Sao trẻ đã tiêm đầy đủ vắc xin vẫn bị viêm màng não?

25/07/2024 - 06:24

PNO - Hiệu quả của vắc xin viêm màng não cao, nhưng không phải là hoàn hảo tuyệt đối. Vẫn có một số trường hợp trẻ em mắc bệnh sau khi tiêm phòng.

ngoài tiêm vắc xin, cần có nhiều biện pháp kết hợp để bảo vệ trẻ khỏi bệnh viêm màng não cũng như các bệnh truyền nhiễm khác (ảnh minh họa) - Ảnh: Mạnh Trần
Ngoài tiêm vắc xin, cần có nhiều biện pháp kết hợp để bảo vệ trẻ khỏi bệnh viêm màng não cũng như các bệnh truyền nhiễm khác (ảnh minh họa) - Ảnh: Mạnh Trần

* Con trai 5 tuổi của tôi đã được tiêm đầy đủ vắc xin viêm màng não theo lịch nhưng vẫn mắc bệnh. Lý do vì sao và liệu con tôi có bị di chứng nặng nề về sau hay không?

Phạm Văn Nam (tỉnh Đồng Nai)

Bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Hạ - Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 - trả lời: Việc con anh bị viêm màng não sau khi đã tiêm phòng đầy đủ vắc xin là điều đáng tiếc nhưng cũng không quá bất ngờ. Vắc xin không phải là 100% hiệu quả. Hiệu quả của vắc xin viêm màng não cao, nhưng không phải là hoàn hảo tuyệt đối. Vẫn có một số trường hợp trẻ em mắc bệnh sau khi tiêm phòng. Điều này xảy ra là do có nhiều chủng vi khuẩn gây viêm màng não. Vắc xin chỉ có thể phòng ngừa một số chủng vi khuẩn nhất định. Nếu con anh bị nhiễm chủng vi khuẩn mà vắc xin không phòng ngừa được, bé vẫn có thể mắc bệnh.

Hiệu quả bảo vệ của vắc xin có thể giảm dần theo thời gian. Do đó, sau một thời gian tiêm, trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn (dù ít gặp).
Khả năng di chứng nặng ở trẻ em đã tiêm vắc xin viêm màng não thường thấp hơn so với trẻ chưa tiêm. Tuy nhiên, nguy cơ di chứng vẫn có thể xảy ra, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, thời điểm phát hiện và điều trị.

Chính vì vậy, ngoài tiêm vắc xin, cần có nhiều biện pháp kết hợp để bảo vệ trẻ khỏi bệnh viêm màng não cũng như các bệnh truyền nhiễm khác như rửa tay thường xuyên, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, tránh tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cần nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh (sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng cổ…) để trẻ được can thiệp kịp thời trước khi bệnh diễn tiến gây tổn thương nặng nề.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI