Sẻ chia gian khó cùng các tỉnh miền núi phía Bắc

11/09/2024 - 06:10

PNO - Người dân và chính quyền 15 tỉnh miền núi phía Bắc đang gồng mình đối phó với ảnh hưởng của bão số 3. Trong quá trình này, họ nhận được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân khắp nước.

Tỉnh Thái Nguyên là một trong những địa phương bị ngập lụt nặng nề nhất. Mưa lớn kéo dài, nước sông Cầu lên nhanh khiến TP Thái Nguyên ngập sâu. Người dân ở những nhà thấp đã tập trung ở những nhà cao tầng nhưng có nhà 3 tầng mà nước cao lên đến tầng 2. Nhiều người đã kêu cứu trên mạng xã hội. Các thành viên trong đội lái đò chùa Hương (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) đã quyết định đưa đò đến ngay trong đêm 10/9.

Chị Lê Thị Hằng - đầu mối thông tin ở chùa Hương - cho biết, do làm dịch vụ nên chị có nhiều mối quan hệ với tài xế xe khách các tỉnh, thành và mỗi địa phương đều có nhóm Zalo riêng. Khoảng 19g30 ngày 9/9, anh em tài xế ở tỉnh Thái Nguyên đã liên lạc để nhờ sự hỗ trợ từ đội lái đò chùa Hương. Đội đã quyết định đưa đò lên Thái Nguyên trước.

Đò chùa Hương có thể chở đến 30 người, nên nếu không chở người thì vẫn có thể chở đồ đạc hoặc nhu yếu phẩm cứu trợ. Chị Hằng cho hay, khi mọi người lên xe, có bà Nguyễn Thị Lý đã “lẻn” vào đoàn để lên Thái Nguyên bằng được. Ngay sáng 10/9, chiếc thuyền do bà Lý chèo đã kịp đưa một sản phụ đến Trung tâm Y tế phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên.

Khi biết đội lái đò chùa Hương cần xe cẩu và xe tải, anh em đã đưa xe cẩu từ tỉnh Thanh Hóa ra, xe tải từ tỉnh Hà Nam lên để cẩu đò lên xe. Ca sĩ Thái Thùy Linh cũng đã tính đến việc đưa xe cẩu từ huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình về chùa Hương hỗ trợ. Tất cả đã cùng thức trắng đêm để điều phối, vận chuyển cả nhu yếu phẩm lẫn người và đò lên tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái.

Người dân xã Mường Hoa tạm trú tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Sử Pán - ẢNH: Đ.S.P.
Người dân xã Mường Hoa tạm trú tại Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Sử Pán - Ảnh: Đ.S.P.

Các tỉnh Yên Bái, Lào Cai đang chịu thiệt hại nặng nề về người và của do ngập lụt và sạt lở. Chị Cầm Thị Nghiệp - giáo viên Trường cao đẳng Yên Bái - đã thông báo: “Các sinh viên đang ở trọ mà bị ngập thì đến nhà cô. Nhà cô có thể ở thêm được 20 người hoặc đón thêm 2 gia đình đến tránh lũ lụt”. Tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, do học sinh được nghỉ học, các thầy cô giáo trong huyện đã cùng bà con xã Chấn Thịnh gom góp thực phẩm, cùng nấu cơm, đóng các suất cơm vào thùng xốp lớn để đưa vào tiếp tế cho người dân TP Yên Bái.

Ở tỉnh Lào Cai, sau trận sạt lở kinh hoàng tại xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa, toàn bộ dân bản Hòa Sử Pán 1 được đưa về Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Sử Pán và trụ sở UBND xã. Các thầy giáo của trường này đã tình nguyện ở lại lo chuyện ăn ở cho bà con. Thầy Lê Viết Thuyết - Hiệu trưởng nhà trường - chạy xe bán tải lên trung tâm thị xã để xin rau củ quả, lương thực. Nhờ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm cùng bà con tiểu thương chợ Sa Pa, các thầy đã có được đầy đủ nhu yếu phẩm, chăn màn, đồ ăn, nước uống để hỗ trợ bà con trong cơn hoạn nạn.

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI