Sập mỏ vàng ở Indonesia, ít nhất 40 người chết và mất tích

27/09/2024 - 18:42

PNO - Ngày 27/9, các quan chức Indonesia cho biết, một trận lở đất do mưa lớn đã xảy ra tại một hoạt động khai thác vàng trái phép trên đảo Sumatra, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích.

Lở đất tại mỏ vàng trái phép ở Sumatra, Indonesia khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích
Lở đất tại mỏ vàng trái phép ở Sumatra, Indonesia khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích

Ông Irwan Effendi, người đứng đầu văn phòng Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai địa phương cho biết, dân làng đang đào vàng vào một ngày trước đó thì bùn đất tràn xuống những ngọn đồi xung quanh và chôn vùi họ.

Ông cho biết ngoài 15 người được xác nhận đã chết thì còn ít nhất 25 người vẫn còn bị chôn vùi. Những nỗ lực tìm kiếm ở khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất đang rất khó khăn bởi lở đất bao phủ phần lớn khu vực, mất điện.

Các hoạt động khai thác vàng không chính thức rất phổ biến ở Indonesia. Tìm sinh kế từ việc khai thác trái phép này rất bấp bênh nhưng hàng ngàn người lao động vẫn bất chấp để tìm kiếm thu nhập.

Lở đất, lũ lụt và sập đường hầm chỉ là một số mối nguy hiểm mà thợ mỏ phải đối mặt. Phần lớn quá trình chế biến quặng vàng liên quan đến các loại hóa chất cực độc như thủy ngân, xyanua và công nhân thường ít sử dụng biện pháp bảo vệ.

Vụ tai nạn khai thác mỏ lớn gần đây nhất của đất nước xảy ra vào tháng 7/2024 khi một trận lở đất ập vào một mỏ vàng ở tỉnh Gorontalo trên đảo Sulawesi, khiến ít nhất 23 người thiệt mạng. Vào tháng 4/2022, một trận lở đất đã xảy ra tại một mỏ vàng khác ở quận Mandailing Natal, Bắc Sumatra, khiến 12 phụ nữ thiệt mạng.

Vào tháng 2/2019, một công trình gỗ tạm thời trong một mỏ vàng bất hợp pháp ở tỉnh Bắc Sulawesi đã bị sập một phần do đất bị dịch chuyển. Hơn 40 người đã bị chôn vùi.

Thảo Nguyễn (theo Metro)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI