“Scotland thu nhỏ”

24/08/2024 - 10:23

PNO - Với vô số cảnh quan, thật dễ hiểu vì sao Arran - hòn đảo lớn nhất ở quần đảo Firth of Clyde - được gọi trìu mến là “Scotland thu nhỏ”.

Đảo Arran được mệnh danh là “Scotland thu nhỏ”. Trong ảnh là vịnh Brodick  nhìn sang Goat Fell - đỉnh núi cao nhất của hòn đảo với độ cao 874m - Nguồn ảnh: Alamy
Đảo Arran được mệnh danh là “Scotland thu nhỏ”. Trong ảnh là vịnh Brodick nhìn sang Goat Fell - đỉnh núi cao nhất của hòn đảo với độ cao 874m - Nguồn ảnh: Alamy

Phần lớn cư dân Arran làm việc trong ngành du lịch, vì vậy du khách chắc chắn sẽ được chào đón nồng nhiệt.

Dịch vụ phà thường xuyên khởi hành từ đất liền tại Ardrossan và xuống tại Brodick, trên bờ biển phía đông Arran, chỉ 55 phút sau đó. Du khách có thể thuê xe gần bến phà nhưng để cảm nhận hòn đảo trước khi tự mình khám phá, hãy ghé thăm Bảo tàng Di sản đảo Arran, cách bến một đoạn đi bộ ngắn.

A841 là con đường chính, quanh co bao quanh hòn đảo. Hướng về phía nam, du khách sẽ đi qua những cánh đồng xanh tươi và nhấp nhô. Arran từng là vựa lúa mì của Firth of Clyde với đất đai màu mỡ được các gia đình nông dân sử dụng để trồng lúa mạch, yến mạch và khoai tây. Tất cả đã thay đổi khi hòn đảo này thuộc quyền sở hữu của công tước Hamilton thứ 10, người đã bắt tay vào một kế hoạch hiện đại hóa đất đai, hợp nhất các trang trại nhỏ thành các tập đoàn lớn hơn để chăn nuôi cừu.

Có 3 lâu đài trên đảo và lâu đài Brodick là địa điểm duy nhất vẫn còn nguyên vẹn. Trước đây, lâu đài Brodick thuộc sở hữu của gia đình Hamilton quyền lực, ngày nay nơi này do National Trust for Scotland quản lý. Chuyến tham quan lâu đài sẽ giúp du khách tìm hiểu về công tước Hamilton thứ 11 và vợ ông - công chúa Marie.

Để khám phá những điều tuyệt vời nhất về thời tiền sử của Arran, hãy đến Machrie Moor. Có thể nói rằng không chuyến thăm nào đến Arran là trọn vẹn nếu không tận mắt chứng kiến những tảng đá này. Tại đây, 6 vòng tròn đá, được cho là đã được dựng lên vào khoảng năm 2000 trước Công nguyên, chứa đựng nhiều bí ẩn về cuộc sống của những cư dân đầu tiên trên đảo. Một câu chuyện dân gian kể rằng những tảng đá này được tạo ra khi các nàng tiên ngồi trên đồi và ném những viên sỏi xuống Machrie Moor.

Vòng tròn đá Machrie Moor - Nguồn ảnh: Internet
Vòng tròn đá Machrie Moor - Nguồn ảnh: Internet

Xa hơn dọc theo con đường ven biển từ Machrie Moor là Lochranza, ngôi làng cực bắc ở Arran. Lâu đài Lochranza là một trong những tàn tích đẹp nhất ở Scotland, được bao quanh bởi nước ở 3 phía với những ngọn đồi mọc lên xung quanh. Lâu đài ban đầu là một ngôi nhà nhỏ, có lẽ được xây dựng vào thế kỷ XIII. Khi Robert the Bruce bắt đầu chiến dịch giành lại Scotland vào năm 1306, lâu đài Lochranza được cho là nơi ông đã đổ bộ lên Arran.

Eas Mor là thác nước tuyệt đẹp cao khoảng 30m, ẩn mình trong rừng, bên cạnh một thư viện. Tổ chức Eas Mor Ecology đã làm việc không mệt mỏi để tạo ra một con đường cho phép mọi người đều có thể trải nghiệm khu rừng. Họ có kế hoạch biến nơi này thành “thánh địa” cho những người khuyết tật.

Cách đây 3 thập niên, Arran Sense Of Scotland là một doanh nghiệp xà phòng nhỏ do gia đình điều hành. Hiện nay, công ty đang cung cấp cho các khách sạn trên toàn cầu đủ loại kem dưỡng da và dược phẩm. Khách du lịch có thể ghé thăm cửa hàng của Arran Sense Of Scotland để thử tài nghệ nhúng nến và tự làm xà phòng.

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI