Sẽ có một ngôi làng “thuần Việt” tại tỉnh Gyeongsang-buk của Hàn Quốc

27/11/2023 - 20:11

PNO - Trong cuộc trò chuyện cùng Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên vào chiều 27/11, ông Lee Cheol-woo - tỉnh trưởng tỉnh Gyeongsang-buk (Hàn Quốc) - tiết lộ kế hoạch xây dựng ngôi làng Việt tại địa phương như dấu ấn cho mối quan hệ giữa hai nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có buổi tiếp ông Lee Cheol Woo, tỉnh trưởng tỉnh Gyeongsang-buk ,Hàn Quốc vào chiều ngày 27/11
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại buổi tiếp ông Lee Cheol Woo - tỉnh trưởng tỉnh Gyeongsang-buk, Hàn Quốc - vào chiều ngày 27/11

Mở đầu buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh những thành quả đã đạt được trong mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc. Trong đó, một trong những dấu ấn nổi bật là chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân hồi tháng 6.

Chuyến đi đánh dấu chặng đường hơn 30 năm quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc và mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hết sức thành công. Năm 2022, nhóm đại biểu Hàn Quốc cũng đã sang dự tuần lễ giao lưu văn hóa hai nước nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, mọi thứ đang trên đà phát triển tốt đẹp. TPHCM chủ trương xây dựng không gian văn hóa bên cạnh mục tiêu kinh tế, và trong đó, Hàn Quốc là một trong những đối tác hàng đầu. Ông cũng bày tỏ niềm tin về những thành công mà chuyến đi lần này của ngài tỉnh trưởng Lee Cheol-woo sẽ mang lại cho quan hệ song phương hai nước.

Đáp lại, tỉnh trưởng tỉnh Lee Cheol-woo gửi lời cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Thành ủy TPHCM. Năm 2019 ông Lee Cheol-woo từng có dịp đến TPHCM. Do vậy ông dễ dàng nhận thấy sự phát triển của thành phố trong lần trở lại này.

Ông nhắc lại câu chuyện mà Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã chia sẻ trong chuyến thăm hồi tháng 6, về những hậu duệ của hoàng tử Lý Long Tường hiện đang sinh sống tại tỉnh Gyeongsang-buk (dòng họ Lý Hoa Sơn từ thế kỷ 13).

Theo ông, tuy mối quan hệ song phương giữa hai nước chỉ chính thức được xác lập vào hơn 30 năm trước, nhưng mối quan hệ mang tính nhân dân đã tồn tại và phát triển trong hơn 800 năm. Với vị thế là đối tác chiến lược toàn diện, Hàn Quốc mong muốn trở thành đối tác xuất khẩu số 1 của Việt Nam.

Tỉnh trưởng Lee Cheol-woo đồng tình với ý kiến của Bí thư Thành ủy về tầm quan trọng của không gian văn hóa. Ông giải thích, trong cuộc cách mạng 4.0, khi máy móc dần thay thế con người, đó là cơ hội để các nước tập trung đẩy mạnh du lịch, trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân.

Ông tiết lộ thêm rằng, một ngôi làng Việt Nam đang được xây dựng ở tỉnh Gyeongsang-buk. Theo ông, ngôi làng “thuần Việt” là cột mốc quan trọng đánh dấu sự gắn kết giữa người dân hai nước.

Ngoài ra, ông còn bày tỏ niềm vui, niềm vinh dự khi được mời đến nhận bằng tiến sĩ danh dự của Trường đại học Khoa học xã hội & Nhân văn TPHCM vào ngày 28/11.

Trong chuyến thăm và làm việc gần này, đi cùng ông Lee Cheol-woo là đông đảo cán bộ các ban ngành và một số doanh nghiệp của tỉnh Gyeongsang-buk muốn tìm kiếm hợp tác đầu tư tại Việt Nam
Trong chuyến thăm và làm việc lần này, đi cùng ông Lee Cheol-woo là đông đảo cán bộ các ban, ngành cùng đại diện các doanh nghiệp của tỉnh Gyeongsang-buk muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao món quà lưu niệm là bức phù điêu chợ Bến Thành đến tỉnh trưởng Lee Cheol-woo
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao món quà lưu niệm là bức phù điêu chợ Bến Thành đến tỉnh trưởng Lee Cheol-woo
Ông Lee Cheol-woo cũng gửi tặng món quà đáp lễ là một chiếc hanbok truyền thống của Hàn Quốc
Ông Lee Cheol-woo cũng gửi tặng món quà đáp lễ là một chiếc hanbok truyền thống của Hàn Quốc 

Khép lại cuộc trò chuyện, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chia sẻ, hiện tại, có khoảng 80.000 người Hàn Quốc sinh sống ở Việt Nam. Số người Việt Nam ở Hàn Quốc là khoảng 130.000 người. Mối quan hệ giữa người với người là sợi dây bền vững giúp gắn kết văn hóa, đẩy mạnh kinh tế cho cả hai bên.

Ông cũng chúc mừng tỉnh trưởng Lee Cheol-woo nhận được bằng tiến sĩ danh dự nhờ những đóng góp cho mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI