Siêu bão Yagi và những đo lường nguy hiểm

05/09/2024 - 14:28

PNO - Từ bão số 3, Yagi đã chuyển mình thành cấp “siêu bão", báo động những nguy cơ thiên tai nghiêm trọng.

Chỉ sau hơn 24 giờ vào Biển Đông, bão Yagi đã tăng bốn cấp. Đến sáng ngày 5/9, Yagi đã mạnh lên cấp 16, chính thức trở thành siêu bão trên biển Đông.

Với cấp độ này, Yagi đã được xác định là cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2024 tính đến hiện tại. Ngoài ra, chuyên gia cũng xác định đây là cơn bão có thời gian tăng cấp nhanh nhất từng ghi nhận tại biển Đông.

Siêu bão được định nghĩa là cơn bão có sức gió mạnh nhất từ cấp 16 trở lên, sức phá hoại ở mức cực kỳ lớn, sóng biển cực kỳ mạnh. Ở cấp độ này, bão có thể làm đắm tàu biển có trọng tải lớn.

Ghi nhận vào 10 giờ sáng nay, tâm bão trên vùng biển phía bắc khu vực Bắc biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17.

Đường đi dự kiến của siêu bão Yagi
Đường đi dự kiến của siêu bão Yagi

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự đoán, trong 24 giờ tới (tính từ 10 giờ sáng ngày 5/9), bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km.

Theo dự báo, siêu bão Yagi sẽ vào phía Bắc vịnh Bắc bộ, ảnh hưởng trực tiếp toàn bộ Bắc bộ và Bắc Trung bộ, trọng tâm là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình.

Các địa phương chịu ảnh hưởng từ bão
Các địa phương chịu ảnh hưởng từ bão

Để đối phó với siêu bão Yagi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024 vào ngày 5/9. Các biện pháp sơ tán, di dời, ứng phó với siêu bão được nhấn mạnh, đảm bảo an toàn cho người dân và hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Ngoài Việt Nam, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) cũng vừa nâng mức ứng phó khẩn cấp cao nhất với siêu bão Yagi, khi đường đi của siêu bão này cũng đang tiến dần đến khu vực.

Gia Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI