“Sao” quốc tế khuấy động thị trường âm nhạc châu Á

30/06/2023 - 06:12

PNO - Trong vài tuần qua, khán giả cả nước đã rất mong đợi khi Charlie Puth, BLACKPINK chính thức xác nhận sẽ đến trình diễn tại Việt Nam trong thời gian tới. Show diễn của nữ ca sĩ Taylor Swift cũng sẽ được tổ chức tại Singapore vào tháng 3/2024.

Nhộn nhịp sự kiện 

Ngày 26/6 vừa qua, nhóm nhạc BLACKPINK (Hàn Quốc) bất ngờ thông báo trên các tài khoản mạng xã hội rằng sẽ mang Born Pink World Tour đến sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) vào ngày 29 và 30/7. Theo đó, đây là chặng dừng của chuyến lưu diễn trên toàn thế giới, nhằm quảng bá cho album phòng thu thứ hai của nhóm, ra mắt năm 2022.

Thu hút được các ngôi sao âm nhạc quốc tế đến Việt Nam sẽ tạo cơ hội quảng bá lớn cho ngành du lịch, hình ảnh đất nước, văn hóa… (trong ảnh: Taylor Swift trong chương trình tại Mỹ)
Thu hút được các ngôi sao âm nhạc quốc tế đến Việt Nam sẽ tạo cơ hội quảng bá lớn cho ngành du lịch, hình ảnh đất nước, văn hóa… (trong ảnh: Taylor Swift trong chương trình tại Mỹ)

Trước đó, Charlie Puth - ngôi sao người Mỹ nổi tiếng với nhiều bản hit - cũng đã thông báo sẽ đến trình diễn tại một festival âm nhạc ở Nha Trang, cũng vào tháng Bảy. Tuy nhiên đây là theo lời mời mang tính cá nhân, không phải tour riêng của nam nghệ sĩ. Tháng Mười năm nay, anh cũng tổ chức chuyến lưu diễn The Charlie Live Experience tại châu Á, với các địa điểm dự kiến bao gồm Hồng Kông, Bangkok, Jakarta, Singapore, Tokyo và Seoul.

Ngoài 2 show này, trong tuần qua, thông tin The Eras Tour của nữ ca sĩ Taylor Swift sẽ tổ chức tại Singapore vào tháng 3/2024 cũng khiến khán giả Việt Nam quan tâm. Được biết, Singapore là điểm đến duy nhất tại Đông Nam Á của nữ nghệ sĩ. Điều này đã tạo một “cơn sốt” lớn, khi phải gần 1 thập niên thì nữ ca sĩ mới tái ngộ khán giả châu Á. Ban đầu, show diễn của Taylor Swift chỉ mở 3 đêm tại đảo quốc này, vào ngày 2, 3 và 4/3/2024. Thế nhưng, với 8 triệu lượt đang chờ mua vé, 3 đêm diễn vào ngày 7, 8, 9 đã được thêm vào, nâng tổng số lên 6 đêm trình diễn.

Dù vậy, nhu cầu của khán giả vẫn còn quá lớn, bởi lẽ không phải Singapore mà Philippines, Indonesia, Thái Lan… mới là thị trường có người hâm mộ lớn nhất của Taylor Swift tại Đông Nam Á. Làn sóng cạnh tranh giữa các khán giả châu Á và nhiều nơi khác trên thế giới dự kiến cũng sẽ xảy ra vào tháng Bảy này, khi các hệ thống mua vé bắt đầu mở. 
Khán giả Việt Nam cũng rất cố gắng để được tham gia vào các đêm diễn. Do vé được bán trên các nền tảng của Singapore, việc tạo lập tài khoản, đăng ký các thẻ ngân hàng để hưởng ưu đãi, mua vé sớm… đang được nhiều người hâm mộ ráo riết thực hiện. Trong các hội nhóm trên mạng xã hội của cộng đồng yêu thích Taylor Swift, rất nhiều lời khuyên và những kinh nghiệm liên tục được chia sẻ.

Poster thông báo
Poster thông báo sẽ đến Hà Nội của BLACKPINK

Sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch, các show diễn quốc tế lớn xuất hiện tại Việt Nam cho thấy nhu cầu giải trí của khán giả Việt là rất lớn. Giới trẻ hiện nay có thể dành ra một số tiền lớn mua vé xem show cho thấy tín hiệu đáng mừng của lĩnh vực này trong thời gian tới.

Với riêng The Eras Tour, theo nguồn tin từ Kris Aquino - nữ diễn viên và là “bà trùm” truyền thông nổi tiếng tại Philippines - thì đất nước này cũng đã cố gắng để mang tour diễn về nhưng không thành công. Nguyên do được đưa ra là chi phí tổ chức cực kỳ cao, khi Taylor Swift mong muốn giữ nguyên quy mô ban đầu để tour diễn hoàn hảo về mặt âm thanh, ánh sáng, tổ chức sân khấu cũng như trình diễn…

Trước đó, trong các đêm diễn tại Philippines, nhóm nhạc Anh Coldplay cũng phải “thu nhỏ” quy mô sân khấu vì không có đủ đội ngũ hậu cần cũng như chi phí quá đắt đỏ. 

Đối với thông tin về việc Singapore là điểm đến duy nhất tại Đông Nam Á, nhiều nguồn tin cho rằng “đảo quốc sư tử” đã rất nhạy bén trong việc nhìn thấy lợi ích kinh tế mà nữ nghệ sĩ có thể mang đến, từ đó không ngại dành một khoản chi để gửi lời mời. Bởi lẽ trong hành trình lưu diễn, chỉ riêng ở Mỹ, ảnh hưởng mà The Eras Tour đã tạo ra được là vô cùng lớn, đến nỗi các nhà kinh tế đã phải tạo ra một khái niệm mới là “Swiftonomics” để chỉ lợi ích kinh tế mà nó mang lại.

Việc mang tour diễn của các nghệ sĩ nổi tiếng về với đất nước không chỉ đáp ứng nhu cầu của khán giả trong nước mà giá trị cộng hưởng về mặt kinh tế, du lịch, văn hóa… cũng rất lớn. Điều này có thể thấy trong những tháng qua, dù trình diễn chỉ riêng cho khán giả Việt Nam, thế nhưng Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà qua chuỗi chương trình Chân trời rực rỡ, Love songs love Vietnam cũng đã quảng bá tốt cho các địa danh Ninh Bình, Đà Nẵng. Nếu đó là ngôi sao thế giới, sức ảnh hưởng sẽ còn rộng hơn.

Nếu thu hút được các sao quốc tế, ngành du lịch, dịch vụ ở các điểm dừng nhiều khả năng có thể “cất cánh”. Tuy vậy, điều này cũng cần chuẩn bị ngay từ sớm, với các chính sách cũng như chiến lược phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông… và nguồn tài trợ phải thật kỹ càng, để khi thời cơ đến thì các cơ hội không bị bỏ lỡ. 

Ngô Minh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI