Sẽ đưa dạy thêm, học thêm vào khuôn khổ pháp lý

06/12/2023 - 19:29

PNO - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ đề xuất đưa dạy thêm, học thêm vào khuôn khổ pháp lý, đồng thời ngăn ngừa những trường hợp dạy thêm, học thêm không hợp lý.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nói về vấn đề dạy thêm học thêm và vụ việc xảy ra tại Tuyên Quang.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nói về vấn đề dạy thêm học thêm và vụ việc xảy ra tại Tuyên Quang. 

Chiều 6/12 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023. 

Báo chí đặt câu hỏi tới Bộ GD-ĐT vấn đề đưa dạy thêm học thêm vào ngành kinh doanh có điều kiện và vụ việc văng tục với giáo viên tại Tuyên Quang.

Trả lời vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, ngày 16/5/2012, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 17). Các cơ sở và tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường thì phải có những cam kết với Ủy ban nhân dân các cấp từ cấp phường, xã cho đến cấp quận, huyện để đảm bảo yêu cầu về việc tổ chức dạy thêm học thêm, công khai về tổ chức, địa điểm, mức phí, đội ngũ...

Thông tư 17 cũng có các điều khoản quy định đối với người dạy thêm, đối với người đứng ra tổ chức dạy thêm, học thêm, điều kiện về cơ sở vật chất... Sau này, dạy thêm, học thêm được đưa khỏi danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư và vì thế Thông tư 17 phải bãi bỏ những điều khoản, quy định tương ứng. 

Bộ GD-ĐT tiếp tục đề xuất đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bộ đã 2 lần có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất nội dung này. Trong đó, sẽ quy định cụ thể những điều kiện tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường; đưa dạy thêm, học thêm vào khuôn khổ pháp lý, đồng thời ngăn ngừa những trường hợp dạy thêm, học thêm không đúng theo nguyện vọng, mong muốn của học sinh.

Vấn đề liên quan đến vụ học sinh văng tục chửi bậy vô lễ với giáo viên tại Tuyên Quang, ngày 5/12, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị, yêu cầu UBND tỉnh phải tiếp tục chỉ đạo để xác định rõ vụ việc. 

Trên cơ sở đó phải có biện pháp để xử lý nghiệm và rút kinh nghiệm sâu sắc.

Cô giáo bị học sinh dồn ép, đe doạ và văng tục tại Tuyên Quang.
Cô giáo bị học sinh dồn ép, đe dọa và văng tục tại Tuyên Quang

Bộ luôn bảo vệ các nhà giáo nhưng cũng phải nhìn lại các nhà giáo và đội ngũ giáo viên từ đào tạo, bồi dưỡng đến quá trình sử dụng, tuyển dụng. Đánh giá cả về chuyên môn và phẩm chất, những kỹ năng xử lý, cả giáo viên môn học và giáo viên chủ nhiệm. Công tác giáo dục tuyên truyền học sinh trong nhà trường thực hiện như thế nào. Bộ đã có văn bản hướng dẫn đầy đủ nhưng công tác triển khai cụ thể, năng lực, kỹ năng của từng nhà giáo.

Thứ hai, đánh giá hiệu quả của việc dạy và học. Liên quan đến tăng cường giáo dục đạo đức, kỷ luật… đều có văn bản hàng năm, có kế hoạch nhưng cần đánh giá hiệu quả của từng trường, từng lớp như thế nào. Việc tuyên truyền giáo dục học sinh không chỉ đánh giá hiệu quả mà còn đánh giá việc học sinh chấp hành như thế nào và cần theo dõi thường xuyên đối với học sinh.

Nhà trường, cần thường xuyên đánh giá việc quản lý. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, để một vụ việc xảy ra như thế dẫn đến rất nhiều hậu quả nên phải ngăn chặn, phát hiện sớm những nguyên nhân sâu xa trong quan hệ thầy trò, trong tư tưởng đạo đức, trong lớp như thế nào, diễn biến tâm lý… để có thể hạn chế ngay từ đầu. 

Thứ ba là về phía phụ huynh, phụ huynh và gia đình cũng phải có mối quan hệ chặt chẽ với nhà trường. Xem xét mối quan hệ cụ thể giữa phụ huynh và gia đình rất quan trọng.

Cuối cùng là trách nhiệm của toàn xã hội. Bạo lực xảy ra trong trường nhưng cũng là hiện tượng xã hội. Giáo dục học sinh cũng không chỉ trong nhà trường, trong gia đình mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Từ văn hóa giao thông cho đến tất cả cách ứng xử, văn hóa trên không gian mạng… đều cần làm tốt. Đây cũng là việc rất quan trọng tác động đến học sinh, sinh viên.

Thứ trưởng cho rằng các biện pháp cần toàn diện. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, các cơ sở đào tạo làm tốt việc đào tạo đội ngũ giáo viên, các chương trình giảng dạy và đặc biệt là tư tưởng đạo đức, quản lý nhà nước và việc phối hợp với phụ huynh.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI