Sau bão, 6 người ngộ độc khí CO từ máy phát điện

09/09/2024 - 17:50

PNO - Trong số 6 nạn nhân ngộ độc khí CO từ máy phát điện có 2 trường hợp hôn mê, nguy kịch.

Một bệnh nhân ngộ độc khí CO đang điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy
Bệnh nhân ngộ độc khí CO đang điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sáng ngày 9/9, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết đã tiếp nhận cấp cứu 6 trường hợp bị ngộ độc khí CO từ máy phát điện. Trong đó có 3 bệnh nhân là người trong 1 gia đình (trú tại phường Giếng Đáy, TP Hạ Long). 1 bệnh nhân nữ 24 tuổi và 1 bé trai 12 tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, toan chuyển hóa nặng, tiên lượng nguy kịch.

Qua khai thác thông tin bệnh lý, bác sĩ chẩn đoán các bệnh nhân bị ngộ độc khí CO từ máy phát điện. Các bệnh nhân được cấp cứu bằng phương pháp hồi sức tích cực, đặt ống nội khí quản, thở máy...

Ngoài ra, 1 bệnh nhân 27 tuổi ngộ độc khí CO nhẹ, tiếp xúc tốt, không có biểu hiện suy hô hấp. Hiện các bệnh nhân đã được chuyển sang Bệnh viện Y học biển Việt Nam (Hải Phòng) để tiếp tục điều trị.

3 trường hợp khác là trẻ nhỏ trong gia đình (trú tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long). Trẻ nhập viện với tình trạng choáng váng, đau đầu, khó thở, chóng mặt, được theo dõi điều trị ngộ độc khí CO do máy phát điện. Hiện tại tình trạng sức khỏe trẻ ổn định.

Bác sĩ Lê Thị Mai (Khoa Thần kinh - Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng Bệnh viện Bãi Cháy) thông tin, CO là chất khí không màu, không mùi, không gây kích ứng đường hô hấp. Do đó, rất khó nhận biết sự có mặt của chúng trong không khí. Khi hít phải, khí CO nhanh chóng ngấm vào máu và làm mất ô xy trong máu. Nạn nhân có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, đau ngực.

Ngộ độc khí CO làm cho tế bào não bị tổn thương dẫn đến thoát dịch, phù nề não, bệnh nhân có thể bị mất ý thức, hôn mê sâu, sống thực vật cả đời, thậm chí tử vong nếu không cấp cứu, điều trị kịp thời.

Sau cơn bão số 3, sự cố mất điện xảy ra trên diện rộng, nhiều gia đình sử dụng máy phát điện để duy trì sinh hoạt. Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo, người dân sử dụng máy phát điện nên để ở phòng có luồng không khí lưu thông để khí thải thoát ra ngoài, hoặc để máy riêng biệt với khu phòng ở, không để trong phòng kín.

Khi phát hiện người bị ngạt khí CO với các dấu hiệu như buồn nôn, nhức đầu, yếu người, khó thở, tinh thần lơ mơ…, cần nhanh chóng mở hết tất cả cửa để không khí tràn vào nhà. Cần đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu và điều trị kịp thời.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI