Sẽ bỏ nhân đôi hệ số hai môn Văn, Toán?

03/03/2023 - 20:12

PNO - Một số ý kiến cho rằng việc nhân đôi điểm hệ số 2 môn Văn, Toán không còn phù hợp với chương trình giáo dục hiện nay.

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, việc đánh giá đầu vào nằm trong quyền tự chủ của các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo, để tham mưu, trình UBND tỉnh.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, việc đánh giá đầu vào nằm trong quyền tự chủ của các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo, để tham mưu, trình UBND tỉnh.

Tại họp báo Chỉnh phủ diễn ra tối 3/3, nhiều cơ quan báo chí  đặt câu hỏi về việc đảm bảo công bằng và giảm áp lực cho các thí sinh thi đầu vào lớp 10, đồng thời nêu ý kiến về việc nhân đôi hệ số 2 môn Văn và Toán có còn phù hợp.

Trả lời cho vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn thông tin, về vấn đề nhân đôi hệ số 2 điểm Văn, Toán thì trước hết, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 chú trọng phát triển toàn diện năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, phát triển toàn diện và chú trọng phát triển năng lực không có nghĩa là chúng ta coi nhẹ các môn văn hóa, coi nhẹ kiến thức cơ bản, đặc biệt các môn quan trọng như là Toán và Văn.

Bộ GD-ĐT đã quy định là với chương trình phổ thông mới 2018, không còn cần tính điểm trung bình, trong đánh giá không còn hệ số các môn học để đưa vào học bạ nữa. Tuy nhiên, đây là việc tổ chức thi vào lớp 10 các trường phổ thông thì các địa phương phải cân nhắc, nghiên cứu, tính thật kỹ tình hình yêu cầu của các trường, từ đó đưa ra yêu cầu môn Toán, môn Văn hệ số 2. Chẳng hạn chỉ có 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ nhưng có lý do nhiều nơi không phải em nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ như nhau.

"Do đó, có thể chọn môn Toán, môn Văn hệ số 2. Mặt khác cũng có yêu cầu đầu vào để trong quá trình học tập ở phổ thông, môn Toán, môn Văn yêu cầu kiến thức nền tảng quan trọng hơn, phải học tốt hơn thì cũng có thể cân nhắc việc này. Như vậy, vấn đề này hoàn toàn nằm trong quyền tự chủ của các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo, để tham mưu, trình UBND tỉnh quyết định tùy theo đặc điểm của các địa phương, các trường mà các em thí sinh, học sinh đăng ký dự tuyển" - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết.

Ông Sơn cho biết thêm, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư năm 2014 về quy chế thi THCS, THPT và việc tổ chức thi, xét tuyển hay là kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển, giao quyền chủ động cho các địa phương thực hiện phù hợp với đặc điểm của địa phương và các Sở GD-ĐT tham mưu, trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch cũng như quyết định môn thi, hình thức thi, hệ số bài thi, điểm cộng…

Theo ông Hoàng Minh Sơn, càng ở những thành phố lớn, những trường chuyên, những trường có tiếng, có uy tín thì việc tổ chức thi mới thành vấn đề lớn. Trong việc này, phải lưu ý nhất là thi hay xét tuyển đều phải đảm bảo công bằng, tin cậy, sau đó mới nói đến chuyện áp lực.

"Cái quan trọng đối với các trường phổ thông là yêu cầu đầu vào, yêu cầu năng lực về kiến thức, về kỹ năng. Ba môn là đủ để đánh giá sự khác nhau giữa các em học sinh hay cần 4 môn, cái đó tùy từng địa phương cân nhắc và cũng phụ thuộc vào các trường phổ thông" - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI