Sau "cơn bão sao kê", lòng thiện lương không dễ gì suy suyển

15/09/2024 - 17:00

PNO - Khi xua được đám mây đen ra khỏi tầm mắt, bạn sẽ nhìn thấy bầu trời phía trước quang đãng và tươi sáng hơn.

Hình ảnh, lời kêu gọi của rất nhiều nghệ sĩ hỗ trợ người dân những vùng bị ảnh hưởng bão, lũ - Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh, lời kêu gọi của rất nhiều nghệ sĩ hỗ trợ người dân những vùng bị ảnh hưởng bão, lũ - Ảnh chụp màn hình

Những ngày gần đây, các từ khóa “check var sao kê”, “phông bạt” nổi rần rật trên cõi mạng… Một status liên quan đăng lên có đến hàng trăm, hàng ngàn comment ào ạt, dữ dội như sức gió những ngày bão về. Có người còn đặt câu hỏi: Liệu sau sự việc này, có nhiều người làm từ thiện nữa không? Lòng tin của con người có bị suy giảm đi không?

Tôi vẫn quan niệm rằng: Khởi thiện từ tâm và tùy vào điều kiện, hoàn cảnh, khả năng của mỗi người. Số tiền trị giá bằng một gói mì tôm của các em học sinh, bằng suất cơm hộp của người lao động nghèo ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão lũ cũng có giá trị như tiền tỉ của các doanh nhân, doanh nghiệp. Những gì đã xảy ra là bài học đắt giá cho những người đã có những hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức và vi phạm pháp luật mà phản ứng của cộng đồng mạng là hình phạt đầu tiên.

Đoàn xe cứu trợ từ Gia Lai đang về với bà con vùng lũ. Ảnh: internet
Đoàn xe cứu trợ từ Gia Lai đang về với bà con vùng lũ. Ảnh: internet

Nhóm sinh viên chuyển 10.000 đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão số 3 với nội dung "tap the ae rap xiec trung uong ung ho" gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã bị công an lập biên bản nhắc nhở. Trên trang facebook cá nhân một nữ sinh đã công khai xin lỗi và tiếp tục chuyển đủ số tiền như đã công bố. Hẳn là chúng ta đều mong muốn những người nằm trong số còn lại sẽ thật lòng, thật tâm hối lỗi.

Chỉ cho người khác nhìn thấy cái sai của mình là việc nên làm nhưng cho họ thêm một cơ hội để sửa đổi cũng rất cần thiết. Sự bao dung đúng lúc có giá trị như chiếc phao cứu sinh trước mặt người đuối nước.

Giữa tâm chấn của “check var sao kê”, từng đoàn người vẫn nối tiếp nhau đến các trụ sở tiếp nhận để ủng hộ. Số tiền các tập thể, cá nhân đóng góp vào Quỹ cứu trợ Trung ương đã lên đến hơn 1.000 tỉ đồng và ở các địa phương trên cả nước vẫn đang tăng lên từng ngày. Những đoàn xe cứu trợ từ Nam ra Bắc vẫn nối đuôi nhau lên đường. Thay vì gói bánh chưng, gom mì tôm, lương khô, nước uống… các đoàn thiện nguyện đã chuyển sang những mặt hàng thiết yếu khác để phục vụ cho việc tái thiết, ổn định cuộc sống cho đồng bào những nơi bão lũ vừa quét qua…

Niềm tin, lòng nhân ái căn cốt của chúng ta có thể bị tổn thương, xây xước ít nhiều sau những gì đã xảy ra nhưng tuyệt nhiên không vì thế mà suy suyển. Những việc làm sai trái sẽ phải trả giá, xử lý tùy theo mức độ vi phạm. Và chúng ta cũng có dịp để nhìn thấu suốt, dựng xây và gìn giữ hơn những giá trị đích thực của con người, của cuộc sống, có thêm những bài học quý giá khi lựa chọn trao gửi niềm tin, lòng tốt của bản thân và cân nhắc cẩn trọng trước mỗi hành động.

Nhiều người trong chúng ta khi chứng kiến những thiệt hại, tổn thất của đồng bào thường mong muốn mình dư dả hơn về sức khỏe, thời gian, vật chất…. để ủng hộ, đóng góp được nhiều hơn. Vậy thì đừng để những dư chấn của “check var sao kê”, “phông bạt” ảnh hưởng đến niềm tin, nhiệt huyết và làm xám màu cuộc sống của chúng ta.

Hãy tiếp tục giữ cho mình sự thiện lương tốt đẹp, dành thời gian, công sức, trí tuệ, tâm huyết để gây dựng, tích lũy những thứ chúng ta đang thiếu vì cho dù bão lũ đã đi qua nhưng hậu quả nặng nề của nó vẫn còn hiển hiện mà phải mất nhiều tháng, nhiều năm mới khắc phục được. Đồng bào nơi ảnh hưởng bởi bão lũ nặng nề cần chúng ta dang rộng vòng tay giúp đỡ, chia sẻ nhiều hơn.

Khi xua được đám mây đen ra khỏi tầm mắt, bạn sẽ nhìn thấy bầu trời phía trước quang đãng và tươi sáng hơn nhiều.

Thu Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI