Sáng tạo nội dung từ câu chuyện gia đình đang hút view

18/04/2024 - 06:40

PNO - Dưới hiên nhà, cháu dúi vào tay bà nội tờ 5.000 đồng, nói lì xì bà dịp năm mới. Bà cười trả lại, dí dỏm nói: “Sợ cầm bị lây nghèo”. Cả nhà cười phá lên. Chẳng ai ngờ, đoạn video nhanh chóng lan truyền trên khắp mạng xã hội, khiến 2 bà cháu nổi tiếng chỉ sau mấy ngày.

Những người “buôn hạnh phúc”

Hiện kênh TikTok của Nguyễn Hồng Thủy (chủ nhân đoạn video trên) có gần 130.000 người theo dõi. Nhiều video với nội dung là câu chuyện giữa anh và bà đã thu hút từ hàng trăm ngàn cho đến vài triệu lượt xem.

Những cuộc trò chuyện, nấu ăn, sinh hoạt ngỡ bình thường nhưng đã giúp nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng. Cuối năm ngoái, Harry Nista (tên thật Nguyễn Anh Tú, sinh năm 2000, quê Phú Yên) tạo nên cơn sốt. Anh hay pha trò để trêu chọc bà ngoại, lấy đồ bộ biến tấu thành trang phục hiện đại, bắt mắt, tạo ra những show thời trang cây nhà lá vườn độc đáo.

Tạ Công Bằng và bà nội trong một video nấu ăn - Ảnh cắt từ video
Tạ Công Bằng và bà nội trong một video nấu ăn - Ảnh cắt từ video

Thanh Nhí (Đồng Tháp), Tạ Công Bằng (Cà Mau) cùng người bà của mình cũng được cư dân mạng yêu mến nhờ những video nấu ăn, làm bánh, thăm vườn ruộng… Liêm Raxci (Nguyễn Thanh Liêm, sinh năm 2000, quê Đồng Tháp) có người mẹ hay cằn nhằn cũng thu hút nhiều người xem thời gian qua. Họ có hàng trăm ngàn cho đến hàng triệu người theo dõi trên TikTok, YouTube, Facebook.

Những sinh hoạt đời thường như thế vốn không lạ, vì sao trở nên đặc biệt? Điểm chung của các nhà sáng tạo nội dung này là tạo ra không gian giải trí thoải mái, mang đến niềm vui cho người xem. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở sự hài hước đơn thuần hẳn rất khó để giữ chân mọi người.

Cuộc sống hiện đại với nhiều tác động từ mạng xã hội, sự phân cách thế hệ, con cháu ly hương… khiến sự kết nối giữa cha mẹ - con cái, ông bà - con cháu bị ảnh hưởng. Vì thế, sự gần gũi giữa các nhà sáng tạo nội dung với cha mẹ, ông bà của họ lại trở nên đặc biệt, đánh trúng tâm lý của nhiều người. Đặc biệt, những sự gắn kết này mang màu sắc 4.0, hợp thời đại.

Những phản hồi của người xem trên các kênh cũng đã thể hiện trọn vẹn điều này. Nhiều người cho biết, sau khi xem xong các video, họ rất nhớ gia đình, cha mẹ, ông bà vì đang học tập, làm ăn xa. Có người vì ông bà qua đời từ lâu nên không còn cơ hội gần gũi. Cũng không ít người nhận ra đã quá lâu không nói lời yêu thương cha mẹ.

Minh Anh (29 tuổi, nhân viên văn phòng, thường xuyên theo dõi các nội dung này) cho biết: “Họ khiến tôi thấy bình yên, vui vẻ sau những ngày làm việc căng thẳng. Tôi cũng trân trọng hạnh phúc mình đang có khi còn đầy đủ ông bà, cha mẹ. Nhưng tôi không có khiếu để thể hiện những câu chuyện của mình hài hước như thế”.

Vui cho người và vui cho mình

Nhiều nhà sáng tạo nội dung ban đầu không chủ đích đưa người thân, gia đình lên để thu hút người xem. Họ chỉ muốn lưu lại những khoảnh khắc vui vẻ trong cuộc sống và chia sẻ với mọi người. Tuy nhiên, những video này lại nhanh chóng được người xem đón nhận, khiến người trong cuộc cũng bất ngờ.

Thanh Nhí và bà nội được nhiều người yêu mến nhờ các nội dung bà cháu cùng nấu ăn  - Ảnh từ Facebook nhân vật
Thanh Nhí và bà nội được nhiều người yêu mến nhờ các nội dung bà cháu cùng nấu ăn - Ảnh từ Facebook nhân vật

Anh Tạ Đức Bằng (sinh năm 1983, ở Tuyên Quang) cho biết: từ năm 2019, anh bắt đầu quay các video về bà để lưu lại kỷ niệm. Trong một video, anh khen bà cắt tóc ngắn xinh như ca sĩ Mỹ Linh, đúng chuẩn con gái Việt Nam khiến bà thích thú. Đoạn video lan truyền nhanh chóng, biệt danh “cô gái Việt Nam” ra đời, gắn liền với bà cụ và được nhiều người yêu thích.

Tạ Công Bằng để bà nội xuất hiện trong video tham gia thử thách trên mạng xã hội cách đây nhiều năm. Anh không ngờ sự duyên dáng có chút bỡ ngỡ của bà đã khiến nhiều người xem chú ý. Đợt dịch COVID-19 bùng phát mạnh vào năm 2021, 2 bà cháu xuất hiện trong các video thường xuyên hơn. Chỉ sau 1 tháng, cả hai nổi tiếng trên mạng xã hội.
Ban đầu, những người lớn tuổi trong gia đình chưa thích nghi được với việc sản xuất video. Tuy nhiên, họ cũng sẵn lòng phối hợp với con cháu. Bà Nguyễn Thị Mến (69 tuổi, ở Đồng Tháp) - bà nội của Thanh Nhí - ban đầu rất ngượng ngùng, nhưng dần thấy vui, được gắn kết với cháu nên càng thích.

2 bà cháu thay phiên quay phim cho nhau. Thời gian đầu, khi còn khỏe, mỗi ngày 2 bà cháu sản xuất 2 video, nhưng hiện chỉ còn 1 video. Thanh Nhí nói bà cũng là một phần động lực để giúp anh thể hiện được những tiềm năng của mình. Bà nội của Tạ Công Bằng nay đã hiểu về mạng xã hội và sự yêu thích của mọi người dành cho các sản phẩm của 2 bà cháu. Mỗi ngày, bà đều hỏi cháu hôm nay sẽ làm gì, quay gì.

Đi liền với lượng người theo dõi, lượt xem lớn cũng là những cuộc chuyển mình cho các nhân vật. Hiện Tạ Công Bằng, Thanh Nhí, Liêm Raxci… đều có thêm công việc buôn bán hoặc được mở ra nhiều cơ hội làm việc. Nhờ đó, họ cũng cải thiện được kinh tế cho gia đình, xây nhà, thậm chí tạo ra cả công ăn việc làm cho người thân. Có người từng học tập, làm việc tại TPHCM nhưng về quê, phát triển sự nghiệp, lại được sống gần gia đình để chăm sóc người thân. Với họ, đó là niềm hạnh phúc rất lớn.

Dẫu vậy, việc mang gia đình, người thân lên mạng xã hội đôi khi cũng khiến các nhà sáng tạo nội dung đối diện những luồng dư luận trái chiều. Có người chỉ trích, cho rằng họ lợi dụng gia đình, người thân để được nổi tiếng. Tuy nhiên, khi nhìn nhận lại từ mục đích ban đầu, sự ảnh hưởng tích cực hiện tại cũng như những thay đổi trong cuộc sống, họ vẫn vững tin vào việc đang làm.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI