Sâu đầu đen tấn công vườn dừa ở Bến Tre, Tiền Giang

17/08/2024 - 14:07

PNO - Sâu đầu đen đang gây hại hàng trăm ha diện tích trồng dừa tại Bến Tre và Tiền Giang.

Ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, gần đây, sâu đầu đen đã gây hại cho hàng trăm ha vườn dừa, nhiều nhất là tại huyện Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) và huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang). Sâu đầu đen có tên khoa học là Opisina arenosella Walker. Đây là loài sâu hại nghiêm trọng có nguồn gốc từ miền nam Ấn Độ và Sri Lanka.

Sâu đầu đen gây hại trên dừa tại Bến Tre - Ảnh: Thanh Lâm
Sâu đầu đen gây hại trên dừa tại Bến Tre - Ảnh: Thanh Lâm

Theo ông Nguyễn Văn Mến - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bến Tre - từ đầu năm 2024 đến nay, tổng diện tích trồng dừa nhiễm sâu đầu đen là hơn 615ha. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, các địa phương đã thả 5 triệu ong ký sinh ấu trùng và ký sinh nhộng trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, toàn Bến Tre phóng thích gần 136 triệu ong ký sinh sâu đầu đen hại dừa.

Tại Tiền Giang, hơn 200ha dừa tại huyện Chợ Gạo bị sâu đầu đen phá hoại thiệt hại khoảng 60%, nhiều nhà vườn phải đốn bỏ.

Ngay sau khi nhiều vườn dừa bị sâu đầu đen gây hại, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bến Tre, Tiền Giang đã vận động các hộ trồng dừa nhiễm sâu đầu đen phun xịt thuốc; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn quản lý sâu đầu đen trên dừa.

Tỉnh Bến Tre có diện tích dừa lớn nhất cả nước với khoảng 80 nghìn ha - Ảnh: Thanh Lâm
Tỉnh Bến Tre có diện tích dừa lớn nhất cả nước với khoảng 80.000ha - Ảnh: Thanh Lâm

Ông Huỳnh Quang Đức - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre - thông tin, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các địa phương tăng cường công tác điều tra để kịp thời phát hiện, khoanh vùng diện tích dừa bị sâu đầu đen tấn công nhằm quản lý, triển khai giải pháp sớm ngăn chặn việc lây lan.

Bến Tre là tỉnh có diện tích dừa lớn nhất cả nước với gần 80.000ha. Cây dừa giúp địa phương này thu về hơn 400 triệu USD mỗi năm, và được xem là thu nhập chính của phần lớn nông dân nơi đây.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI