Sao có thể thờ ơ trước hoàn cảnh con cháu

24/01/2024 - 20:00

PNO - Ông bà ta nói "Sẩy cha còn chú, sẩy mẹ bú dì" chính là nói về trường hợp của các cháu, con người em gái của chồng em.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em gái chồng em mất trong dịch COVID-19, để lại 2 con, con trai nhỏ học đại học, con gái lớn làm ở spa. Em gái mất, cả nhà đều đau xót và dành hết tình thương cho 2 con của cô ấy.

Em hiểu tình thương này của gia đình bên chồng, nhưng không thể vì tình cảm với các cháu mà gây ra những bất hòa vô lý như cách gia đình chồng đang làm, khiến các cháu và gia đình bên nội, đặc biệt là bố các cháu bị mâu thuẫn, sứt mẻ.

Hôm qua chồng em về trễ, vừa vào nhà đã hùng hổ chửi mắng người em rể, rằng vợ chết mới hai năm đã rước về một phụ nữ không đàng hoàng. Các cháu bất bình nên đã bỏ ra ngoài thuê nhà sống. Gia đình bên chồng đang bàn cách ngăn cản em rể đưa người lạ về chiếm nhà của các cháu, thậm chí còn muốn đuổi anh ta đi để giành lại nhà.

Em biết gia đình em gái có 2 căn nhà, 1 căn cho thuê, 1 căn cả nhà đang ở. Căn cho thuê các cháu đã được toàn quyền giữ, lấy tiền thuê để sinh sống và học hành. Bố các cháu cũng dự định cho 2 con căn nhà đó, nhưng gia đình chồng lý luận rằng tiền cả 2 căn nhà là mồ hôi nước mắt của em gái họ, không thể để mất được. Và họ họp bàn để chuẩn bị tinh thần cho các cháu thuê luật sư, kiện ra tòa với những chứng minh về công sức của mẹ các cháu...

Em nói với chồng rằng, chuyện người em rể bây giờ yêu ai, tốt xấu cũng là quyền của anh ta. Biết rằng cả nhà xót và thương các cháu, nhưng làm gì cũng phải có cái lý của nó. Chuyện tài sản, nếu cần, cũng phải được phân chia theo đúng pháp luật, chứ không phải muốn bênh cháu thì bênh.

Vợ chồng em cãi nhau to, vì em yêu cầu chồng đừng tham gia vào những việc này. Các cháu đều đã qua tuổi 18, đã tự biết việc của mình để lo. Em nói gia đình chồng đang kích động con cái chống lại bố, là điều không đúng, không nên. Chồng bảo em là: "Vì không phải người thân của em, nên em lạnh lẽo, dửng dưng...".

Em nói thế có đúng không ạ?

Mỹ Ý

Em Mỹ Ý thân mến,

Cả em và chồng em đều có ý đúng và ý sai, nên nếu dung hòa hai bên lại thì sẽ là đúng nhất. Ông bà ta nói "Sẩy cha còn chú, sẩy mẹ bú dì", chính là nói về trường hợp của các cháu - con người em gái của chồng em đấy.

Cô ấy không may mất sớm, các cháu thành ra mồ côi mẹ. Tuy các cháu đã lớn, qua tuổi 18, nhưng vẫn chưa gọi là hoàn toàn cứng cáp, trưởng thành, hiểu biết. Đặc biệt là trong các vấn đề về tài sản thừa kế, quyền lợi của con cái sau khi mẹ mất, cha có thể lấy vợ khác, các cháu có lẽ vẫn chưa đủ sức để hiểu, để tự bảo vệ mình...

Vai trò của những người chú, người dì trong việc bao bọc, giúp đỡ các cháu lúc này là vô cùng quan trọng. Nếu em nói rằng đó là việc của các cháu, của gia đình người em chồng, không nên liên quan vào, thì em có phần sai rồi. Mình không thể thờ ơ được, chỉ có điều, mức độ can thiệp vào như thế nào cho hợp lý, hợp tình thì phải cân nhắc mà thôi.

Mặt khác, đúng như điều em lo lắng, việc quan tâm, chăm sóc và hướng dẫn các cháu, nó khác hẳn với việc kích động các cháu chống lại bố mình, đẩy các cháu đi đến việc kiện tụng phân tranh tài sản với bố, mà mất hết tình thân máu mủ ruột rà. 

Bên cạnh việc lo cho các cháu, thì gia đình chồng hãy coi người em rể như một người em, người thân của mình, thay vào vị trí người em gái đã mất. Nếu thấy anh ấy đi sai đường, hãy giúp anh ấy nhìn ra vấn đề, nhìn ra con người để anh ấy có thể có một chọn lựa đúng đắn, để các cháu có một người mẹ kế tốt.

Không nên can thiệp một cách thô bạo vào việc riêng của người em rể, nhưng cũng không thể thờ ơ theo kiểu em nói: yêu ai, lấy ai là quyền của anh ấy; bởi vì điều đó có liên quan đến hạnh phúc của các cháu. 

Nói một cách ngắn gọn, tình huống mà gia đình chồng em đang phải đối diện khó khăn và phức tạp, rất cần sự tinh ý, tế nhị, khi còn có thể trò chuyện, góp ý, khuyên nhủ nhau một cách chân thành.

Trong trường hợp xấu nhất, thì cũng cần đến sự cứng rắn, mạnh mẽ của cả nhà, để sự yếu đuối, mù quáng của người cha được định hướng lại bằng mọi cách, sao cho chọn lựa và quyết định của anh ta không ảnh hưởng đến đời sống và tương lai của các cháu.

Có thể trong lúc này mọi người đang bị cảm xúc lấn át, rất cần những tiếng nói phản biện rõ ràng, lý trí, sáng suốt như em. Cho nên, cả gia đình nên thống nhất, đoàn kết và lắng nghe nhau, để có được những cách giải quyết vấn đề đúng nhất. Chứ chỉ vì chuyện này mà trong nhà lại mâu thuẫn, gây gổ nhau, thì làm sao giúp gì được cho các cháu?

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI