Sáu nhân viên Chữ thập đỏ bị bắt cóc tại Syria

14/10/2013 - 07:12

PNO - PNO - Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) hôm 13/10 cho biết các tay súng đã bắt cóc sáu nhân viên Chữ thập đỏ và một tình nguyện viên Trăng lưỡi liềm đỏ ở vùng Tây Bắc Syria .

edf40wrjww2tblPage:Content

Một phát ngôn viên của ICRC nói rằng cơ quan cứu trợ này không có liên lạc với các tay súng đang giữ người của mình. ICRC cho biết họ đã đấu tranh để được phép đi đến tất cả các địa phương ở Syria để cung cấp cứu trợ cho những người bị thương và những người chạy loạn.

Sau nhan vien Chu thap do bi bat coc tai Syria

Sau nhan vien Chu thap do bi bat coc tai Syria

Các nhân viên cứu trợ quốc tế hoạt động tại Syria - Ảnh: AFP, AP

Trước đó, truyền thông nhà nước Syria cho biết các tay súng đã nổ súng tấn công vào nhóm nhân viên Chữ thập đỏ đi trên con đường giữa Sarmin và Saraqeb ở tỉnh Idlib.

Một đoàn xe chở sáu viên nhân viên ICRC và một tình nguyện viên của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Syria đã bị các tay súng vũ trang không xác định chặn lại gần thị trấn Saraqeb ở tỉnh Idlib, phát ngôn viên của ICRC Rima Kamal nói với BBC. "Chúng tôi đã kêu gọi trả lại tự do ngay lập tức cho bảy đồng nghiệp bị bắt cóc sáng nay. Họ là những người làm việc không mệt mỏi giúp đỡ cho những người đang cần sự trợ giúp nhất ở nước này, và sự cố xảy ra sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cứu trợ ở Syria”, bà Kamal nói.

ICRC từ chối tiết lộ danh tính, giới tính hoặc quốc tịch của các nhân viên bị bắt cóc, nhưng họ cho biết trong nhóm có cả nhân viên địa phương và quốc tế - chủ yếu là các chuyên gia y tế.

Sau nhan vien Chu thap do bi bat coc tai Syria

Các tình nguyện viên Trăng lưỡi liềm đỏ của Syria có mặt để giúp sơ tán khoảng 1.500 người từ vùng ngoại ô Muadhamiya của Damascus đang bị vây hãm cuối tuần này - Ảnh: AFP

Ông Simon Schorno, một Phát ngôn viên khác của ICRC cho biết nhóm nhân viên cứu trợ này có mặt tại hiện trường từ 10/10 để khảo sát tình hình y tế và cung cấp cứu trợ ở một khu vực được ông mô tả là “khó tiếp cận”.

Hiện vẫn chưa rõ ai thực hiện vụ bắt cóc, nhưng truyền hình nhà nước Syria đổ lỗi cho "những kẻ khủng bố vũ trang" - một thuật ngữ thường xuyên được sử dụng để nói đến quân nổi dậy ở nước này. Bắt cóc, đặc biệt là nhắm đến các nhân viên cứu trợ và các nhà báo, ngày càng phổ biến ở miền Bắc Syria, nơi nhiều vùng nông thôn đã rơi vào tay phiến quân.

Hồi tháng Tám, ICRC cho biết số tình nguyện viên Trăng lưỡi liềm đỏ Syria thiệt mạng kể từ đầu cuộc xung đột lên đến 22 người. Các vụ bắt cóc sẽ làm phức tạp thêm nhiệm vụ vốn khó khăn và nguy hiểm là cung cấp viện trợ nhân đạo cho tất cả các vùng ở Syria, vào thời điểm mà Liên Hợp Quốc đang gây sức ép với chính quyền Syria cũng như lực lượng nổi dậy để có thể tiếp cận tự do tất cả các khu vực trong nước này.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI