Sắp có hơn 200.000 liều vắc xin "5 trong 1" hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam

14/06/2023 - 18:08

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sắp có thêm 200.000 liều vắc xin "5 trong 1" hỗ trợ Việt Nam trong bối cảnh thiếu vắc xin này trong chương trình TCMR.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định Bộ không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong vấn đề tiêm chủng mở rộng

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định Bộ không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm xuống địa phương trong công tác tiêm chủng mở rộng

Có nơi không vướng chính sách nhưng cán bộ vẫn không làm

Chia sẻ tại buổi tọa đàm truyền thông, chiều 14/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, năm 2022, dù khó khăn nhưng ngành Y tế vẫn đạt và vượt 3 chỉ tiêu quốc gia đã đặt ra cho ngành. So với nhiều ngành khác, đây là điểm thể hiện những cố gắng, nỗ lực chung của toàn ngành.

Thời gian qua, Bộ Y tế cũng tập trung cho công tác xây dựng thể chế để tháo gỡ nhiều khó khăn cho ngành y tế. Ví dụ như Bộ đã trình và được Quốc hội thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Bộ cũng đang tập trung để hoàn thiện hệ thống thể chế “khổng lồ” của ngành y tế để trình Quốc hội trong thời gian tới như Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi), Luật dược (sửa đổi), Luật trang thiết bị y tế, Luật dân số...

Bên cạnh đó là nhiều nghị định, hướng dẫn còn vướng mắc, Bộ đã và đang tiếp tục sửa đổi, bổ sung.

Thời gian gần đây, nhiều ý kiến nói về vấn đề né tránh, đùn đẩy trong thực hiện, triển khai nhiệm vụ. Là một trong những nơi xảy ra nhiều vi phạm, theo Bộ trưởng, chắc chắn trong ngành y tế cũng có xuất hiện tình trạng này. Bên cạnh nguyên nhân do chính sách không rõ ràng, cán bộ y tế không có căn cứ làm việc, Bộ trưởng nêu: “Thậm chí chính sách rõ ràng rồi, chỗ này vẫn làm tốt nhưng chỗ khác không làm. Trong báo cáo giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 chỉ ra rất đúng, có việc xảy ra vướng mắc về chính sách nhưng cũng có cả vướng mắc về tổ chức thực hiện. Trách nhiệm của chúng ta, từ trung ương tới địa phương, các cơ quan ban ngành, các cơ sở y tế đều phải triển khai thực hiện”.

Thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng (TCMR), Bộ Y tế không đùn đẩy xuống địa phương

 

Sắp có thêm khoảng 200.000 liều vắc xin 5 trong 1 viện trợ cho Việt Nam

Sắp có thêm khoảng 200.000 liều vắc xin "5 trong 1" hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam (ảnh minh họa)

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng thiếu vắc xin trong chương trình TCMR, Bộ trưởng lý giải, giai đoạn 2021 - 2022 do không còn chương trình mục tiêu y tế - dân số nên không có nội dung bố trí kinh phí cho Bộ Y tế mua vắc xin. Quốc hội đã ban hành quyết định phân bổ ngân sách Trung ương năm 2021. Theo đó, Bộ Y tế được giao nguồn dự toán từ ngân sách Trung ương, thực hiện mua sắm cho chương trình mua sắm vắc xin, đảm bảo cho năm 2021 và 2022. Năm 2023, do chương trình mục tiêu y tế - dân số chuyển thành chương trình chi thường xuyên của các địa phương nên theo quy định Luật đầu tư công, Bộ Y tế không được phân bổ ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ này.

Bộ trưởng cho hay, với trách nhiệm của ngành, Bộ Y tế rất mong muốn được tiếp tục thực hiện nhiệm vụ này để đảm bảo tiêm chủng trên toàn quốc, dảm bảo công bằng cho phụ nữ và trẻ em. “Không phải vì địa phương nhiều tiền hơn, trẻ em được tiêm vắc xin đắt hơn. Không vì địa phương ít kinh phí mà trẻ em tiêm vắc xin ít tiền hơn, thậm chí không được tiêm”, bà nói.

Qua rà soát nguồn vắc xin gối đầu chuyển từ năm 2022 sang, Bộ Y tế khẳng định, đối với vắc xin trong nước, chương trình TCMR đã cung ứng đủ số lượng vắc xin năm 2022 và gối đầu đến tháng 7/2023. Riêng vắc xin viêm gan B, vắc xin phòng lao sử dụng đến tháng 8/2023. Vắc xin viêm não Nhật Bản, sởi, rubella đủ dùng tới quý II và quý III/2023. Vắc xin uốn ván và bại liệt đủ đáp ứng hết năm 2023.

Chỉ có riêng vắc xin "5 trong 1" (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và các bệnh do vi khuẩn HiB gây ra) nhập khẩu, do năm 2022 tiến hành các thủ tục đấu thầu, mua sắm theo quy định nhưng không có nhà thầu tham gia nên có tình trạng thiếu từ tháng 2/2023 đến nay.

Hiện nay, theo Bộ trường, Chính phủ đã quyết định giao cho Bộ Y tế để chủ động xây dựng phương án giá, gửi sang Bộ tài chính để thẩm định sớm. Đây là căn cứ cho đặt hàng vắc xin “5 trong 1”.

Trong thời gian triển khai và chờ mua vắc xin theo ngân sách Nhà nước, Bộ Y tế đã làm việc với các đối tác, tìm các nguồn vắc xin đang thiếu. “Thời điểm này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở Tây Thái Bình Dương, UNUCEF Việt Nam, WHO Việt Nam thông báo, sẽ hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam khoảng trên 200.000 liều vắc xin "5 trong 1". Với hơn 65.000 liều trong nước, sẽ đảm bảo vắc xin để ưu tiên tiêm cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa, nơi khó tiếp cận với vắc xin "5 trong 1" dịch vụ. Bộ Y tế đang nhanh chóng tiếp cận nguồn viện trợ này”, Bộ trưởng thông tin.

Bà cũng khẳng định thêm: “Không có hiện tượng như một số đồng chí nói là Bộ Y tế đùn đẩy xuống địa phương hay căn bệnh sợ trách nhiệm lan tới Bộ Y tế. Điều này là không có”.

Đang trình phương án để đưa Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 vào hoàn thiện

Liên quan đến tiến độ của 2 bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại cơ sở 2 Hà Nam, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho hay, đây là việc tồn tại đã khá lâu: "Khi tôi về nhận nhiệm vụ tại Bộ Y tế, bộ đã mời Thủ tướng Chính phủ xuống thăm thực trạng cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đã thành lập tổ công tác do tôi làm tổ trưởng để giải quyết các vấn đề tồn đọng của 2 viện". 

Theo Bộ trưởng, trong thời gian qua, tổ công tác đã rà soát tất cả các quy định của pháp luật, thực trạng việc triển khai các bệnh viện này, các gói thầu. Đến nay, cơ bản các nhiệm vụ để triển khai xây lắp đã đạt được mức độ rất cao, 80-90%. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng mắc trong quá trình thanh toán, hoàn thiện các dự án này.

"Hiện nay, một tổ công tác gồm các thành viên của Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ đã xây dựng phương án để báo cáo lên Chính phủ, đề xuất các giải pháp làm sao nhanh chóng nhất đưa các bệnh viện này vào sử dụng", Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin. 

Bà cũng cho biết thêm trong đó, có một số cơ chế phải do Chính phủ quyết định. Phương án này đã trình Chính phủ. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ tích cực tham mưu để triển khai nhiệm vụ này với "quyết tâm cao nhất làm thế nào để giải quyết những vướng mắc, giúp bệnh viện sớm hoàn thiện, đưa vào phục vụ nhân dân". 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI