campbell đã ở phòng khách sạn có giá 3.000 euro/đêm và chi phí an ninh cá nhân lên tới hơn 4.000 euro.

Các chi phí khác mà Campbell chi cho chuyến đi bao gồm gần 8.000 euro cho các liệu pháp spa, dịch vụ phòng, mua thuốc lá và các sản phẩm của khách sạn. Ủy ban phát hiện Campbell đã ở khách sạn 6 đêm, trong đó chỉ 2 đêm dành cho sự kiện từ thiện

Campbell và Hellmich nói với các điều tra viên của ủy ban rằng chi phí khách sạn do tổ chức từ thiện này chi trả sau đó đã được tính cho một nhà tài trợ giấu tên, nhưng các điều tra viên không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Fashion for Relief đã nhận được khoản thanh toán của các nhà tài trợ để trang trải các chi phí này.

Fashion for Relief được Naomi Campbell thành lập với mục đích gây quỹ để giải quyết tình trạng đói nghèo và hỗ trợ những người trẻ tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Siêu mẫu tuyên bố, đã gây quỹ được hàng triệu đô la cho các mục đích nhân đạo thông qua các buổi trình diễn thời trang từ thiện kể từ năm 2005.

Tài chính về quỹ Fashion for Relief bắt đầu bị điều tra vào tháng 11/2021, sau đó loại Campbell và Hellmich khỏi quỹ. Những người tiếp quản tạm thời phát hiện ra rằng tổ chức từ thiện này thực sự đã mất khả năng thanh toán, không đủ tiền mặt để trả cho các chủ nợ. Cuối cùng, tổ chức này bị giải thể vào tháng 3/2024.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI