Sắp xếp đơn vị hành chính nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị

10/12/2024 - 18:09

PNO - Chiều 12/10, kỳ họp thứ 20, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 bước vào phiên chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Phạm Thị Thanh Hương nêu vấn đề, trong năm 2024 UBND TP đã trình HĐND TP thông qua Nghị quyết số 01/2024 quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn, cơ cấu định mức đối với số lượng công chức, người hoạt động không chuyên trách tại phường, xã thị trấn.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời chất vấn - Ảnh: Phùng Huy
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời chất vấn - Ảnh: Phùng Huy

Chủ tịch UBND TP đánh giá như thế nào về việc tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết 98 liên quan đến cơ chế đặc thù đối với số lượng cán bộ công chức, người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn?” - bà Thanh Hương đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, bà Thanh Hương nêu, vừa qua UBND TP đã có sự chuẩn bị, đề xuất Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Tuy nhiên, trong năm 2024 TPHCM cũng có triển khai đến UBND phường, xã, thị trấn việc tăng thêm số lượng Phó chủ tịch ủy ban, công chức và người lao động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn.

Tại kỳ họp này, UBND TP trình hội đồng giao về số lượng cán bộ công chức và người hoạt động không chuyên trách làm việc tại 41, phường, tỉnh, thành sau khi sắp xếp đơn vị hành chính. Theo đó, số lượng sẽ dự kiến thực hiện cho năm 2025 là 2297 người (giảm 435 người) tương ứng tỉ lệ tinh giản biên chế là 16% so với số lượng so với số lượng 80 phường trước đây chưa sắp xếp.

Bà Thanh Hương băn khoăn, UBND TPHCM đánh giá như thế nào về việc triển khai cho phép UBND phường, xã, thị trấn thực hiện việc tăng thêm số lượng cán bộ, công chức ngừng hoạt động không chuyên trách. Liệu có phù hợp trong khi thành phố đang phải tính toán đến việc sắp xếp số lượng cán bộ công chức không chuyên trách, dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính?

Bà Thanh Hương đề nghị, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết lộ trình thực hiện sắp xếp, bố trí đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại 41 phường sau khi phải sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 1278?

Trả lời ý kiến của đại biểu, Chủ tịch UBND Phan Văn Mãi cho biết, xu hướng hiện nay là tinh gọn tổ chức, bộ máy thông qua việc gom các đầu mối lại. Quá trình này đã được thực hiện từ trước đến nay với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, từng bước thu gọn bộ máy một cách linh hoạt.

“Việc sắp xếp đơn vị hành chính hay các cơ quan không chỉ dừng lại ở việc nhập các đơn vị, cơ quan lại với nhau mà cần phải xác định lại chức năng, nhiệm vụ sao cho đúng quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan và đơn vị hành chính” - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đây là nhiệm vụ lớn, phức tạp và cần thời gian thực hiện. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng thẳng thắn thừa nhận rằng trong quá trình này có thể xuất hiện những điểm chưa hoàn thiện hoặc xảy ra xung đột. Ông khẳng định sẽ tiếp tục rà soát, báo cáo Ban Thường vụ và các nội dung liên quan sẽ báo cáo lại HĐND TP.

“Tại thời điểm này, chúng tôi chưa thể trả lời một cách chính xác và đầy đủ nhất. Mong đại biểu cho phép được nghiên cứu thêm để có câu trả lời chuẩn xác hơn” - ông Phan Văn Mãi chia sẻ.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI