Sau K-pop, K-food đang phát triển mạnh mẽ

02/03/2025 - 08:24

PNO - Báo cáo xu hướng Hallyu toàn cầu cho thấy sự quan tâm của quốc tế đối với văn hóa Hàn Quốc đã mở rộng. Ngoài BTS và Blackpink nhiều quốc gia đang có sự quan tâm đặc biệt đến kimchi, mukbang và Buldak Ramen.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc (MCST) phối hợp với Cục Văn hóa và Thông tin Hàn Quốc (KOCIS) thực hiện chương trình “Phân tích xu hướng Hallyu toàn cầu” với những cuộc khảo sát toàn diện các xu hướng Hallyu toàn cầu từ ngày 1/10/2023 đến 30/9/2024. Kết luận đưa ra dựa trên 680.000 điểm dữ liệu từ các bài báo nước ngoài và bài đăng trên mạng xã hội. Phân tích cho thấy Hallyu hay làn sóng Hàn Quốc hiện nay đã cả bao gồm ẩm thực, phim ảnh và nhiều yếu tố văn hóa khác.

K-food đang đẩn được ưa chuộng tại nhiều quốc gia. Theo bao cáo K- food xếp vị trí thứ tư sau K-pop, K-drama và K-movie.
K-food đang dần được ưa chuộng tại nhiều quốc gia, theo báo cáo, K- food xếp vị trí thứ tư sau K-pop, K-drama và K-movie

Trong số 11 hạng mục được đánh giá, bao gồm trò chơi, truyện tranh trên web, ấn phẩm và thời trang, K-food xếp vị trí thứ tư sau K-pop, K-drama và K-movie.

K-pop vẫn là ngành xuất khẩu văn hóa chiếm ưu thế ở hầu hết các khu vực, tại Bắc Mỹ, ẩm thực Hàn Quốc đặc biệt được quan tâm. Sự phổ biến của kimchi, soju, gà rán Hàn Quốc, bibimbap và Buldak Ramen tăng vọt trong năm 2024.

Theo báo cáo, trong các cuộc thảo luận trên mạng xã hội, kimchi nổi lên là món ăn Hàn Quốc được nhắc đến nhiều nhất, thường gắn liền với những từ như "cay" và "ngon". Đáng chú ý, mukbang, một chương trình ẩm thực phát trực tuyến, liên tục được thảo luận trên nhiều nền tảng, điều này cho thấy sự quan tâm của toàn cầu đối với ẩm thực Hàn Quốc.

Tại Bắc Mỹ, thông tin về K-food chiếm đến 26,7% thông tin trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Những cuộc thảo luận về việc thành lập "Ngày Kimchi", lợi ích sức khỏe của kimchi và sự phổ biến của Buldak Ramen, mì xào cay của Công ty Samyang khá phổ biến ở khu vực này.

Tại châu Phi và châu Đại dương, ẩm thực Hàn Quốc thu hút sự chú ý đáng kể, với nhiều báo cáo về các sự kiện của trung tâm văn hóa và việc mở các nhà hàng Hàn Quốc.

Sở thích về nội dung thay đổi rất nhiều tùy theo quốc gia. Phân tích cho thấy Ấn Độ, Hoa Kỳ, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ có lượng đưa tin về phương tiện truyền thông liên quan đến Hallyu cao nhất. Trong khi K-pop thống trị ở Ấn Độ, Thái Lan và Philippines, thì ẩm thực Hàn Quốc lại khá phổ biến ở Nigeria, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Ẩm thực Hàn Quốc đã được công nhận trên toàn cầu, với việc New Jersey tuyên bố ngày 22/11 là “Ngày Kimchi”. Các video lan truyền về Buldak Ramen và mì spaghetti phô mai tteokbokki đã thúc đẩy sự quan tâm đến các món ăn Hàn Quốc. Năm 2024, Đan Mạch đã thu hồi Buldak Ramen của Samyang do lo ngại về độ cay, trong khi “K-Fest” của New York tôn vinh văn hóa ẩm thực Hàn Quốc. Theo báo cáo, mạng xã hội tràn ngập các chương trình khuyến mãi ẩm thực Hàn Quốc của NewJeans và các clip hài hước liên quan đến ẩm thực.

Từ năm 2022, MCST và KOCIS đã phân tích phạm vi đưa tin của phương tiện truyền thông về Hallyu thông qua nền tảng dữ liệu lớn về văn hóa (www.bigdata-culture.kr), nhằm mục đích hỗ trợ phát triển các chính sách và sáng kiến ​​chiến lược về Hallyu phù hợp với các quốc gia và nhóm nhân khẩu học cụ thể.

Anh Vy (theo Koreaherald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI