Siết chặt quy trình tiêm chủng sau vụ tiêm nhầm

27/10/2014 - 15:53

PNO - PN - Ngày 26/10, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã nhận được thông tin cán bộ tiêm chủng tại Trường mầm non Sao Mai, P.3, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp nhầm tưởng các ống dung dịch...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Viện Pasteur TP.HCM đã xuống tận nơi giải quyết sự việc. Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đã thừa nhận có thiếu sót trong chiến dịch tiêm chủng sởi rubella tại Trường mầm non Sao Mai.

Cụ thể, cán bộ tiêm chủng yếu tay nghề, khi mở nắp vắc-xin để tiêm chỉ thấy các ống dung dịch hồi chỉnh mà không thấy các lọ vắc-xin nằm ở đáy phích. Khi cán bộ giám sát phát hiện thiếu sót thì đã tiêm được sáu ống dung dịch hồi chỉnh cho 60 cháu. Cán bộ tiêm ngay sau đó đã bị đình chỉ công tác.

Đây là sự việc lần đầu tiên xảy ra. Rất may dung dịch hồi chỉnh không nguy hiểm đến sức khỏe các cháu. Ngay sau đó, số cháu trên đã được tiêm vắc-xin sởi rubella dưới sự giám sát của các phòng chuyên môn của Sở Y tế Đồng Tháp. Hiện sức khỏe các cháu được tiêm tốt, không có bất thường nào. Từ sự việc này, Bộ Y tế sẽ yêu cầu các địa phương tăng cường công tác an toàn tiêm chủng để đảm bảo chất lượng và tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em.

Đối với cán bộ tiêm chủng chưa được tập huấn và những cán bộ đã được tập huấn và được cấp giấy chứng nhận từ ba năm trở lên (kể cả ở các bệnh viện tuyến trung ương) cần được tập huấn lại. Ngoài ra, tất cả các cán bộ tham gia khám sàng lọc, sơ cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng cũng được tập huấn để có thể sàng lọc, theo dõi, xác định chẩn đoán nguyên nhân, xử trí phản ứng sau tiêm chủng. Sở Y tế phải cử cán bộ chuyên môn đã được tập huấn về khám sàng lọc, sơ cấp cứu khi có tai biến, tham gia buổi tiêm chủng tại các điểm trên địa bàn.

 BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI