Sáng tạo tệ hại của phim "Làng trong phố"

02/08/2023 - 18:20

PNO - Ở phim "Làng trong phố" vừa lên sóng, nam diễn viên Doãn Quốc Đam đã sáng tạo cho nhân vật Mến nét đặc biệt ở giọng nói khàn đặc, thều thào như muốn đứt hơi. Tuy nhiên sáng tạo này của anh khiến phim tệ hại thêm.

Sau lần cạo đầu tạo cho nhân vật Mến vẻ ngoài khác lạ, ấn tượng ở phim Phố trong làng, sang đến phần 2 Làng trong phố (VTV 1, từ thứ Hai đến thứ Sáu), diễn viên Doãn Quốc Đam tiếp tục mang đến nét riêng cho nhân vật này bằng cách đổi giọng.

Nhân vật Mến của anh nói giọng khàn khàn, thều thào nghe như muốn đứt hơi. Lý giải cho sự sáng tạo này, tại buổi họp báo ra mắt phim, Doãn Quốc Đam chia sẻ anh bắt chước giọng một bác hàng xóm nghiện rượu sống ở cạnh bối cảnh phim Gia đình mình vui bất thình lình mà anh gặp lúc ghi hình. Theo anh, kịch bản Làng trong phố miêu tả hoàn cảnh nhân vật Mến có vợ bị sẩy thai, nên buồn chán tìm rượu giải sầu và uống quá đà, gặp trận ốm thập tử nhất sinh, do đó Mến bị đổi giọng.

Nhân vật Mến sang phần này không còn giữ quả đầu trọc mà chuyển sang nói giọng khàn cho khác biệt
Nhân vật Mến sang phần này không còn giữ quả đầu trọc mà chuyển sang nói giọng khàn cho khác biệt

Doãn Quốc Đam nổi tiếng là diễn viên chịu khó đầu tư cho vai diễn, luôn muốn tìm ra nét mới, dễ nhận diện cho nhân vật của mình. Cũng nhờ tinh thần làm việc này, mà ở phim Phố trong làng, dù vai Mến của anh chỉ là nhân vật phụ, nhưng lại được yêu thích nhất phim.

Tuy nhiên, nếu như việc cạo đầu của anh ở phần 1 được đánh giá cao, thì sang phần 2 Làng trong phố, sáng kiến đổi giọng của anh không được khán giả hoan nghênh.

Dạo quanh các diễn đàn về phim, có thể thấy các khán giả cảm thán: “Nghe giọng nói của anh Mến chỉ muốn tắt tivi đi thôi”, “Công nhận không nghe được gì, như dở hơi”, “Nghe phát ốm luôn, quyết định bỏ phim”, “Phim hay, mà anh Mến nói dở quá không nghe rõ”, “Không nghe rõ, nên xem không thấy hay”…

Mái đầu trọc lóc của Doãn Quốc Đam trong Phố trong làng giúp nhân vật Mến có nét riêng
Mái đầu trọc lóc của Doãn Quốc Đam trong Phố trong làng giúp nhân vật Mến có nét riêng

Trước phim này, Doãn Quốc Đam cũng từng gây tranh cãi với màn sáng tạo tật nháy mắt liên tục cho nhân vật Tuấn trong phim Đấu trí. Vai Tuấn “nháy” không có gì đặc sắc so với các vai phản diện trước đây Doãn Quốc Đam từng nhận, nhưng phải thừa nhận, tật nháy mắt vẫn tạo cho nhân vật nét riêng đáng nhớ. Dù đôi lúc anh “nháy” quá nhiều khiến “tật” của nhân vật hơi “giả trân”.

Sáng tạo đổi giọng ở Làng trong phố lần này gây tranh cãi nhiều hơn hẳn, bởi xem phim là vận dụng hai giác quan nhìn và nghe, nhưng khoản nghe gặp khó khăn dễ khiến người xem ức chế.

Preview tập đầu phim Làng trong phố:

 

Có thể nói, Doãn Quốc Đam là diễn viên chăm chỉ nhất của màn ảnh nhỏ phía Bắc. Mỗi vai diễn dù ít hay nhiều đất diễn vẫn được anh đầu tư, nghiên cứu, để xây dựng tạo hình khác biệt. Tất nhiên, mỗi sáng tạo đều “hành” anh.

Trong buổi ra mắt phim Làng trong phố, Doãn Quốc Đam tiết lộ: “Phải ép dây thanh quản thật căng mới ra giọng đó. Để giữ giọng này không dễ, nói câu dài, triết lý chút là đuối hơi thành ra nói giọng thật. Mỗi khi diễn cảm xúc, xúc động cũng bật ra giọng thật. Lúc được cảm xúc thì mất giọng còn lúc giữ được giọng thì khó diễn cảm xúc”.

Ở phim Đấu trí, Doãn Quốc Đam cũng từng gây tranh cãi khi sáng tạo cho nhân vật Tuấn tật nháy mắt liên tục mỗi khi nói chuyện
Ở phim Đấu trí, Doãn Quốc Đam cũng từng gây tranh cãi khi sáng tạo cho nhân vật Tuấn tật nháy mắt liên tục mỗi khi nói chuyện

Diễn viên là linh hồn của phim, là người truyền tải câu chuyện phim đến khán giả thông qua nhân vật của mình. Chủ động đổi mới, sáng tạo cho vai diễn của mình là việc làm đáng trân quý. Tuy vậy, sáng tạo nào cũng cần ưu tiên xem xét ở góc độ người tiếp nhận, nếu không, sẽ dễ thành sáng tạo tệ hại.

Xem những phim truyền hình phía Bắc, khán giả luôn có nhiều cảm xúc vì giọng của diễn viên được thu tiếng trực tiếp. Thoại tròn vành rõ chữ luôn là đòi hỏi đầu tiên của người xem, vì chỉ khi nghe được nhân vật nói gì, khán giả mới cảm được nhân vật, câu chuyện phim. Xem phim là nghe và nhìn, nếu một trong hai yếu tố đó không hoàn hảo, thật khó có hứng thú theo dõi hết phim.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI