Kể từ khi xuất hiện dịch COVID-19, tôi chuyển sang dùng hình thức thanh toán chuyển khoản thay tiền mặt, không chỉ vì tiện lợi mà còn vì sự an toàn khi giao dịch. Nắm bắt được xu thế giảm tiền mặt trong lưu thông, các ngân hàng cũng loại bỏ dần các loại phí giao dịch không cần tiền mặt để khuyến khích người ta sử dụng các ứng dụng chuyển khoản qua ngân hàng.
|
Công ty quản lý chung cư thu phí 4.400₫/lần đóng tiền dịch vụ qua app |
Tiện ích từ các ứng dụng thanh toán là điều không cần phải bàn. Tuy nhiên, rủi ro cũng không ít nếu người dùng các ứng dụng này không nắm rõ cách hoạt động cũng như quy định, cách tính phí.
Mới đây, người nhà tôi nhận được thông báo yêu cầu thanh toán phí quản lý của chung cư. Thấy ghi đã là ngày cuối của hạn đóng tiền (nếu đóng trễ sẽ bị cắt điện, nước), người nhà vội chuyển khoản đóng ngay mà không kịp kiểm tra. Sau đó, tôi phát hiện khoản này mình đã đóng trước đó hai tuần nhưng người nhà không biết nên đóng lại lần nữa.
Phải mất đến 3 ngày làm việc gọi điện lên xuống hết ngân hàng đến đơn vị quản lý chung cư, gửi các thông tin giao dịch trên ứng dụng thanh toán để kiểm tra giữa hai bên thì đơn vị này mới chịu thừa nhận đã nhận tiền rồi nhưng do lỗi phần mềm nên ứng dụng thu phí của họ không cập nhật. Nếu tôi không kiểm tra lại hẳn đã bị mất tiền vì ứng dụng thanh toán mà không biết. Trong khi đó, tôi phải trả phí 4.400 đồng cho mỗi lần thanh toán qua ứng dụng của đơn vị quản lý chung cư thay vì trả tiền mặt nhưng chất lượng ứng dụng quá kém, nội dung, chức năng sơ sài. Ngoài mỗi việc thông báo phí và thu phí, còn thì ứng dụng chẳng sử dụng được việc gì khác.
|
Yschool thu phí hàng tháng dù khách hàng bị buộc sử dụng |
Cũng từ sau dịch, trường học của con tôi chuyển sang thu học phí qua ứng dụng Yschool. Điều đáng nói là ngoài phí thanh toán qua ngân hàng (thông qua ứng dụng) 2.000 đồng/lần, người dùng còn phải trả 5.000 đồng/tháng phí dịch vụ dù chỉ phát sinh giao dịch một lần mỗi tháng.
Thắc mắc "Tại sao nhà trường chỉ chọn duy nhất một ứng dụng có thu phí trong khi chúng tôi có thể chọn các dịch vụ chuyển khoản miễn phí từ các ngân hàng của mình" có vẻ không tác dụng khi chúng tôi không thể làm khác trong môi trường giáo dục vốn mang tính độc quyền.
|
Yschool thu phí 2000 đồng/lần bên cạnh phí 5000 ₫ồng/tháng |
Trong khi các đơn vị kinh doanh, thương mại khuyến khích người dân sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, thậm chí kèm thêm các hình thức khuyến mãi hấp dẫn thì việc tự ý yêu cầu người khác sử dụng các ứng dụng thanh toán để tiện lợi cho mình nhưng lại bắt người dùng trả phí cho thấy thái độ cửa quyền và xem thường khách hàng của một số đơn vị.
Các vị đừng cho rằng chẳng ai để ý mấy nghìn đồng vặt vãnh. Khi cuộc sống đang trở nên khó khăn hơn, người tiêu dùng sẽ tìm cách phát huy tối đa quyền của mình để không bị thiệt. Chưa kể, nhà cung cấp dịch vụ cần công bằng với khách hàng cũng là một yêu cầu hoàn toàn chính đáng.
Nguyễn Yến Nhi