SATRA và hành trình đồng hành cùng các tỉnh, thành

03/10/2024 - 08:00

PNO - Giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến 2030, SATRA tiếp tục phát triển ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động thương mại - dịch vụ, sản xuất - chế biến, xuất nhập khẩu. Trong đó, chiến lược phát triển liên kết vùng là một trong những mục tiêu để phát huy lợi thế cạnh tranh của SATRA trong lĩnh vực sản xuất, bán sỉ - lẻ trong phát triển bền vững.

Liên kết, đồng hành cùng các tỉnh, thành

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của TPHCM, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) luôn hưởng ứng và ủng hộ tham gia chương trình liên kết vùng từ 2012, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, khai thác, phát huy hiệu quả, tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trong vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước theo từng giai đoạn.

Với tiêu chí đó, SATRA đã và đang đồng hành với chương trình liên kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng Đông Nam Bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Liên kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm là yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết… Ảnh: SATRA
Liên kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM và các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm là yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết… Ảnh: SATRA

SATRA đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm kết nối và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền; chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn cung theo nhu cầu tiêu dùng; xây dựng các hồ sơ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại địa phương những điều kiện cần và đủ để nhanh chóng đưa sản phẩm này vào phân phối trong Hệ thống bán lẻ SATRA.

Đã có nhiều sản phẩm OCOP được trưng bày tại những khu vực riêng biệt trong các đơn vị của Hệ thống bán lẻ SATRA nhằm giúp người tiêu dùng và du khách dễ dàng tiếp cận các sản phẩm đặc trưng vùng miền, bước đầu nhận được nhiều đánh giá cao về chất lượng cũng như giá trị của các sản phẩm này từ người tiêu dùng.

Song song đó, Hệ thống bán lẻ SATRA cũng nỗ lực trao đổi với các nhà cung cấp, nhà sản xuất các tỉnh thành trên cả nước nhằm tìm kiếm những sản phẩm phù hợp để đưa vào hệ thống phân phối của SATRA.

Sản phẩm OCOP được trưng bày tại những khu vực riêng biệt trong các đơn vị của Hệ thống bán lẻ SATRA - Ảnh: SATRA
Sản phẩm OCOP được trưng bày tại những khu vực riêng biệt trong các đơn vị của Hệ thống bán lẻ SATRA - Ảnh: SATRA

Tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng sản phẩm

Bên cạnh những thuận lợi, đại diện SATRA cho biết, hệ thống bán lẻ cũng gặp một số trở ngại nhất định như nhà sản xuất hay hợp tác xã nông nghiệp tại các tỉnh thành trong vùng liên kết có quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, sản phẩm tốt nhưng bao bì còn chưa phù hợp tiêu chuẩn nhãn hiệu; năng lực sản xuất còn thấp cũng là một bất lợi vì chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân TPHCM; các nhà sản xuất hay hợp tác xã này cũng chưa tổ chức được kênh bán hàng, cũng như chưa xây dựng được hệ thống logistics giao hàng đến các điểm bán của các nhà phân phối trên địa bàn TPHCM khiến nguồn cung dễ bị đứt gãy cục bộ, hoặc sẽ làm giá thành sản phẩm tăng cao khi đến tay người tiêu dùng.

Cùng với đó, người tiêu dùng vẫn chưa quen và chưa biết nhiều, hiểu rõ về sản phẩm OCOP nên chưa phân biệt và chấp nhận giá các sản phẩm này nhỉnh hơn so với các sản phẩm cùng loại. Các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP cũng chưa nắm rõ thông tin nên thường chưa chuẩn bị đủ hồ sơ liên quan đến sản phẩm khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị. Một số công ty, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất quy mô hoạt động còn nhỏ, năng lực cung ứng còn thấp nên gặp khó trong việc ổn định lượng hàng cung cấp. Các sản phẩm OCOP chưa có đầu tư nghiên cứu hình thức để thu hút người tiêu dùng.

Các tỉnh/thành cần có những doanh nghiệp thương mại làm đầu mối tập trung các sản phẩm OCOP để kết nối với các nhà phân phối, các nhà bán lẻ trên địa bàn TPHCM - Ảnh: SATRA
Các tỉnh/thành cần có những doanh nghiệp thương mại làm đầu mối tập trung các sản phẩm OCOP để kết nối với các nhà phân phối, các nhà bán lẻ trên địa bàn TPHCM - Ảnh: SATRA

Để tháo gỡ các khó khăn này, đại diện SATRA cũng đề xuất các tỉnh/thành cần có những doanh nghiệp thương mại làm đầu mối tập trung các sản phẩm OCOP để kết nối với các nhà phân phối, các nhà bán lẻ trên địa bàn TPHCM nhằm rút ngắn thời gian và tiết giảm chi phí logistics trong lưu thông hàng hóa từ các tỉnh/thành về TPHCM, đồng thời tận dụng kinh nghiệm quản lý của các doanh nghiệp trong trao đổi đàm phán hợp đồng với các nhà phân phối bán lẻ trên địa bàn TPHCM.

Hệ thống bán lẻ SATRA luôn tạo điều kiện tối đa cho những nhà cung cấp sản phẩm OCOP của từng vùng miền đạt đủ điều kiện để vào tiêu thụ tại hệ thống; đồng thời cũng sẽ tiết giảm chi phí vận chuyển, giảm phí thuê mặt bằng, chia sẻ lợi nhuận, tạo điều kiện thanh toán linh hoạt và nhanh chóng; tăng cường quảng bá, truyền thông cho các sản phẩm này thông qua các kênh truyền thông đại chúng, mạng xã hội, website, ứng dụng di động của SATRA; cũng như thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá, trưng bày sản phẩm ở vị trí bắt mắt…

SATRA luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà cung cấp các tỉnh/thành trên cả nước - Ảnh: SATRA
SATRA luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà cung cấp các tỉnh/thành trên cả nước - Ảnh: SATRA

Với những giải pháp trên, SATRA đã kết nối và hợp tác hiệu quả với nhiều nhà cung ứng trên khắp cả nước để phân phối và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền.

Tiến Tùng

Nguồn: SATRA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI