Sau cưới, tình yêu màu gì?

25/09/2024 - 06:19

PNO - Trước khi cưới, tình yêu màu hồng. Còn sau khi kết hôn, tình yêu sẽ có lúc màu xanh, màu hồng, màu đen hay xám… nghĩa là có rất nhiều cung bậc.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Khi kết hôn, ai chẳng mong tình yêu sống mãi. Nhưng đừng quên một điều quan trọng là tình yêu say đắm trước hôn nhân và tình yêu vợ chồng là 2 dạng khác nhau. Đó là 2 chị em cùng một mẹ sinh ra - vừa giống nhau lại vừa khác nhau. Một đằng là tình yêu lãng mạn, say đắm vô tư. Một đằng là tình yêu đầy trách nhiệm và nghĩa vụ, trải qua nhiều năm tháng.

Sự đam mê cháy bỏng buổi ban đầu như muốn hòa vào nhau làm một, sau một thời gian sống bên nhau, sẽ dần dần lắng xuống, vì cơ thể con người không thể chịu đựng nổi trạng thái ngất ngây và căng thẳng tột độ của tình yêu say đắm liên tục trong thời gian dài.

Sau khi kết hôn, chúng ta sống cùng nhau hết ngày này qua tháng khác. Mọi ham muốn được thỏa mãn một cách dễ dàng, không gặp trở ngại nữa, cho nên thần kinh chúng ta lại trở về trạng thái bình thường. Có thể nói, hòa bình khác với chiến tranh thế nào thì tình yêu vợ chồng thường nhật khác với tình yêu say đắm trước hôn nhân hay ngoài hôn nhân cũng thế. Chiến tranh đòi hỏi những chiến công, xương máu, hy sinh. Hòa bình lại đòi hỏi sự bền bỉ, cần cù, kiên nhẫn.

Trong nhiều năm làm tư vấn hôn nhân, tôi đã nghe rất nhiều người say sưa và tiếc nuối cái thời yêu say đắm khi chưa kết hôn, trái với cảm xúc nguội lạnh sau này. Có người lại than thở, sau khi cưới nhau, tình yêu của họ dần ngắc ngoải. Nó nhạt nhẽo như phải đọc nốt cuốn tiểu thuyết dài mấy trăm trang mà nhân vật chính đã chết ở những chương đầu.

Trong vô số định nghĩa về tình yêu, có một triết gia nói rất gọn: “Yêu là điên nhất thời được chữa khỏi bởi hôn nhân”. Yêu điên cuồng đến thế nào, cứ cho ở với nhau mấy ngày là hết điên ngay.

Sẽ là một ảo tưởng nếu ai đó nghĩ rằng có thể duy trì tình yêu say đắm suốt cả cuộc hôn nhân. Chắc chắn điều đó không bao giờ xảy ra. Ai nói: “Tôi lấy vợ 20 năm mà vẫn yêu như thuở ban đầu” là nói nịnh vợ thôi. Các nhà “Shakespeare học” đã phát hiện: nhân vật Roméo và Juliette được tác giả xây dựng từ những nguyên mẫu có thật ngoài đời. Nhưng trong đời thực, họ không chết trong lúc đang yêu say đắm như trong vở kịch bất hủ của Shakespeare. Họ kết hôn và cũng không tránh khỏi những mâu thuẫn, hục hặc, cãi vã như bao cặp yêu nhau khác trên đời.

Các nghiên cứu cho thấy, có 2 nguyên nhân khiến tình yêu say đắm không thể tồn tại mãi.

Một là, trạng thái say đắm tâm sinh lý bị kích thích cao độ không phải là trạng thái bình thường. Và cái gì không bình thường thì không bao giờ tồn tại được lâu. Nếu đòi hỏi chồng mỗi ngày phải nhắn tin, gọi điện cho vợ vài chục lần để nói “Anh yêu em” như hồi mới yêu là chuyện nực cười. Và nếu có ông nào làm như thế thật, có khi còn bị cho là… có vấn đề. Nếu người chồng muốn đôi môi vợ mãi run rẩy như nụ hôn đầu, tim đập liên hồi như trống trận thì cũng là điều không tưởng. Nụ hôn lần đầu có thể khiến nàng ngây ngất, mắt long lanh lệ; nhưng nụ hôn thường nhật lần thứ 100 sẽ không bao giờ như thế nữa mà mong.

Hai là, khi mới yêu, cả hai sẵn sàng làm bất cứ điều gì để người yêu hài lòng. Nhưng khi đã thành vợ chồng, mối quan hệ trở lại bình ổn thì bản chất con người lại bộc lộ có khi khác hẳn với lúc yêu say đắm. Thế là họ tưởng đối tác lật lọng và cho là mình bị lừa. Những đôi vợ chồng ly hôn ngay ở những năm đầu của hôn nhân phần lớn rơi vào trường hợp này.

Trong năm đầu chung sống, không ít người cảm thấy thất vọng. Bạn cần phải khoan dung chấp nhận nhau và giúp nhau cùng điều chỉnh dần dần. Thời gian sẽ giúp ta hình thành những nguyên tắc ứng xử phù hợp và mối quan hệ sẽ được cải thiện. Trên mảnh đất đó, tình yêu vợ chồng nảy nở.

Tình yêu say đắm có thể đến ngẫu nhiên theo bản năng, nhưng tình yêu vợ chồng không ở trên trời rơi xuống mà phải do vợ chồng tạo dựng. Trước khi cưới, tình yêu màu hồng. Còn sau khi kết hôn, tình yêu sẽ có lúc màu xanh, màu hồng, màu đen hay xám… nghĩa là có rất nhiều cung bậc. Tình yêu đó sẽ đưa cả hai đến đỉnh cao của sự thăng hoa hay vùi họ xuống vực sâu, tùy vào cách 2 người chăm tưới, vun đắp cho nó.

Chuyên viên tâm lý Trịnh Trung Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI