Sáng tạo trong đào tạo mỹ thuật ứng dụng

14/11/2023 - 17:10

PNO - Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vừa phối hợp cùng câu lạc bộ khối các trường đào tạo mỹ thuật ứng dụng (MTƯD) thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức hội thảo quốc gia “Sáng tạo trong đào tạo mỹ thuật ứng dụng”.

Tiến sĩ Trần Ái Cầm - Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết: “Hội thảo và triển lãm lần này là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa to lớn, bởi trong bối cảnh thực tiễn như hiện nay, việc phát triển trí tuệ nhân tạo, toàn cầu hóa, sự xóa nhòa ranh giới giữa các nền văn hóa cũng dần làm ảnh hưởng đến giá trị bản sắc và truyền thống”.

Ảnh: NTTU
Ảnh: NTTU

Các đại biểu tham dự thảo luận xoay quanh các nội dung: Những vấn đề về đào tạo của ngành  MTƯD của các trường đại học, cao đẳng trong bối cảnh hiện nay (về cơ chế; chính sách đặc thù cụ thể của ngành chuyên ngành, vấn đề chất lượng tuyển sinh khối ngành MTƯD …); Nâng cao chất lượng trong lĩnh vực quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của ngành, hợp tác đào tạo và khởi nghiệp ngành  MTƯD.

Nhà thiết kế, kiến trúc sư Nguyễn Tri Phương Đông cho rằng, điểm yếu của sinh viên MTƯD tại Việt Nam hiện này là thường thiếu ý tưởng mới và khả năng giải quyết vấn đề: không tìm ra cách tiếp cận giải quyết các thách thức thiết kế, cũng như chưa sẵn sàng nghiên cứu và khám phá; thiếu khả năng tự học và sợ thay đổi, thử nghiệm ý tưởng mới. Cũng theo nhà thiết kế này, sở dĩ sinh viên MTƯD có phương pháp học và thiết kế thiếu hiệu quả, là do thiếu kiến thức nguyên lý thiết kế, thiếu mới mẻ hay đa dạng trong ý tưởng, tổ chức thiết kế thiếu ý đồ, chú trọng hình thức, xem nhẹ chức năng, không lắng nghe phản hồi từ người khác.

Sau phần trình bày tham luận của các diễn giả, hội thảo chia thành các tiểu ban để thảo luận theo từng nhóm ngành nhằm nâng cao chất lượng trong quản lý, đào tạo. Hội thảo đã nhận được 71 bài viết từ 26 đơn vị thuộc các trường trong lĩnh vực đào tạo MTƯD cùng với đó là triển lãm các tác phẩm những đồ án tốt nghiệp xuất sắc của các sinh viên từ 13 trường đại học thành viên.

Tại sự kiện, tiến sĩ Trần Ái Cầm cũng đã chia sẻ với đại biểu tham gia hội thảo về thành tích của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vừa đạt được. Theo đó, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds, Vương quốc Anh công bố kết quả xếp hạng các đại học tốt nhất trong khu vực châu Á năm 2024 (QS Asia University Rankings 2024). Lần đầu tiên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành được xếp hạng tại Bảng QS Asia Rankings với các vị trí xếp hạng ấn tượng 291-300 tại châu Á, đứng thứ 60 tại Đông Nam Á (South-East Region), và là top 5 tại Việt Nam.

Được biết, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã được xếp hạng với các tiêu chí nổi trội, với các chỉ số đầu ra gồm: trích dẫn trên bài báo (Citations per Paper), mạng lưới nghiên cứu khoa học quốc tế (International Research Network), tỉ lệ SV/GV (Faculty Student Ratio) và chỉ số tác động (Outcomes), danh tiếng nhà tuyển dụng (Employer Reputation), danh tiếng học thuật (Academic Reputation).

Mỹ Hằng

Nguồn: NTTU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI