Shop từ thiện của những bà mẹ bỉm sữa

02/07/2024 - 06:36

PNO - Ở TPHCM, những bữa cơm 0 đồng, những cửa hàng quần áo miễn phí, những chuyến xe từ thiện, những bình nước “ai khát cứ uống”… là hình ảnh không còn xa lạ từ nhiều năm qua. Riêng tôi có nhiều cảm xúc với Shop 50 đồng của các mẹ bỉm sữa Sài Gòn.

Làm đẹp đồ cũ để gây quỹ

Trước đây, tôi thường dọn tủ đồ của cả nhà vào mỗi cuối năm và gửi về quê để người nhà mang tặng những hoàn cảnh khó khăn. Một lần, từ nhóm thanh lý, cho tặng của chung cư đang ở, tôi quen một bạn là mẹ bỉm sữa ở Shop 50 đồng. Ban đầu, tôi nghĩ bạn chỉ thay tôi tìm những nơi khó khăn để tặng những món đồ đã qua sử dụng nhưng sau khi trao đổi, tôi mới biết bạn này làm việc theo quy trình, kế hoạch bài bản.

Nhóm Shop 50 đồng gồm các chị em đang ở nhà nuôi con nhỏ, không có thu nhập, những mẹ có hoàn cảnh khó khăn… 50 đồng là viết gọn của 50.000 đồng, là mức phí để mua 1 đơn hàng với những món đồ tùy thích. Các thành viên nhóm Shop 50 đồng nhận mọi sản phẩm được gửi tặng, như sữa, tã, quần áo, nữ trang, đồ gia dụng rồi phân loại, làm vệ sinh, may vá, sửa chữa để món hàng được tinh tươm nhất có thể khi đến tay người nhận. Shop bán các sản phẩm với giá 50.000-90.000 đồng, dùng tiền thu được làm từ thiện, trả một phần lương cho các thành viên để họ lo chi phí xăng xe đi thu gom, sửa chữa sản phẩm.

Dự án “Cô dâu nhỏ xinh” của Shop 50 đồng hỗ trợ các cô dâu có hoàn cảnh khó khăn chụp bộ ảnh cưới
Dự án “Cô dâu nhỏ xinh” của Shop 50 đồng hỗ trợ các cô dâu có hoàn cảnh khó khăn chụp bộ ảnh cưới

Nhật Thảo - thành viên của shop - nói: “Em nhận đồ được tặng về bán lại để có quỹ tổ chức các bữa cơm, suất ăn miễn phí cho các hoàn cảnh khó khăn theo tuần hoặc tháng, đồ còn lại tặng những người nghèo khác. Ban đầu, em cũng chịu áp lực từ hàng xóm, gia đình bởi mình tha “rác” từ nhà người khác về nhà mình nhưng dần dần, mọi người hiểu và sẵn lòng ủng hộ. Mới đây, có người cho cả xe tải hàng”.

Nhìn Nhật Thảo vui tươi với ánh mắt, nụ cười cháy lên lòng nhiệt huyết vì cộng đồng, tôi cũng vui lây. Xem hình ảnh các mẹ bỉm nhỏ bé lái xe máy chở đầy ắp hàng, nào treo nào máng, chằng cột mà thương. Việc thu gom, chở về nhà, phân loại, làm cho đẹp, bán hàng, tặng đồ không hề nhẹ nhàng, chưa kể hàng tá thứ không tên như chụp hình, đăng bán, hay live stream, đi làm từ thiện mà nếu không thực sự tâm huyết thì khó gắn bó lâu dài được.

Mở rộng vòng tay yêu thương

Từ Nhật Thảo, tôi quen được người sáng lập Shop 50 đồng. Đó là chị Trần Thị Nga, sinh năm 1991. Từng làm nhân viên tiếp thị sữa trong bệnh viện, Nga dần đồng cảm với vô vàn nỗi lo của các bà mẹ bỉm sữa nên nung nấu ý định rồi thành lập Shop 0 đồng. Nhưng khi bắt tay vào việc, có nhiều thứ phát sinh nên cô chuyển thành Shop 50 đồng.

Những thành viên của shop cũng là các phụ nữ đang chăm con nhỏ. Từ một vài thành viên ban đầu, đến nay, nhóm Shop 50 đồng đã có hơn 16.000 người, rải rác ở 200 khu vực nên Nga chia thành các chi nhánh để tiện hoạt động, quản lý. Không chỉ có mặt ở khắp các quận, huyện của TPHCM (địa chỉ chính ở 59 Tân Thành, quận Tân Phú, TPHCM), shop còn mở rộng sang các tỉnh, thành khác.

Ngoài bán hàng gây quỹ hoặc cho tặng đồ, nhóm còn có những hoạt động thiết thực, như hướng dẫn các bé làm bánh, may đồ tái chế. Mới đây, nhóm xây dựng dự án “Cô dâu nhỏ xinh”, lấy đồ cưới từ việc thu gom cùng với số tiền quỹ của Shop 50 đồng để hỗ trợ các cô dâu có hoàn cảnh khó khăn chụp bộ ảnh cưới.

Các thành viên Shop 50 đồng thu gom rau củ để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn
Các thành viên Shop 50 đồng thu gom rau củ để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn

Nhật Thảo kể, cô vốn là cô giáo mầm non và đã trải qua giai đoạn chăm con nhỏ. Khi đó, đối mặt với nhiều khó khăn, cô bức bối và thấy mình vô dụng. Tình cờ biết được Shop 50 đồng, cô quyết định tham gia và cảm thấy vui với giá trị mà mình tạo ra cho mọi người. Điều ngạc nhiên với Thảo là sau 1 tháng cộng tác, cô có lương. Dần dà, cô được tin tưởng, giao cho nhiệm vụ giúp đỡ, hướng dẫn các mẹ bỉm mới.

Nhật Thảo cho biết: “Em cảm thấy mình đã sống có ích với cộng đồng qua những việc đang làm. Khi shop càng mở rộng, kết nối thêm nhiều người, em cảm nhận niềm vui và giá trị ấy lan tỏa. Các mẹ bỉm được kết nối cùng nhau, không phải để tám chuyện vô bổ mà chia sẻ những kinh nghiệm trong nuôi dạy con và cùng làm nhiều điều thú vị”.

Còn Trần Thị Nga bộc bạch: “Em cảm thấy tự hào vì đã tái chế được hàng chục tấn quần áo và đồ dùng. Shop 50 đồng trở thành nơi các chị em bỉm sữa được làm việc, được lắng nghe, tiết kiệm chi phí nuôi con, giúp họ sống có ích. Hiện tại, không chỉ có các chị ở TPHCM mà tụi em đã giao việc cho hơn 200 chị em ở các tỉnh, thành khác. Sắp tới, em mong muốn tạo thêm việc làm cho nhiều mẹ bỉm sữa, cũng như giúp các mẹ bỉm khác giảm bớt áp lực, chẳng hạn mở thêm dịch vụ đưa đón con hoặc giúp việc nhà”.

Nhật Thảo - thành viên của Shop 50 đồng
Nhật Thảo - thành viên của Shop 50 đồng

Trần Thị Nga - người sáng lập Shop 50 đồng
Trần Thị Nga - người sáng lập Shop 50 đồng

Hoạt động hướng dẫn các bé làm bánh của Shop 50 đồng
Hoạt động hướng dẫn các bé làm bánh của Shop 50 đồng


Trinh Huỳnh (TP Thủ Đức)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI